Những chú hươu cao cổ tại Công viên quốc gia Tanzania - một trong những khu bảo tồn động vật hoang dã nổi tiếng ở châu Phi. Ảnh: Tanzania-horizon. |
Báo cáo xu hướng du lịch công bố trong hội nghị Thị trường Du lịch Thế giới Châu Phi gần đây ở Cape Town (Nam Phi) đã nêu ra nhiều yếu tố khiến châu Phi có thể đạt được thành tựu về du lịch thời kỳ hậu Covid-19. Dưới đây là năm xu hướng đáng chú ý.
Kết nối hàng không dễ dàng
Một trở ngại chính đối với khách du lịch khi đi đến các điểm đến xa xôi trên thế giới là thời gian. Các chuyến bay thẳng mới đến châu Phi đang giúp cải thiện khả năng tiếp cận lục địa này. Nhiều hãng bay lớn đã bổ sung các chuyến bay thẳng mới đến Cape Town và Johannesburg (Nam Phi) trong những năm gần đây.
Nhiều hãng hàng không đang mở các đường bay thẳng tới châu Phi - Ảnh: Sky News. |
Từ năm 2016, lãnh đạo tỉnh Western Cape của Nam Phi - Alan Winde - đưa ra sáng kiến tiếp cận hàng không, cung cấp các khoản trợ cấp và hỗ trợ cho các hãng hàng không bổ sung đường bay mới. Kết quả là hàng chục hãng hàng không đã tung ra các chuyến bay thẳng từ khắp nơi trên thế giới đến Nam Phi.
Dữ liệu từ tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International năm 2022 cho thấy Nam Phi là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất châu Phi. Trong đó, vận tải hàng không đóng vai trò lớn.
Theo báo cáo từ công ty phân tích ForwardKeys, Tanzania được kỳ vọng đón tiếp số lượng lớn khách du lịch trong năm nay. Đây là một trong bốn quốc gia ở Đông Phi thu hút du khách hàng đầu, một phần là do nổi tiếng với loại hình du lịch độc đáo - đi săn thú và khám phá safari.
Ở Tây Phi, Ghana đang là điểm đến hàng đầu cho du khách từ châu Mỹ vì có liên kết với nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ như Delta và United.
“Show traveling” trở thành trào lưu
Trong thời kỳ Covid-19, du khách chỉ có thể du lịch qua màn ảnh nhỏ. Họ đã đắm mình trong các chương trình liên quan đến du lịch, cũng như ám ảnh với vẻ đẹp của nhiều địa danh trên phim ảnh. Sau khi đại dịch lắng xuống, các điểm đến nổi tiếng trên màn ảnh đã thu hút rất nhiều du khách như địa điểm quay phim của Game of Thrones ở Dubrovnik, Croatia và White Lotus được quay ở đảo Maui và Sicily. Hình thức du lịch này được gọi là show traveling (du lịch tại các điểm đến từ phim ảnh, show truyền hình).
Chương trình Made in South Africa đã thu hút du khách đến Nam Phi. Ảnh: South Africa Tourism. |
Scotland cũng chứng kiến sự gia tăng lớn về lượng khách du lịch nhờ bộ phim về chàng phù thủy Harry Potter. Điều này mở ra cơ hội cho du khách khám phá thêm những địa điểm mới, khiến các văn phòng du lịch tiếp cận thêm thị trường đang phát triển như châu Phi.
Chương trình Made in South Africa của Netflix đã mang lại kết quả tích cực khi thành công khi quảng bá du lịch cho Nam Phi. Ngoài ra, các ứng dụng chia sẻ video là công cụ quảng bá hiệu quả cho nhiều điểm đến trên thế giới. Chúng đã giúp xây dựng kết nối với khán giả toàn cầu, những người sau đó thể hiện sự quan tâm muốn đi du lịch.
Khách sạn mới tạo tiếng vang
Số lượng khách sạn mới mở gần đây tại châu Phi đem lại tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho ngành khách sạn tại khu vực.
Morocco đang có nhiều khách sạn mới khai trương gồm Fairmont La Marina Rabat-Sale mới vào cuối năm nay.
Tại Tunisia và Ai Cập, Hilton đang mở thêm các khu nghỉ dưỡng vào cuối năm nay.
Lều thám hiểm sáu giường của Great Plains Okavango ở Botswana, nằm trong Khu bảo tồn Selinda, cũng mang đến trải nghiệm safari thú vị mang phong cách những năm 1920.
Du lịch bền vững là chìa khóa
Các điểm đến ở châu Phi thường là nơi có môi trường dễ bị tổn thương. Điều này buộc chính quyền địa phương phải nỗ lực nhiều trong việc phát triển du lịch bền vững.
Ngành du lịch tại châu Phi đang tập trung nhiều hơn vào tính bền vững. Ảnh: ISS Africa. |
Dữ liệu từ báo cáo của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) xác nhận rằng gần hai phần ba khách du lịch đang tìm kiếm những nơi phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ thiên nhiên.
Nhiều sáng kiến du lịch tại châu Phi đã được thiết lập để bảo tồn hệ sinh thái đồng thời hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng địa phương.
Nhiều thương hiệu coi nỗ lực thân thiện với môi trường là một phần quan trọng trong thông điệp tiếp thị của họ.
Các khách sạn tuyên bố rằng việc tái sử dụng khăn trải giường và khăn tắm là vì mục đích môi trường. Số khác đang sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời mặc dù chi phí khá đắt đỏ.
Du khách trẻ chịu chi
Forbes dẫn báo cáo xu hướng mới nhất của Thị trường Du lịch Thế giới châu Phi dự đoán vào năm 2026, gần 2/3 tổng chi tiêu du lịch sẽ đến từ khách du lịch thế hệ Y và Z (những người sinh ra năm 1981-2012). Các thương hiệu du lịch hiện nỗ lực tiếp thị và cung cấp sản phẩm tương thích hơn với những du khách trẻ tuổi.
Châu phi là thị trường tiềm năng cho các du khách trẻ tuổi. Ảnh: Athari Africa. |
Một điểm đến hàng đầu của các du khách trẻ là Namibia, nơi đã tăng 131% lượng khách du lịch so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu vé máy bay thực tế của ForwardKeys. Cameroon cũng chứng kiến mức tăng trưởng du lịch đáng chú ý.
“Namibia đang nhanh chóng trở thành một điểm nóng du lịch ở châu Phi bởi vì đây là một điểm đến dài hạn với giá cả phải chăng khi nhiều du khách trẻ đang tận dụng thời gian linh hoạt để vừa đi du lịch vừa làm việc từ xa", bà Iga Motylska - tác giả cuốn sách Hướng dẫn đầy đủ về Safari châu Phi - cho biết.
Nhiều khu nghỉ dưỡng tại châu Phi thậm chí còn cung cấp các tiện nghi phục vụ làm việc từ xa như bố trí bàn làm việc trong vườn, cà phê không giới hạn và Internet không dây.
Ngoài ra, nhu cầu làm hài lòng giới thượng lưu và khách du lịch ở mọi lứa tuổi khi đến thăm châu Phi bằng những trải nghiệm giáo dục và nhập vai ngày càng nhiều hơn.
“Các khu nghỉ dưỡng đang cung cấp nhiều hoạt động truyền cảm hứng như đi bộ thám hiểm, trải nghiệm cộng đồng và các lớp học nấu đồ ăn bản địa”, Elizabeth Gordon, người sáng lập của công ty du lịch Extraordinary Journeys, cho hay.
Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.
> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu
Link nội dung: https://travelteam.vn/5-ly-do-khien-chau-phi-la-diem-den-hang-dau-964.html