Gợi mở từ hội sách Frankfurt

Hội sách quốc tế Frankfurt không chỉ trưng bày sách mà còn là cầu nối cho sáng tạo và kinh doanh, với trọng tâm trao đổi đa dạng và đổi mới

Hội sách quốc tế Frankfurt (Frankfurter Buchmesse - FBM) năm 2025 (diễn ra từ ngày 15 đến 19-10), thu hút hơn 4.350 đơn vị từ 131 quốc gia, 118.000 khách chuyên ngành và 120.000 khách cá nhân…

Quy mô và chuyên nghiệp

FBM được tổ chức theo cấu trúc chuyên nghiệp: 3 ngày đầu dành riêng cho chuyên gia (đàm phán quyền, kết nối); 2 ngày cuối mở cửa công chúng (triển lãm, gặp gỡ tác giả, bán sách…). Các hoạt động chính bao gồm triển lãm sách in/số, hơn 3.500 sự kiện (hội thảo về AI, audiobook, chuyển thể phim…), chương trình Guest of Honour (khách mời danh dự, năm 2025 là Philippines, năm 2026 là Cộng hòa Czech) và các diễn đàn.

Gợi mở từ hội sách Frankfurt - Ảnh 1.

Gian hàng của Nhà xuất bản Kim Đồng tại Hội sách quốc tế Frankfurt

FBM nhấn mạnh trao đổi quốc tế, đa dạng văn hóa và đổi mới số, với các phát triển mới như FBM Next (triển vọng tương lai) và Book-to-Screen Day (kết nối xuất bản - phim ảnh). Sự kiện không chỉ là hội chợ sách mà còn là nền tảng thúc đẩy ngành toàn cầu, tạo ra hàng ngàn hợp đồng quyền bản quyền hằng năm.

TIN LIÊN QUANGợi mở từ hội sách Frankfurt - Ảnh 3.Gợi mở từ hội sách Frankfurt - Ảnh 4.Gợi mở từ hội sách Frankfurt - Ảnh 5.Gợi mở từ hội sách Frankfurt - Ảnh 7.Tôn vinh doanh nghiệp gia đình và văn hóa đọc

Đó là thúc đẩy networking và hợp tác quốc tế. FBM tạo không gian kết nối qua diễn đàn, hội nghị lãnh đạo phụ trách bộ phận quyền tác giả…, dẫn đến các hợp đồng lớn. Đoàn Việt Nam tại FBM 2025 đã đàm phán với 50 đối tác, mở ra cơ hội dịch sách và giới thiệu tác phẩm nói chung, văn học Việt Nam nói riêng đến với bạn bè quốc tế. Do đó, có thể xây dựng "Diễn đàn Xuất bản ASEAN", "Diễn đàn Phát triển văn hóa đọc châu Á"… tại các hội sách trong nước, mời đại diện từ các nước tham gia, sử dụng công cụ "ghép đôi thông minh" (matchmaking, như của FBM) để kết nối nhà xuất bản nhỏ. Điều này hỗ trợ mục tiêu của Hội Xuất bản Việt Nam, tăng tỉ lệ sách Việt dịch ra nước ngoài trong thời gian tới.

FBM biến sự kiện thành lễ hội văn hóa với 3.500 sự kiện miễn phí, thu hút công chúng và kích thích bán sách. Việt Nam có thể học cách tích hợp triển lãm tương tác, gặp gỡ tác giả quốc tế tại Hội sách TP HCM, liên kết với du lịch, quảng bá các sản phẩm văn hóa đặc sắc...

Mô hình FBM chứng minh rằng một hội sách thành công không chỉ trưng bày sách mà còn là cầu nối quốc tế cho sáng tạo và kinh doanh, với trọng tâm trao đổi đa dạng và đổi mới. Việt Nam, qua nhiều lần tham gia FBM và chuẩn bị Guest of Honour, đây là nền tảng để áp dụng các bài học này, biến ngành xuất bản thành động lực văn hóa - kinh tế. 

"Các hội sách hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước.


Link nội dung: https://travelteam.vn/goi-mo-tu-hoi-sach-frankfurt-8082.html