Những ngày gần đây, nhiều người tranh luận sôi nổi xung quanh chuyện ngôn ngữ, nào là ca từ lệch chuẩn trong ca khúc nhạc Việt, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học...
Xem ra, vấn đề này không mới nhưng vì ngôn ngữ được ví như "cơm ăn, thức uống hằng ngày", tác động không nhỏ đến đời sống tinh thần của mỗi người nên dễ tạo nên hiệu ứng đa chiều. Điều tích cực là dù tranh luận sôi nổi, có khi gay gắt, trái chiều nhưng hầu hết ý kiến đều thống nhất rằng phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, của ngôn ngữ gốc, tiếng mẹ đẻ, trước khi nghĩ đến chuyện học tiếng Anh cho tốt, cho giỏi.
Thực tế, trong khi nhiều người có khả năng "nói như hát" thì trong lĩnh vực biểu diễn, không ít ca sĩ lại... hát như nói, như đọc, đến mức líu cả lưỡi. Với những ca khúc ấy, người nghe chẳng dễ thuộc lời để hát theo. Đáng nói hơn, không ít bài hát có ca từ dung tục, phản cảm, lệch chuẩn - như trường hợp Jack và một số ca sĩ đang bị dư luận phê phán, chỉ trích.
Việc biểu diễn âm nhạc của một số nghệ sĩ hiện nay cũng có nhiều chuyển động, thường kết hợp giữa ca hát và vũ đạo, biểu diễn hình thể, thời trang. Có lẽ vì thế mà người ta hay bảo nhau đi "xem ca nhạc" - thưởng thức bằng mắt nhiều hơn là nghe và cảm nhận lời ca, giai điệu âm nhạc.
Dẫu biết rằng nghệ thuật cần đổi mới, sáng tạo nhưng dòng chảy âm nhạc đương đại có hòa quyện với âm nhạc cách mạng, âm nhạc truyền thống của dân tộc hay không là vấn đề cần phải quan tâm. Người sáng tác, biểu diễn âm nhạc Việt Nam phải là người yêu tiếng Việt, giỏi tiếng Việt, yêu quê hương đất nước, có đủ kiến thức và trải nghiệm cuộc sống thì mới có thể làm nên tác phẩm được công chúng đón nhận, sống mãi với thời gian.
Link nội dung: https://travelteam.vn/giu-gin-su-trong-sang-cua-tieng-viet-8195.html