Có gì trong ngôi làng du lịch tốt nhất thế giới ở Quảng Bình

"Vùng rốn lũ" Tân Hóa, tỉnh Quảng Bình là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023 vào ngày 19/11.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 1

Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, nhận cúp Làng du lịch tốt nhất thế giới (Best Tourism Villages) tại Samarkand (Uzbekistan). Giải thưởng này là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm, lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 2

Tân Hóa là xã miền núi vùng sâu của huyện Minh Hóa, có diện tích tự nhiên hơn 7.427 ha, diện tích nông nghiệp hơn 6.621 ha, với dân số là 3.075 người. Làng nằm ở khu vực lân cận vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sở hữu phong cảnh sơn thủy hữu tình với những dãy núi đá vôi trùng điệp, các thung lũng thơ mộng và đồng cỏ rộng bát ngát.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 3

Tuy nhiên, nơi đây cũng được xem là “rốn lũ” của vùng Tây Bắc. Bởi, hàng năm, vào tháng 9-11, do ảnh hưởng của thời tiết, nơi đây thường phải hứng chịu nhiều thiên tai, đặc biệt là lũ lụt. Cuộc sống của người dân Tân Hóa rất khó khăn, điều kiện thiếu thốn mỗi khi thiên tai diễn ra.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 8

Ngoài những tài nguyên từ mẹ thiên nhiên ban tặng, làng còn ghi điểm trong lòng du khách bởi nét đẹp bình dị, đậm chất làng quê Việt.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 9

Núi rừng Tân Hoá cũng có nhiều loại gỗ, dược liệu quý như: Dạ hương, lim, sến, gỗ mun, kiền kiền, sâm trần, mật ong, cùng các loại cây thuốc nam khác. Phần đông người dân tại nơi đây là người Nguồn (cộng đồng dân tộc thuộc nhóm Việt - Mường) mang đến nhiều văn hoá đặc sắc, những tập tục văn hóa độc đáo như giỗ sống nhằm để gửi lời hiếu kính đến bậc sinh thành cũng như các tập tục tâm linh đặc sắc khác.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 10

Theo báo cáo từ ngành du lịch, trong giai đoạn 2013-2023, tổng lượt khách đón và phục vụ đến với Tân Hoá vào khoảng hơn 63.100 lượt khách. Trong đó tập trung chủ yếu ở tuyến Tú Làn (hơn 45 nghìn lượt khách) và tuyến Hang Tiên (hơn 18 nghìn lượt khách).

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 11

Khách quốc tế đặc biệt yêu thích trải nghiệm dịch vụ ăn tối tại nhà người dân địa phương, để khám phá thêm văn hóa và đời sống của người dân tại nơi được mệnh danh là “vùng rốn lũ”.

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 12

Đến với ngôi làng du lịch tốt nhất thế giới, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Nổi bật là tour thám hiểm hang động Tú Làn, tour xe môtô địa hình ATV khám phá rừng Lim Tân Hóa, đạp xe khám phá những cánh đồng ngô, chèo kayak...

du lich quang binh,  lang tan hoa,  hang dong anh 13

Đặc biệt, làng Tân Hoá sở hữu hệ thống hang động tráng lệ, như hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Tiên... thu hút rất nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế. Giải thưởng danh giá "Best Tourism Villages" tạo cơ hội để Tân Hóa phát triển du lịch vươn tầm thế giới. Hiện này, khu vực Tân Hoá đang bắt đầu được khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch tham quan, khám phá cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm… gắn với cảnh quan tự nhiên và văn hoá bản địa.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch


Link nội dung: https://travelteam.vn/co-gi-trong-ngoi-lang-du-lich-tot-nhat-the-gioi-o-quang-binh-2630.html