Nhật lần đầu không cấm phụ nữ tại lễ hội khỏa thân truyền thống

Nhóm 40 phụ nữ lần đầu tiên sẽ được tham gia lễ hội khỏa thân có truyền thống chỉ dành cho các đàn ông để cầu may trong năm mới.

Lễ hội khỏa thân tại Nhật Bản thường diễn ra vào tháng 2 dương lịch hàng năm. Ảnh: CNN.

Lần đầu tiên trong lịch sử, phụ nữ ở Nhật Bản được phép tham gia một nghi lễ cổ xưa, được gọi là lễ hội khỏa thân, Guardian đưa tin.

Vào tháng 2 hàng năm, hàng nghìn người đàn ông ăn mặc "giản dị" tham gia lễ hội Hadaka Matsuri tại đền thờ Shinto ở Inazawa, một thị trấn ở miền Trung Nhật Bản, để xua đuổi tà ma trong năm tới.

Theo truyền thống Nhật Bản, lễ hội này cấm phụ nữ tham gia kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên khoảng 1.250 năm trước. Tuy nhiên, vào 22/2 sắp tới, ban tổ chức sẽ cho phép một nhóm khoảng 40 phụ nữ tham gia.

Cụ thể, những người phụ nữ sẽ mặc quần áo đầy đủ, tham gia nghi lễ dâng tre tại đền thờ. Trong khi đó, cánh đàn ông chỉ mặc trang phục fundoshi - một loại khố truyền thống, gồm tất tabi và khăn quấn hachimaki. Họ sẽ đụng độ với nhau để cố gắng chuyển vận xui xẻo của mình sang một “người được chọn”.

Ayaka Suzuki, người vận động dỡ bỏ lệnh cấm đối với phụ nữ, cho biết cô đã muốn tham gia lễ hội từ khi còn nhỏ. Cô còn nói thêm rằng cô sẽ tận dụng cơ hội này để cầu nguyện cho sự an toàn của gia đình và những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất chết người gần đây trên bán đảo Noto.

Các nhà tổ chức lễ hội ở Nhật Bản đã phải chịu áp lực phải mở cửa cho mọi người tham gia trong bối cảnh tình trạng giảm dân số ở nông thôn. Điều này có thể chấm dứt các sự kiện truyền thống do nam giới địa phương thống trị.

Trong tháng này, phụ nữ đã tham gia lễ hội lửa Katsube ở tỉnh Shiga lần đầu tiên trong lịch sử 800 năm của tỉnh này.

Những người tổ chức lễ hội Somin-sai, ở thị trấn Oshu phía đông bắc đã thông báo vào tháng trước rằng sự kiện này sẽ được tổ chức lần cuối cùng trong năm nay. Daigo Fujinami, trụ trì tại ngôi chùa tổ chức lễ hội 1.000 năm tuổi này, nói với tờ Mainichi Shimbun rằng quyết định này được đưa ra do nhiều người đàn ông địa phương đã cao tuổi và thiếu người giám sát sự kiện.

Du lich Nhat Ban,  Le hoi khoa than anh 1

Những người đàn ông chỉ mặc khố trong lễ hội Somin-sai ở Nhật Bản. Ảnh: Mainichi.

Fujinami cũng cho hay ông bác bỏ đề xuất mở cửa lễ hội cho những người sống bên ngoài thị trấn vì nó sẽ không phù hợp với “nghi lễ cốt lõi” đã được truyền lại qua nhiều thế hệ.

Trong khi một số người hoan nghênh lễ hội khỏa thân được cải tiến như một bước tiến khiêm tốn cho bình đẳng giới, các lĩnh vực khác của đời sống truyền thống ở Nhật Bản vẫn bị hạn chế đối với phụ nữ, bao gồm cả võ đài dohyo được sử dụng trong môn thể thao Sumo.

Ở Nhật Bản, phụ nữ không thể thi đấu chuyên nghiệp trong môn Sumo và thậm chí bị cấm bước lên dohyo.

Chính quyền môn võ này đã đấu tranh với các cáo buộc phân biệt giới tính vào năm 2018 sau khi một số phụ nữ, bao gồm cả y tá, lao vào võ đài Sumo để sơ cứu cho một thị trưởng địa phương bị ngã gục sau cơn đột quỵ. Trọng tài trận đấu liên tục ra lệnh rời khỏi sàn đấu nhưng các cô gái đều từ chối.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Link nội dung: https://travelteam.vn/nhat-lan-dau-khong-cam-phu-nu-tai-le-hoi-khoa-than-truyen-thong-2860.html