Vẻ đẹp lịch sử của thị trấn cổ Melaka

MalaysiaĐến thị trấn cổ Melaka, du khách sẽ được khám phá nền văn hóa, sắc tộc độc đáo, các công trình cổ kính được UNESCO công nhận là di tích lịch sử từ năm 2008.

Melaka nằm ở phía Nam của Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur 145 km, khoảng 2 giờ đi xe. Đây là một địa danh cổ kính, yên bình, được ví như Venice của châu Á nhờ vẻ đẹp êm đềm của sông nước và những ngôi nhà gỗ soi bóng xuống dòng sông.

Là bang có diện tích nhỏ thứ ba Malaysia, khoảng 1.658 km2 nhưng Melaka là một trong 10 điểm đến tốt nhất, thu hút lượng du khách đông đảo nhất Malaysia. Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2008.

Khu vực trung tâm của Melaka lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và văn hóa cổ kính. Nếu phía Đông Melaka là khu trung tâm mang dấu ấn của thời kỳ thuộc địa châu Âu, phía Tây lại là khu phố cổ theo lối kiến trúc Trung Hoa.

Sông Melaka là địa điểm du lịch nổi tiếng, từng chào đón các thương nhân từ khắp nơi trên thế giới vào những năm 1500. Hai bên sông có nhiều cửa hàng nhỏ, ngôi nhà, quán cà phê, nhà hàng được trang trí bằng những bức vẽ graffiti nghệ thuật. Thời điểm lý tưởng cho chuyến du ngoạn trên sông là khoảng chiều tối, du khách vừa được thưởng thức khung cảnh ban ngày lẫn hoàng hôn trên sông Melaka trong hành trình 45 phút. Bạn cũng có thể dạo bộ dọc bờ sông để tận hưởng sự yên ả nơi đây.

Ngoài ra, Dutch Square (quảng trường Hà Lan) tại Melaka cũng là một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng của thị trấn lịch sử. Khu vực này nổi bật với tập hợp các công trình kiến trúc màu đỏ nổi bật, được xây dựng từ thời thuộc địa Hà Lan vào những năm 1650 đến 1700.

A'Famosa - pháo đài do người Bồ Đào Nha xây dựng từ năm 1511. Sau trận Melaka (năm 1641) và sự chiếm đóng của người Hà Lan, pháo đài bị phá hủy nhưng các bức tường bên ngoài vẫn được gia cố và bảo tồn. Hiện nay, cổng Porta de Santiago và pháo đài Middelburg là phần duy nhất của pháo đài còn sót lại.

Nhà thờ Thánh Phaolo (St. Paul's Church) được xây dựng vào năm 1521 bởi Duarte Coelho, thuyền trưởng người Bồ Đào Nha, với mục đích ban đầu là nhà nguyện dành cho các tín đồ Công giáo Bồ Đào Nha. Trước nhà thờ có một bức tượng Thánh Francis Xavier bằng đá cẩm thạch, được xây dựng năm 1952 nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của nhà truyền giáo này. Tuy chỉ còn phần tàn tích nhưng nhà thờ vẫn là một trong những di tích thu hút đông đảo du khách tham quan.

Nhà thờ Chúa Ki-tô (Christ Church) được hoàn thành vào năm 1753 với thiết kế đặc trưng của kiến trúc Hà Lan. Đây là nhà thờ Tin lành hoạt động lâu đời nhất Malaysia. Nhà thờ có trần cao hơn 12 m, mỗi dầm mái được cắt từ thân cây duy nhất, các băng ghế vẫn được giữ nguyên vẹn. Đáng chú ý là bức tranh nghệ thuật "Bữa tiệc ly" trên bàn thờ và giá đựng Kinh thánh bằng đồng.

Bảo tàng Cung điện Vương triều Melaka là bản sao cung điện của một tiểu vương (Sultan) trong thời kỳ Vương quốc Hồi giáo Melaka. Với thiết kế tòa nhà độc đáo, chi tiết chạm khắc gỗ tinh xảo, bảo tàng trưng bày các hiện vật và thông tin về thể chế của Vương quốc Hồi giáo Melaka Mã Lai, nơi du khách có thể trải nghiệm bầu không khí cung điện thực sự.

Ngoài ra, phố cổ Melaka còn có các bảo tàng hấp dẫn khác như Bảo tàng Lịch sử và Dân tộc học Stadthuys, Bảo tàng Di sản Baba và Nyonya, Bảo tàng Hàng hải…

Để nhìn ngắm trọn vẹn toàn cảnh phố cổ Melaka cùng những di tích lịch sử, du khách có thể đến Taming Sari, tháp xoay 360 độ trên độ cao 80 m với cabin xoay bằng kính và công nghệ của Thụy Sĩ, cùng sức chứa đến 66 khách.

Chợ đêm Jonker gần đó là một địa điểm lý tưởng cho những ai mê mua sắm, từ những món ăn đường phố đến đồ cổ, đồ thủ công địa phương và những món quà lưu niệm độc đáo. Không chỉ nhộn nhịp về đêm, nơi đây vào buổi sáng cũng là địa điểm được nhiều người đến check-in các địa danh, ngôi nhà cổ kính đẹp mắt.

Một điểm đến đặc sắc khác tại Melaka là Masjid Selat Melaka (thánh đường Hồi giáo Eo biển Malacca). Dưới ánh bình minh hoặc hoàng hôn, khung cảnh trở nên tráng lệ bởi kiến trúc mái vòm vàng cùng các ô kính màu rực rỡ. Đặc biệt khi thủy triều lên tạo cảm giác như đang nổi trên mặt nước.

Melaka không chỉ là điểm đến lịch sử, còn nổi bật với văn hóa, lễ hội phong phú. 2024 được chọn là năm Du lịch Melaka, mang đến cho du khách loạt lễ hội xuyên suốt trong năm cùng các chương trình kích cầu du lịch. Đặc biệt, bang Melaka bổ nhiệm diễn viên Phạm Băng Băng làm Đại sứ Du lịch Melaka 2024 với mong muốn quảng bá rộng rãi một Melaka đa sắc màu đến thế giới.

Thanh Thư
Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

Link nội dung: https://travelteam.vn/ve-dep-lich-su-cua-thi-tran-co-melaka-3769.html