Hư cấu làm sai lệch lịch sử là không thể chấp nhận!

(NLĐO) - 10 năm trước, một bộ phim đình đám do hãng phim Chánh Phương sản xuất - “Bụi đời Chợ Lớn” - đã bị cấm chiếu vĩnh viễn.

Lý do cấm bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" được Cục Điện ảnh lý giải là phim quá bạo lực, các cảnh băng nhóm tụ tập đông người rồi chém lộn, đánh nhau như chỗ không người, không có các lực lượng chức năng khác. Theo cơ quan quản lý điện ảnh, việc tái hiện một xã hội như vậy, dù đó là tác phẩm điện ảnh, là

Vận động học sinh xem "Đất rừng phương Nam": Nhà trường nhận trách nhiệm, thu hồi thư ngỏ

Nhưng, trong khi chờ đợi sự thay đổi; hàng ngàn khán giả khác vẫn tiếp nhận phim với nội dung có băng nhóm "Thiên Địa Hội", "Nghĩa Hòa Đoàn" tham gia đánh đuổi ngoại xâm (?!), cho đến chiều tối 16-10.

Theo tôi, phim "Đất rừng phương Nam" lấy bối cảnh, cốt truyện từ tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi. Tác phẩm văn học này cũng xác định mốc thời gian rõ ràng. Các nhân vật trong truyện - và phim "Đất phương Nam" trước đó đều "phản ánh chân thực về con người và mảnh đất phương Nam". 

Tất nhiên, các tình tiết, câu chuyện trong văn học, điện ảnh là hư cấu nhưng lịch sử của dân tộc thì không ai hư cấu, không ai được sử dụng điện ảnh, văn học làm thay đổi vai trò của nhân dân, cách mạng trong công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm để giành lại độc lập, bảo vệ bờ cõi, đất đai.

Nếu coi các tác phẩm điện ảnh là hư cấu, thì không có lý do gì các cơ quan chức năng phải có đủ ban bệ để duyệt phim.

Cục Điện ảnh nên thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có giải pháp chấn chỉnh, không để tái diễn trường hợp tương tự.

Link nội dung: https://travelteam.vn/hu-cau-lam-sai-lech-lich-su-la-khong-the-chap-nhan-2361.html