Gái nạ dòng

Loan có một quán tạp hóa nhỏ. Quán chủ yếu bán mấy cái kẹo xanh đỏ ăn cay cay cho bọn trẻ con gần trường học.

Vài cái kẹo như thớ măng khô, dai nhách, ướp thứ gia vị có mùi hăng hăng. Thế mà bọn trẻ con thích, chúng cứ để dành tiền bố mẹ cho ăn sáng rồi thi nhau mua. Thỉnh thoảng Loan còn cho bọn chúng vài cái thẻ in hình siêu nhân gì đó nên chúng thích lắm.

Quán nhỏ mà vui, đó cũng là nơi tụ tập của những cô dì quá lứa, lỡ thì, chồng bỏ, chồng chê, tối đến thi nhau tụ tập chuyện trò ríu ran, y như ngày xưa thanh niên tụ tập ở ngã tư làng tán gẫu. Loan có một bên chân trái bị tật bẩm sinh, đi đứng chấm phẩy nhưng cô yêu Vinh nhiều lắm. Mỗi độ Vinh ghé qua nói chuyện cùng mấy bà vào buổi tối. Cái mùi rượu từ cơ thể Vinh nồng nồng, pha cả thứ bụi mùn cưa dính trên da khi Vinh làm thợ mộc chưa kịp phủi đi. Thường thì cứ khoảng hơn 9 giờ tối, khi Thơm chào Loan ra về, ngay lúc đó Loan đóng cửa quán lại, rồi sà vào lòng Vinh đầy thổn thức.

- Mùi rượu quá anh Vinh ạ!

Vinh lại phá lên cười đầy vẻ đắc chí: Giờ thì ai chả có mùi. Đến Loan còn có mùi nữa là. Chúng ta đâu còn trẻ mười tám đôi mươi. Tuổi đấy

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Trời chuyển dần về đêm, tiếng ễnh ương dưới ao chuôm kêu ộp oạp. Loan ú ớ vài tiếng rên rỉ trong cổ họng ra điều sung sướng và mãn nguyện.

Xong chuyện, Vinh nhìn Loan cười hềnh hệch. Nằm thở một chút, Vinh vớ lấy cái điếu cày, châm một bi thuốc lào.

- Ngày xưa nghén thằng Mạnh, em lại thèm mùi nước điếu đấy anh Vinh ạ!

Loan nhìn vào Vinh và phá lên cười hơ hớ, thao thao kể chuyện.

Ông khách lạ

- Hy vọng thì lại tìm một ông mà lấy đi! Chứ mày cũng hai đời chồng rồi đấy. Mấy thằng chồng cũ của mày nó vợ con đề huề cả rồi. Việc không đẻ được là tại mày lù lù ra đấy.

- Haizz, cũng chưa chắc, biết đâu em lại đẻ được nữa thì sao. Em vẫn hy vọng có một mụn con chị Loan ạ!

Thơm vẫn cố chấp như nói nốt để che đậy nỗi buồn trong lòng mình. Thơm có chiếc răng khểnh rất xinh, dáng người óng ả không béo chẳng gầy. Vẫn dáng người thời con gái đã đi qua, vì chưa đẻ bao giờ nên Thơm giữ được phần óng ả, bụng không sồ sề ngấn mỡ. Bữa nay, Thơm đi làm tóc xoăn trông rất hợp mốt mà nhìn lại "Tây Tây".

***

Sáng nay, Thơm đi chợ qua nhà Loan, cô kêu nhức đầu, cái bệnh tiền đình kinh niên mỗi khi trở trời lại tái phát. Buổi tối ập đến, tự nhiên Loan thấy văng vắng. Trời chuyển gió bấc lành lạnh nên tầm gần 9 giờ, con đường làng đã thưa người qua lại. Thằng Mạnh vừa gọi điện cho mẹ đã tắt máy đi ngủ rồi, mai nó phải vào ca sớm. Loan định bụng hay có khi vào thăm Thơm một chút. Cô đóng cửa quán, mặc thêm cái áo khoác và đi vào nhà Thơm. Cô tranh thủ đi nhanh để lát kịp quay về khi Vinh đến.

Nhà Thơm ở cuối xóm, cô ở một mình trong ngôi nhà ba gian cũ kỹ bố mẹ cô mất để lại. Căn nhà thắp điện ngủ ánh sáng mờ mờ. Loan tiến gần vào phía cửa chính, bỗng trong nhà có tiếng thở hổn hển của người đàn ông, tiếng rên rỉ của Thơm, cô còn cố dành hơi thều thào để nói cho người đàn ông kia nghe thấy:

- Anh ơi… hãy... cho em một đứa con!

Loan không gõ cửa nữa, cô quay người ra về. Lòng cô cũng mừng thầm cho Thơm, biết đâu sau hôm nay, Thơm lại có thai. Loan hy vọng như thế, những hy vọng nối tiếp nhau của những người đàn bà nạ dòng vẫn mong chờ một tương lai tốt đẹp; dù khoảng đời trước kia, có lúc họ từng chan nước mắt thay nụ cười.

Loan về tới nhà, cô cởi chiếc áo khoác vắt lên ghế. Cô đóng cửa khép hờ không cài then. Trời đã trôi về khuya nhưng Loan không tài nào ngủ được. Cô nhìn ra phía cửa, mong ngóng có bóng dáng quen thuộc của Vinh lách nhẹ bước vào.

[EDIT] 15-tác-giả

Nguyễn Thanh Nga

Nghề nghiệp: Nhân viên văn phòng. Hiện đang sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh. Có đam mê viết lách; những tác phẩm được đăng báo: "Gió thổi bến sông", "Tình khói mây", "Những bước chân trở về"... Và nhiều tác phẩm đăng trên Báo Người Lao Động.

Link nội dung: https://travelteam.vn/gai-na-dong-2110.html