Từ khi ra đời vào năm 2016, Đường sách TP HCM đã trở thành một biểu tượng văn hóa độc đáo của thành phố. Đây là nơi giao lưu, lan tỏa tri thức và là điểm đến hấp dẫn của người dân, du khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh thói quen đọc sách đang thay đổi, Đường sách TP HCM cần có những giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đa dạng hóa các hoạt động văn hóa và sự kiện
Đường sách cần phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa, giao lưu tri thức định kỳ để thu hút đông đảo đối tượng tham gia - từ học sinh, sinh viên đến người lớn tuổi. Chẳng hạn, tổ chức các buổi ra mắt sách, hội thảo văn học, tọa đàm với các tác giả, nhà văn hoặc các chuyên gia nổi tiếng; triển khai các hoạt động như "Ngày hội đọc sách miễn phí", "Chợ sách cũ"… hoặc các buổi biểu diễn, triển lãm nghệ thuật kết hợp với văn học, âm nhạc, hội họa...
Một góc Đường sách TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Các sự kiện này cần được tổ chức đều đặn, ví dụ mỗi cuối tuần và quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội. Thí dụ, sau thành công vang dội của phim "Mưa đỏ", nhà xuất bản có thể phối hợp tổ chức giới thiệu về tiểu thuyết này của nhà văn Chu Lai, với những góc nhìn khác nhau của các nhà phê bình, đại sứ văn hóa đọc… Đồng thời, phối hợp với các trường học tổ chức các buổi ngoại khóa để học sinh, sinh viên trải nghiệm đọc sách, tham gia workshop viết sáng tạo hoặc kể chuyện.
Cần đẩy mạnh chiến lược quảng bá để Đường sách TP HCM trở thành điểm đến văn hóa không thể bỏ qua của cả người dân và du khách. Có thể xây dựng chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội với các hashtag phù hợp kết hợp với các KOL, influencer trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Cần tạo các video ngắn giới thiệu đường sách, chia sẻ câu chuyện của những người yêu sách hoặc các sự kiện nổi bật, tổ chức các cuộc thi...
Ngoài ra, phối hợp với ngành du lịch để đưa đường sách vào các tour khám phá TP HCM, như một điểm đến văn hóa bên cạnh Hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà. Hoạt động quảng bá hiệu quả sẽ giúp đường sách thu hút lượng lớn khách tham quan, đặc biệt là du khách quốc tế, từ đó nâng cao vị thế và doanh thu.
Đường sách TP HCM là một không gian văn hóa quý giá nhưng để duy trì và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, cần có các giải pháp đồng bộ và sáng tạo để đối phó nguy cơ bị mất bản sắc và trở nên bão hòa nhu cầu.
"Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và sức hút của đường sách, để nơi đây là trái tim của văn hóa đọc, lan tỏa tri thức và gắn kết cộng đồng.
Link nội dung: https://travelteam.vn/giai-phap-tang-suc-hut-cho-duong-sach-tp-hcm-7440.html