Bức xúc vì bị nhân viên phòng chờ hạng sang yêu cầu 'tip'

MỹMột du khách kể lại trải nghiệm ''khó chịu'' khi bị yêu cầu tip tại phòng chờ cao cấp ở sân bay quốc tế Los Angeles, gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Sự việc được chia sẻ hồi tháng 4 trên diễn đàn Reddit. Du khách bày tỏ bức xúc vì bị yêu cầu tip sau khi sử dụng phòng chờ cao cấp của hãng hàng không Delta tại sân bay quốc tế Los Angeles (LAX).

Du khách đang ngồi tại phòng chờ sân bay. Ảnh: GC

Du khách đang ngồi tại phòng chờ sân bay. Ảnh: GC

Người này cho biết từng đến phòng chờ này ở New York vài lần, nhưng đây là lần đầu trải nghiệm ở LAX.

''Khác với ở New York, nơi phục vụ buffet, phòng chờ tại LAX hoạt động theo kiểu gọi món từ menu và nhân viên mang ra tận bàn. Trước khi rời đi, một nhân viên phục vụ đưa một tấm thẻ nhựa có mã QR cá nhân và app ngân hàng để nhận tiền tip", hành khách viết và giải thích thêm tấm thẻ có logo Delta One ở góc dưới.

Người này đặt câu hỏi với những hành khách thân thiết của với Delta Club rằng tình huống mình gặp phải có bình thường không.

Bài chia sẻ nhanh chóng tạo ra tranh cãi. Với nhiều người, phòng chờ của Delta vốn được xem như chuỗi câu lạc bộ tư nhân cao cấp nổi tiếng toàn cầu của ngành hàng không, nên việc nhân viên yêu cầu tip công khai là điều khó chấp nhận.

Số khác cho rằng việc này là bình thường. "Tôi từng thấy vài nhân viên pha chế ở Sky Club đưa kèm mã QR ví cá nhân và app ngân hàng cá nhân để nhận tip. Tôi vốn quen tip cho bartender nên cũng không thấy lạ", một người bình luận.

"Chuyện này cũng giống như bao thư để lại trong phòng khách sạn thôi," người khác nói thêm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích hành vi này là thiếu chuyên nghiệp.

"Không. Tuyệt đối không. Tôi sẽ báo lại ngay. Bạn có thể gửi phản hồi và ban lãnh đạo LAX sẽ xử lý", một tài khoản bình luận.

"Ngay khi anh ta dán logo Delta vào mã QR, hành động từ thiếu tinh tế chuyển sang đáng bị sa thải", một người khác nhận xét.

Phòng chờ cao cấp của hãng Delta. Ảnh: MediaNews Group

Phòng chờ cao cấp của hãng Delta. Ảnh: MediaNews Group

Đây không phải lần đầu chuyện tiền tip tại phòng chờ của Delta bị mang ra bàn luận. Trước đó, một du khách cũng đăng ảnh hũ đựng tip đặt trong phòng tắm của phòng chờ cao cấp và hãng đã nhận về nhiều phản ứng.

"Tôi thấy việc này quá tệ với Delta. Vé máy bay thì đắt đỏ, hãng lại thu lợi nhuận hàng tỷ đô, vậy mà vẫn để khách phải gánh thêm chi phí cho nhân viên", một người viết.

"Văn hóa boa tiền ở Mỹ thật điên rồ, và những ai ủng hộ nó còn tệ hơn," một ý kiến khác đồng tình.

Tuy nhiên, vẫn có người ủng hộ việc tip cho nhân viên.

"Tôi luôn tip khi sử dụng dịch vụ phòng tắm", một người bình luận.

"Bạn nên biết rằng nhân viên vệ sinh thường là lao động hợp đồng. Để lại vài đồng không ảnh hưởng gì", người khác nói.

Khi được hỏi về chính sách của hãng, đại diện Delta cho biết nhân viên tại phòng chờ cao cấp và đặc biệt cao cấp được phép nhận tiền tip từ khách, nhưng tuyệt đối không được chủ động gợi ý hay yêu cầu.

Với các nhân viên làm việc theo hợp đồng qua bên thứ ba, đại diện Delta cho biết các đơn vị có chính sách riêng về việc cho phép nhân viên đưa mã QR để nhận tip và hãng không bình luận thay họ.

"Mọi hành vi chủ động đòi tip dù là qua thẻ giấy hay lời nói đều bị nghiêm cấm", đại diện Delta khẳng định.

Năm ngoái, sân bay JFK ở New York từng đầu tư lớn để nâng cấp phòng chờ hạng sang của Delta, cho thấy hãng đang theo đuổi trải nghiệm cao cấp cho hành khách. Nhưng câu chuyện ở LAX lại chỉ ra ranh giới mong manh giữa dịch vụ sang trọng và sự khó chịu khi khách bị đặt vào thế "phải tip".

Cơ sở tại New York là phòng chờ hạng sang lớn nhất của Delta, sở hữu loạt tiện ích cao cấp như ẩm thực sang trọng, dịch vụ giặt ủi, spa và nhiều tiện nghi khác vượt trội hơn hẳn so với các phòng chờ còn lại trong hệ thống.

Để được đặt chân vào không gian thượng lưu này, hành khách phải là thành viên của "Delta 360" - câu lạc bộ chỉ dành cho người được mời hoặc mua vé với mức giá có thể lên tới 10.000 USD.

Tuấn Anh (Theo NY Post)

Link nội dung: https://travelteam.vn/buc-xuc-vi-bi-nhan-vien-phong-cho-hang-sang-yeu-cau-tip-6311.html