Okinawa - quần đảo nhiệt đới của Nhật Bản

Nhật BảnOkinawa nằm ở cực Nam, được mệnh danh "Hawaii của Nhật Bản", nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, khí hậu ôn hòa với đa dạng trải nghiệm khác biệt.

Okinawa nằm ở vùng biển Hoa Đông với hơn 160 đảo lớn nhỏ, 49 đảo có người sinh sống. Các đảo chính gồm Okinawa, Miyako, Ishigaki và quần đảo Yaeyama. Khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới giúp nơi này có bốn mùa rõ rệt. Nhiệt độ trung bình quanh năm khoảng 23 độ C. Mùa hè thường kéo dài từ tháng 5-9 với thời tiết nóng ẩm. Mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, tiết trời ấm áp ban ngày, mát mẻ vào buổi tối. Nhờ vị thế giáp biển Thái Bình Dương, hoạt động giao thương, du lịch cảng biển tại đây phát triển thuận lợi.

Naha là cảng chính của thành phố, được chia thành nhiều khu vực, giữ vai trò quan trọng trong giao thương, vận tải hàng hóa. Cảng thường đón tiếp nhiều tàu du lịch quốc tế, chuyên cung cấp các dịch vụ tiện ích cho du khách như nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, lưu niệm và quầy thông tin du lịch.

Với bề dày lịch sử lâu đời, Okinawa từng là trung tâm của vương quốc Lưu Cầu, ra đời năm 1429 ở quần đảo Tây Nam. Sau đó, nước này bị chính quyền Minh Trị giải thể vào năm 1879. Nhờ lấy chính sách thương mại làm trọng điểm phát triển kinh tế quốc gia, Lưu Cầu tập hợp nhiều nền văn hóa khác nhau như Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á.

Sự đa dạng này thể hiện qua âm nhạc, vũ điệu và ẩm thực. Nhạc cụ truyền thống tiêu biểu có Sanshin, một loại đàn ba dây làm từ da rắn. Đây được xem là báu vật tượng trưng cho vùng đất Lưu Cầu cũ. Quá trình tạo ra một cây đàn Sashin được ví như sinh ra một đứa trẻ. Người thợ cần sự tỉ mỉ, chi tiết, dành rất nhiều thời gian mới có thể cho ra sản phẩm với thanh âm chuẩn. Đàn thường được sử dụng trong các buổi biểu diễn âm nhạc, lễ hội.

Ngoài nhạc cụ, vũ điệu Eisa - điệu nhảy truyền thống thường được biểu diễn vào lễ hội Obon, cũng là một phần quan trọng của văn hóa Okinawa.

Về kiến trúc, thành Shuri (Shurijo) được xem là biểu tượng tôn giáo, văn hóa quan trọng của quần đảo nhiệt đới. Địa danh được công nhận di sản thế giới bởi UNESCO năm 2000, là một phần của "Di sản Cảnh quan Lịch sử Lưu Cầu". Đây còn là trung tâm chính trị, tôn giáo, văn hóa của vương quốc Ryukyu trong giai đoạn thế kỷ 15-19. Mỗi năm, nơi đây thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

Thủy cung Okinawa Churaumi Aquarium tại công viên Expo Ocean (Motobu) phía Bắc đảo là một trong những thủy cung lớn nhất thế giới, nổi tiếng với kích thước và sự đa dạng sinh vật biển.

Thủy cung bao gồm một trung tâm nghiên cứu khoa học chuyên bảo tồn sinh vật biển quý hiếm như cá nhám voi, rùa biển... Các chuyên gia tại đây thường nghiên cứu, bảo tồn và tái thả chúng vào môi trường tự nhiên để duy trì cân bằng sinh thái. Hàng ngày, thủy cung tổ chức nhiều chương trình giáo dục và triển lãm, giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng sinh học dưới đại dương.

Ẩm thực Okinawa kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu tươi ngon và phương pháp nấu truyền thống. Các món ăn tại đây có hương vị phong phú, phản ánh sự pha trộn văn hóa.

Với những gợi ý trên, du khách có thể lên lịch trình khám phá toàn thể quần đảo Okinawa, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, lắng nghe về văn hóa, lịch sử phong phú và trải nghiệm các hoạt động giải trí đa dạng.

Á Hiên
Ảnh: Li Zan

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

Link nội dung: https://travelteam.vn/okinawa-quan-dao-nhiet-doi-cua-nhat-ban-3792.html