Hoang mang với "ca sĩ" TikTok

Nhiều "ca sĩ" TikTok ôm mộng thành sao chỉ với nền tảng là vài lời khen giao hảo của cư dân mạng

Từ

Phạm Lịch - một giọng ca hiện tượng của TikTok nhưng đã khiến khán giả thất vọng khi hát trực tiếp trên sân khấu. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Vui thôi đừng vui quá

Dư luận đang khó chịu, thậm chí lo lắng trước tình trạng ca sĩ mạng đang mọc lên như nấm với những lỗ hổng lớn về chuyên môn, nhiều giọng ca tự xưng là ca sĩ chỉ sau 1 bài hát ngắn trên nền tảng TikTok.

Những ca sĩ này khi bước ra khỏi sàn diễn TikTok thì thều thào khi hát trực tiếp cùng bản lĩnh sân khấu yếu kém. Theo các nhà chuyên môn ai cũng có quyền được hát, làm clip rồi phát trên nền tảng xã hội, bạn bè khen xã giao động viên là chuyện bình thường. Nhưng đừng nghĩ rằng có người khen là mình có năng lực. Khán giả rất công tâm, tự nhận danh xưng là ca sĩ thì phải thật sự có khả năng.

Idol hot Tiktok Lệ Thu nhận được quà và cơn mưa lời khen

"Không có "phép thuật" nào có thể lừa dối được khán giả mãi, nên nếu muốn trở thành ca sĩ, hãy nghe lời góp ý thật lòng từ những người có chuyên môn. Hãy luyện tập siêng năng, cầu tiến, trang bị các kiến thức về âm nhạc đầy đủ để trở thành một ca sĩ thực tâm và thực tài" - ca sĩ Thùy Dung, Giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, nêu ý kiến.

Công tâm mà xét thì bên cạnh những sản phẩm âm nhạc mạng xã hội mang tính giải trí, xu hướng vẫn có nhiều sản phẩm âm nhạc của các giọng ca có thực lực - các vocalist thực thụ - được đón nhận, khẳng định vị trí của các nghệ sĩ với khán giả.

Trước đây, lượng ca sĩ có thực lực, có chất giọng tốt, được đào tạo bài bản về thanh nhạc gần như lép vế so với những nghệ sĩ thần tượng trong cuộc đua về số lượng người xem, lượng người nghe trên các nền tảng, vị trí trong top trending.

Nhưng nay, những giọng ca thực lực đã có những cuộc bứt phá với những ca khúc tạo ra xu hướng, như dự án "Love Journey" của ca sĩ Võ Hạ Trâm là một minh chứng trong việc cân bằng giữa tính chuyên môn và tính thương mại. Đa dạng trong phong cách trình diễn, ca sĩ Thu Minh cũng mang tới những sản phẩm âm nhạc ấn tượng. Sự đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc của các vocalist gần đây làm sôi động hơn thị trường âm nhạc, mang đến thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng cho khán giả.

Sự thành công của những giọng hát như Thùy Chi, Đen Vâu, Thu Hà, Dương Hoàng Yến, Tiên Tiên, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyên Hà, Phùng Khánh Linh, Bùi Lan Hương… cùng nhiều ca sĩ khác đủ để chúng ta tin nghệ thuật đích thực vẫn luôn có sức sống bền lâu.

Âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đa sắc nhất, ở đó các nghệ sĩ có quyền lựa chọn hướng đi cho mình. Có người chọn cách truyền thông chiêu trò nhưng cũng có người muốn mang đến cho khán giả không gian âm nhạc thuần túy. Nhưng bao giờ cũng vậy chỉ có giá trị cốt lõi mới giữ được khán giả dài lâu.

Những người trong cuộc cho rằng làm ca sĩ chuyên nghiệp thì phải có khả năng, phải có rèn luyện và phải có lòng tự trọng nghề nghiệp. TikTok chỉ có thể giúp một ai đó trở nên nổi tiếng bằng một đoạn nhạc ngắn, nhưng với khán giả họ cần nghe bài hát một cách trọn vẹn, hát thật bằng giọng hát và cảm xúc của ca sĩ.

Link nội dung: https://travelteam.vn/hoang-mang-voi-ca-si-tiktok-1960.html