Lý do du lịch Bình Định kỷ lục lượt khách và doanh thu
Nhờ đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tổ chức sự kiện quốc tế, Bình Định lần đầu đón lượng khách kỷ lục hơn 9,2 triệu, doanh thu hơn 25.500 tỷ đồng.
Theo báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, lượng khách đến tham quan tại tỉnh ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023. Khách quốc tế 93.850 lượt, khách nội địa hơn 9,1 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt 25.500 tỉ đồng, tăng 55,4% so với năm 2023 (16.405 tỉ đồng). Đây đều là những con số kỷ lục của địa phương Nam Trung bộ.
Kết quả trên vượt xa kỳ vọng ban đầu của địa phương. Trước đó, tỉnh chỉ đặt mục tiêu hút 5,5 triệu lượt khách cùng doanh thu 18.000 tỷ. Nửa đầu năm là giai đoạn khách du lịch đến đông nhất. Trong 6 tháng, tỉnh đón đến 5,6 triệu lượt. Nửa cuối năm đón 3,6 triệu do đây là giai đoạn thấp điểm, trùng mùa mưa. Con số kỷ lục cho thấy hiệu quả trong cách quảng bá, tạo sức hút, lợi thế riêng của "đất võ".
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch, 2024 là năm du lịch trở lại mạnh mẽ trên cả nước. Với Bình Định, thị trường, không gian du lịch được mở rộng hơn so với trước đây. Tỉnh đẩy mạnh chiến lược quảng bá văn hóa, du lịch thông qua rất nhiều sự kiện lớn, từ đó tạo lợi thế thu hút du khách.
Hàng trăm sự kiện quảng bá du lịch
Tính đến nay, tỉnh đã tổ chức gần 300 hội nghị, hội thảo kết nối, quảng bá du lịch, thu hút gần 60.000 lượt khách từ các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, công ty du lịch... tham gia. Chẳng hạn, chính quyền tỉnh tổ chức nhiều chuyến đi để kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch với nhiều địa phương trong nước như TP HCM, Lai Châu, Cần Thơ... Đoàn công tác còn đến nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội đón lượng khách quốc tế, có mức chi tiêu lớn.
Năm qua, Bình Định như trở thành "điểm đến của lễ hội" với hàng loạt sự kiện diễn ra quanh năm. Đơn cử như cuối tháng 6, tỉnh đăng cai mùa giải thứ 5 của VnExpress Marathon Quy Nhơn. Trong ba ngày tổ chức, sự kiện kéo gần 30.000 lượt VĐV, người thân, gia đình, bạn bè đến thành phố biển. Tỉnh dành đặc quyền cho VĐV được chạy trên những cung đường đẹp nhất của thành phố như Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, khám phá cây cầu vượt biển Thị Nại mang tính biểu tượng.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng giải đấu trở thành một "đặc sản" của địa phương mỗi dịp hè. Đặc biệt chất lượng chuyên môn ngày càng cao khi giải có sự tranh tài của các nhà vô địch từ những giải chạy lớn trong nước và runner quốc tế. Điều này không chỉ giúp gia tăng sự kịch tính cho giải trên đường chạy, mà còn thu hút thêm sự chú ý, quan tâm của cộng đồng trên thế giới. Ông Tuấn kỳ vọng trong tương lai giải sẽ trở thành sự kiện tầm vóc quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, ẩm thực, thể thao của tỉnh đến bạn bè năm châu.
Ngoài VnExpress Marathon, tỉnh còn là chủ nhà của hai giải thể thao lớn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế, Giải Teqball thế giới 2024. Teqball là môn thể thao mới lạ, tạo điểm nhấn cho không gian du lịch. Giải thu hút VĐV từ 52 quốc gia, cùng với đó là đông đảo khán giả quốc tế đến cổ vũ, theo dõi. Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng sự kiện mở ra hướng đi mới, đưa những môn thể thao độc đáo gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước.
Tỉnh còn tổ chức nhiều lễ hội văn hóa ẩm thực; đêm nhạc quốc tế; lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024. Điểm nhấn nửa cuối năm là chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt". Sự kiện đã đưa nhiều biên kịch, nhà sản xuất phim, đạo diễn, ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế đến tham quan một số địa điểm, danh lam thắng cảnh như nhà thờ Làng Sông, bảo tàng Quang Trung, tháp Đôi, tháp Bánh Ít, Kỳ Co, Eo Gió... để gợi cảm hứng, gợi mở bối cảnh quay, những ý tưởng sáng tạo trong tác phẩm điện ảnh nhằm quảng bá điểm đến trong phim với khách trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức cũng chiếu 13 phim điện ảnh miễn phí phục vụ người dân.
