Trải nghiệm văn hóa, di sản Malaysia

Đến Malaysia, du khách được trải nghiệm nét văn hóa đa dạng và độc đáo, với nhiều di sản được bảo tồn nguyên vẹn qua hàng trăm năm.

Malaysia là quốc gia có nhiều lễ hội trải dài các tháng trong năm, nổi tiếng là Hari Merdeka mừng ngày Quốc khánh, Hari Raya Aidilfitri hay Thaipusam... Tham dự các lễ hội và hoạt động văn hóa là cách để du khách tìm hiểu về lối sống, phong tục tập quán của cư dân địa phương. Những dịp này, người Malaysia thường diện trang phục truyền thống, trang trí cờ hoa rực rỡ.

Trang phục truyền thống của người Malaysia có màu sắc rực rỡ, ấn tượng. Trong đó, nam giới mặc trang phục Baju Melayu, còn của nữ là Baju Kurung. Người Malaysia vẫn giữ thói quen mặc trang phục truyền thống vào các dịp lễ hội, nổi tiếng với sản phẩm lụa batik. Nghệ nhân sản xuất lụa batik mất nhiều công sức, trải qua nhiều công đoạn từ họa tiết đến dệt, nhằm cho ra sản phẩm mang thương hiệu quốc gia của đất nước này.

Khi đến Malaysia, bạn sẽ được thưởng ẩm thực đa dạng vì quốc gia này đa sắc tộc, phong cách ẩm thực từ người gốc Hoa, gốc Ấn hay Mã Lai bản địa. Đặc điểm chung của ẩm thực Malaysia là sự hòa trộn giữa vị chua, cay, mặn, ngọt. Các thực phẩm được tẩm ướp gia vị kỳ công trước khi nấu. Một số món ăn nổi tiếng và nên thử khi đến đây là cơm Nasi Lemak, bánh Roti Canai, bún Assam Laksa, xiên nướng Satay...

George Town được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2008. Thành phố này là thủ phủ của Penang, được thành lập năm 1786. Trước đây, George Town là thương cảng lớn trên đường biển Trung - Ấn. Nơi đây hiện còn có những dãy nhà cổ kính mang đậm phong cách Trung Hoa. Bên cạnh đó là các công trình châu Âu như nhà thờ, cầu cảng, văn phòng, cơ quan có từ thời thuộc địa Anh.

Du khách có cơ hội chiêm ngưỡng 52 tác phẩm tranh nghệ thuật đặc sắc trên khắp khu phố cổ. Những bức tranh tường đều mang câu chuyện về lịch sử và con người George Town.

Melaka nổi tiếng với những di tích hàng trăm năm tuổi. Ấn tượng nhất là nhà thờ Chúa Ki-tô nằm ở trung tâm Melaka, được xây dựng từ thế kỷ XVIII với màu đỏ nổi bật. Đài phun nước hay quảng trường Hà Lan với những căn nhà cổ kính là địa điểm được nhiều du khách ghé thăm.

Thành phố này có con sông Melaka uốn lượn men theo các dãy nhà cổ kính, phù hợp để du khách tản bộ, thư thả ngắm khung cảnh bình yên. Đến đây, bạn dễ dàng nhận ra sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh, bên cạnh hình ảnh đạo Hồi trong trang phục kín đáo của các thiếu nữ.

Vườn quốc gia Gunung Mulu được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới từ tháng 11/2000. Nơi đây có rừng mưa nhiệt đới xanh tốt quanh năm, các loài động vật hoang dã sinh sống. Theo ước tính, cảnh vật nơi đây tồn tại từ 1,5 triệu năm trước. Địa hình đá vôi ấn tượng cũng tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ cho vườn. Ngoài ra, nơi đây sở hữu hệ thống hang động dài 300 km.

Công viên Kinabalu được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới từ năm 2000. Vườn quốc gia này có đỉnh núi Kinabalu cao 4.095 m và khu rừng nhiệt đới, vùng đồi thấp xung quanh. Kinabalu được đánh giá cao bởi hệ sinh thái trù phú với khoảng 5.000 - 6.000 loài thực vật và đa dạng động vật hoang dã. Trong đó có 29 loài đặc hữu của Borneo, ít nhất 17 loài chỉ sinh sống trên núi Kinabalu.

Thanh Thư
Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

Link nội dung: https://travelteam.vn/trai-nghiem-van-hoa-di-san-malaysia-3973.html