Du khách "check-in" tại hệ thống máy bán hàng tự động tại Nhật hồi tháng 5. Ảnh: @xponettex. |
Nhật Bản là một trong số quốc gia đi đầu trong việc áp dụng công nghệ vào đời sống, sản xuất. Thế nhưng người dân nơi đây vẫn rất gắn bó với tiền mặt thay vì thẻ ngân hàng hoặc ứng dụng điện tử, theo Business Insider.
Cơ quan truyền thông này cho biết thẻ tín dụng được dùng nhiều tại các cửa hàng nằm rải rác dọc theo đại lộ Zelkova của Omotesando (Tokyo) và khu mua sắm Ginza. Nhưng tiền mặt vẫn là "vua" ở một số điểm đến khác như Hole-in-the-wall izakayas (quán bar truyền thống), ryokan (nhà trọ truyền thống) và những đền thờ thần đạo.
Lần đầu tiên sau 20 năm, Nhật Bản phát hành tiền giấy mới với mục tiêu chống lại nạn lưu hành tiền giả. Vấn đề duy nhất của loại tiền này là chúng có thể không được chấp nhận ở mọi nơi.
"80% máy bán hàng tự động cần phải nâng cấp để chấp nhận thanh toán bằng loại tiền giấy mới. Nhà hàng, máy bán vé số cũng cần phải cập nhật", Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản nói với Reuters.
Máy bán hàng tự động xuất hiện tại khắp đường lớn, ngõ nhỏ ở Nhật. Ảnh: @bagusreza, @fetchpdx. |
Lý do là tiền mặt mới chứa các thông số kỹ thuật kết hợp công nghệ cao nhằm phân biệt thật, giả, bao gồm chân dung các nhân vật lịch sử được in hình 3D (Nhật là nơi đầu tiên trên thế giới áp dụng - theo Ngân hàng nước này).
Việc trang bị giải pháp mới để hàng triệu máy bán hàng tự động tại Nhật Bản thích ứng với loại tiền này sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc, Business Insider nhận định.
Thống đốc ngân hàng trung ương (BOJ) Kazuo Ueda phát biểu trong một buổi lễ lưu hành tiền mới tại trụ sở BOJ ở Tokyo vào ngày 3/7. Ảnh: Pool. |
Hồi tháng 4, Ngân hàng Nhật Bản kỳ vọng "nhu cầu về mặt sẽ tăng cao ở bất kỳ thời điểm nào", bất chấp sự gia tăng các khoản thanh toán qua thẻ.
"Việc dùng tiền giấy sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật", cơ quan này cho biết.
Hướng dẫn viên du lịch bản địa thường khuyến khích du khách mang theo tiền mặt để thuận tiện sử dụng máy bán hàng tự động.
Từ đầu năm đến nay, dòng khách du lịch quốc tế đổ xô đến Nhật Bản do đồng yen yếu. Sự sụt giảm của đồng tiền này vào tuần đầu tiên của tháng 7 được cho là mức thấp nhất trong 38 năm, nếu so với USD.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch
Link nội dung: https://travelteam.vn/may-ban-hang-tu-dong-nhat-ban-roi-vao-the-vo-dung-3561.html