Khai thác lợi thế vốn có
Bình Định với trung tâm là thành phố Quy Nhơn được xem là một trong những thiên đường biển, ngôi sao mới nổi của du lịch miền Trung. Tỉnh có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, sở hữu hàng loạt danh lam, thắng cảnh như Kỳ Co, Eo Gió, Hải Giang, Nhơn Lý với hơn 130 km đường bờ biển. Du khách đến đây được trải nghiệm nhiều loại hình du lịch biển như lặn ngắm san hô, khám phá làng chài, thử nhiều môn thể thao trên nước. Địa phương này cũng là cố đô của văn hóa Cham-pa, cái nôi của nhà Tây Sơn, võ cổ truyền cùng nền văn hóa thi ca, âm nhạc.
Các điểm du lịch nổi tiếng tiếp tục hút đông đảo du khách trong năm qua. Theo thống kê, Eo Gió - Nhơn Lý đón gần 400.000 lượt. Các điểm Hòn Sẹo, Hòn Sụn, bãi Rạng, bãi Đá Đẻ, Con đường đá xanh, Đồi Cát Phương Mai đón hơn 350.000. Kỳ Co đạt 270.000 lượt. Bảo tàng tỉnh Bình Định, tháp Đôi, tháp Dương Long, tháp Cánh Tiên, tháp Bánh Ít đạt hơn 170.000 lượt.
Năm qua, tỉnh có nhiều cách làm mới sản phẩm như khai thác du lịch đêm: ra mắt các tour khám phá loạt điểm đến nổi tiếng về đêm; sắp xếp không gian tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí mua sắm đêm...
Ngoài Quy Nhơn - trung tâm du lịch biển sôi động, địa phương Nam Trung Bộ tìm cách khai thác thế mạnh của các địa phương vùng núi. Chẳng hạn, tháng 9, Hoài Nhơn tổ chức lễ hội "Cao nguyên xanh vẫy gọi" trên cao nguyên La Vuông, đón hơn 9.000 lượt khách, giới thiệu điểm đến du lịch cho những ai yêu thiên nhiên, rừng núi. La Vuông nổi bật với thảm thực vật phong phú và hệ sinh thái rừng đa dạng. Du khách có thể trải nghiệm cảm giác bốn mùa xuân - hạ - thu - đông tại đây.
Các địa phương như An Lão có cảnh quan tự nhiên trù phú, núi rừng bạt ngàn, kết hợp với văn hóa các dân tộc bản địa được kỳ vọng thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong tương lai. Ẩm thực Bình Định đa dạng với nhiều món ăn trứ danh như bánh ít lá gai, bánh xèo tôm nhảy, bánh hỏi cháo lòng..
Năm 2024, số lượng chuyến bay đến Bình Định giảm hơn 1.000 so với 2023. Song, lượng khách vẫn tăng mạnh vì địa phương đa dạng hóa hình thức di chuyển. Theo đại diện tỉnh, các tuyến giao thông đường bộ ngày càng hoàn thiện giúp du khách dễ dàng di chuyển từ nhiều địa phương như Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk... Ngoài ra, lượng khách di chuyển đến các ga đường sắt có xu hướng tăng.
Dù ghi nhận nhiều mảng sáng trong hoạt động du lịch, song đại diện tỉnh cho rằng vẫn còn nhiều việc cần làm để khai thác tối đa tiềm năng, biến Bình Định, Quy Nhơn thành thiên đường biển thực thụ. Chẳng hạn, vé máy bay hiện nay vẫn có gia cao. Địa bàn tỉnh thiếu các sản phẩm về đêm đặc sắc, không gian vui chơi, mua sắm quy mô lớn... Những hạn chế này được kỳ vọng cải thiện trong năm 2025.
Năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu 10 triệu lượt khách, trong đó 110.000 lượt khách quốc tế và 9,89 triệu lượt nội địa. Doanh thu kỳ vọng khoảng 26.000 tỷ đồng.
Du lịch tiếp tục là ngành mũi nhọn của kinh tế. Dự kiến, tỉnh tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế lớn như giải motor nước, thuyền máy, dù lượn, pickleball, marathon... bên cạnh các hoạt động lễ hội văn hóa, giải trí, ẩm thực.
Hoài Phương
Link nội dung: https://travelteam.vn/ly-do-du-lich-binh-dinh-ky-luc-luot-khach-va-doanh-thu-4784.html