Mùa vàng hết sớm ở Sa Pa

Ruộng bậc thang tại bản Tả Van, Lao Chải và Cát Cát bị mưa lũ làm hư hỏng, lúa đổ rạp, người dân thu hoạch vội khiến nhiều khách lỡ hẹn với mùa vàng ở Sa Pa.

Một góc ruộng bậc thang ở Trung Chải hôm 16/9.

Mẩy Dao cho biết một số ruộng đã bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn nhiều nơi lúa mới ngả vàng do người dân không gieo cấy cùng lúc. Hiện, du khách đến Trung Trải đến hết tháng 9 vẫn có thể chiêm ngưỡng mùa vàng.

Lao Chải

Các thửa ruộng bậc thang ở Lao Chải thường chín rộ từ giữa tháng 9. Những sóng lúa xanh xen kẽ chín vàng nơi đây mọi năm thu hút hàng nghìn lượt khách khi đến Sa Pa.

Lương Ngọc Thịnh, du khách Phú Quốc, đến Lao Chải hôm 14/9, cho biết ảnh hưởng của bão Yagi khiến nước suối tràn vào ruộng bậc thang, một số bị sạt, lúa bị gió quật đổ nên người dân đẩy nhanh thu hoạch (ảnh). Thịnh tiếc vì không được ngắm mùa lúa trong tháng 9 này ở Lao Chải.

Bản Tả Van, cách Sa Pa khoảng 10 km, là địa điểm du khách ngắm lúa chín và trải nghiệm văn hóa của người Dao, H'Mông, Giáy. Đến Tả Van dịp tháng 9, du khách thường được chiêm ngưỡng bức tranh mùa vàng trải rộng khắp thung lũng và hương lúa chín thơm.

Tả Van, với tên có nghĩa "vòng cung lớn", có địa thế tựa núi, hướng mặt về thung lũng Mường Hoa.

Đến bản sau đợt mưa lũ, Ngọc Thịnh cho biết Tả Van không còn lúa, mưa bão làm nhiều ruộng lúa đổ rạp, ngập úng, người dân phải thu hoạch sớm.

Bản Cát Cát

Bản Cát Cát là một trong những điểm đến thu hút đông du khách trong và ngoài nước với những đỉnh núi trập trùng, ruộng bậc thang như tranh vẽ. Dù ruộng lúa ở bản không mênh mông như ở Tả Van, Lao Chải nhưng thường ẩn hiện trong làn mây, dưới nắng chiều xiên qua đỉnh Hoàng Liên Sơn làm cho khung cảnh mùa lúa thêm huyền ảo.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện khu du lịch Cát Cát, mưa lớn sau bão Yagi đã làm lúa ở bản ngã đổ hàng loạt. Hiện, người dân đã thu hoạch xong, dọn dẹp và vệ sinh cảnh quan để đón khách với các trải nghiệm khác.

Du khách đi qua một điểm ngắm lúa ở bản Cát Cát, lúa bị đổ rạp, người dân đã gặt xong, hôm 16/9.

Tuấn Anh

Ảnh: Lương Ngọc Thịnh - Nguyễn Chí Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

Link nội dung: https://travelteam.vn/mua-vang-het-som-o-sa-pa-4130.html