Hơn 100.000 lượt khách trải nghiệm lễ hội ẩm thực Saigontourist tại Nhật Bản

Lễ hội Ẩm thực Saigontourist Group ở Osaka hút 100.000 khách trong hai ngày với 50 món ngon, trò chơi dân gian, làng nghề truyền thống, quảng bá văn hóa, di sản, du lịch Việt.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Saigontourist Group - Việt Nam 2025 diễn ra vào ngày 14-15/6 tại Công viên Tsurumi Ryokuchi (Osaka, Nhật Bản), hút hơn 100.000 lượt khách quốc tế, kiều bào cùng người dân bản địa vùng Kansai lẫn các địa phương lân cận. Đây là lần đầu đơn vị tổ chức đưa lễ hội ra khỏi phạm vi Việt Nam. Sự kiện mang đến hơn 50 món ngon Việt Nam cùng nhiều gian hàng trò chơi dân gian, làng nghề truyền thống.

Ông Ngô Trịnh Hà, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka đánh giá lễ hội Saigontourist Group tổ chức chuyên nghiệp, góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trong ảnh là ông Hà (thứ hai, hàng trái) cùng các đại biểu, đại diện hai nước thưởng thức món bún riêu, chạo tôm và các món ngon ba miền khác.

Tham gia lễ hội là 15 thương hiệu nhà hàng, khách sạn, du lịch lữ hành thuộc Saigontourist Group như khách sạn Rex, Grand, Majestic, Sài Gòn - Đà Lạt, Công ty Liên doanh Hoa Việt, Làng du lịch Bình Quới, Trường nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist (STHC), Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC)... Trong ảnh là món bánh mì thịt nướng và bánh mì thịt chả Sài Gòn của khách sạn Continental Sài Gòn.

Theo ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng ban chỉ đạo lễ hội, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, khách quốc tế cho thấy sức lan tỏa của các sự kiện văn hóa ẩm thực này. Chỉ trong hai ngày, lượng khách vượt mốc 100.000 - thành công lớn cho đơn vị ngay lần tổ chức đầu tiên.

"Đây là minh chứng cho sự quan tâm, yêu mến mà khách tham quan dành cho văn hóa và ẩm thực Việt. Điều này cũng là nguồn động lực để Saigontourist Group tiếp tục đưa những giá trị văn hóa này vươn tầm thế giới", ông Phạm Huy Bình nhấn mạnh.

Hơn 50 món ngon Bắc – Trung – Nam được các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến trực tiếp tại chỗ bằng cả nguyên liệu bản địa lẫn vận chuyển từ Việt Nam. Lựa chọn trải dài từ các món đường phố dân dã, đến đặc sản tinh hoa vùng miền. Theo ban tổ chức, mỗi coupon sử dụng dịch vụ tại các gian hàng ẩm thực đều đồng giá 700 Yên (tương đương 110.000 đồng), giúp du khách thoải mái khám phá, thưởng thức những món ăn yêu thích. Trong ảnh là đầu bếp của khách sạn Grand Sài Gòn nướng các xiên thịt gà lá chanh.

Trong ảnh là món bánh xèo miền Tây, dùng kèm rau sống và nước mắm ớt chua ngọt. Đầu bếp tráng một vá bột bánh xèo lỏng lên chảo sâu lòng. Đợi phần viền bánh chín vàng ruộm, họ bắt đầu cho nhân gồm giá, thịt heo, tôm vào rồi lật bánh thành hình bán nguyệt. Thành phẩm là miếng bánh chín vàng giòn, hơi cháy xém nâu. Đây là một trong những món thu hút đông đảo khách tham quan vì màn trình diễn tráng bánh "đều như trăng tròn" của các đầu bếp Việt.

Ban tổ chức cho biết vì là lễ hội văn hóa, ẩm thực Saigontourist Group đầu tiên được tổ chức ở nước ngoài nên đơn vị muốn tái hiện chân thực và sinh động nhất những nét đẹp truyền thống và đương đại của Việt Nam. Hãng kỳ vọng những món ăn đặc sắc, chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian và hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa, có thể giúp kiều bào bớt nhớ quê. Trong ảnh là khách tham quan chụp ảnh tại gian hàng xếp lá tạo hình, một món đồ chơi dân gian của trẻ nhỏ thời xưa.

Ngoài gian hàng ẩm thực, lễ hội còn có các chương trình văn nghệ, giao lưu, lan tỏa văn hóa truyền thống, di sản Việt, đáp ứng nhu cầu giải trí của khách tham gia. Nhiều khách nhí thích thú với màn trình diễn của đội lân sư rồng và ông Địa. Hạnh Nguyên (35 tuổi, Osaka) cho biết đây là lần đầu con gái chị được xem múa lân trực tiếp vì sinh ra ở Nhật, chưa có cơ hội xem các màn trình diễn này.

"Tôi thích đưa con đến những sự kiện văn hóa, ẩm thực Việt để con hiểu thêm về quê hương của mẹ. Lễ hội đã tạo điều kiện để mẹ con tôi và nhiều kiều bào khác được thưởng thức món ngon quê nhà, trải nghiệm rất quý nơi đất khách", chị nói.

Trước đó vào tối 14/6, lễ khai mạc lễ hội đã diễn ra với sự góp mặt của đông đảo quan khách Nhật Bản và Việt Nam cùng đại diện ban tổ chức là Saigontourist Group. Các đơn vị phối hợp, đồng tổ chức gồm Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Vietnam Airlines... Theo đại diện ban tổ chức, sự hợp tác đa phương này giúp tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công của lễ hội trong lần đầu tổ chức.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Saigontourist Group tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp, lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của các công ty du lịch, hàng không hàng đầu tại Osaka, các vùng lân cận cùng các cơ quan truyền thông.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Saigontourist Group - Việt Nam 2025 tại Osaka vốn là sự kiện thường niên tại Việt Nam, lần đầu được tổ chức ở nước ngoài. Chương trình từng đạt giải "Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á" ba năm liên tiếp (2022-2024) và "Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất Thế giới" hai năm liên tiếp (2023-2024) của Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards). Đại diện ban tổ chức cho biết việc mang lễ hội ra thị trường quốc tế là bước đi chiến lược, góp phần khẳng định vị thế và sức lan tỏa của văn hóa ẩm thực Việt.

Thy An
Ảnh: Saigontourist Group

Link nội dung: https://travelteam.vn/hon-100000-luot-khach-trai-nghiem-le-hoi-am-thuc-saigontourist-tai-nhat-ban-6613.html