Ăn chơi gì tại Sarawak?

MalaysiaĐến bang Sarawak, du khách nên ghé thăm Kuching, bảo tàng nghệ thuật, chùa Tua Pek Kong và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Bang Sarawak nằm ở tây bắc đảo Borneo, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang dã cùng nhiều nét văn hóa độc đáo, thu hút nhiều du khách tới thăm. Đây từng là vùng bảo hộ của Anh sau năm 1988 và là thuộc địa của Anh năm 1946. Sarawak gia nhập Malaysia năm 1963. Tên Sarawak bắt nguồn từ chữ Serawak hoặc Cerava trong tiếng Mã Lai, nghĩa là antimon - một kim loại màu trắng bạc. Tên gọi này do các nhà vẽ bản đồ người Bồ Đào Nha đưa ra hồi thế kỷ XVI và tồn tại đến nay.

Sarawak là bang giữ được thiên nhiên hoang sơ, nhiều nét văn hóa độc đáo. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Sarawak là bang giữ được thiên nhiên hoang sơ, nhiều nét văn hóa độc đáo. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Do không có đường bay thẳng đến Sarawak nên du khách Việt Nam cần bay tới Kuala Lumpur, sau đó tiếp tục đến Sarawak. Thời tiết ở đây nóng, ẩm quanh năm, nhiệt độ dao động từ 27 đến 30 độ C. Thời điểm du lịch đẹp nhất là tháng 4 đến tháng 9, giai đoạn này khô ráo và ít mưa.

Kuching

Kuching là thủ phủ của Sarawak, được mệnh danh là "thành phố mèo". Nơi đây có bảo tàng mèo, địa điểm thu hút đông du khách, trưng bày nhiều hiện vật liên quan đến mèo và truyền thuyết liên quan đến loài vật đáng yêu này.

Thành phố Kuching với nhiều địa điểm vui chơi, giải trí. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Thành phố Kuching với nhiều địa điểm vui chơi, giải trí. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Ở Kuching cũng có một khu phố cổ mang đậm dấu ấn Trung Hoa. Ngoài ra, nơi đây vẫn giữ được các tòa nhà được xây dựng vào thế kỷ XIX, dưới thời cai trị của người Anh.

Bảo tàng nghệ thuật Sarawak

Bảo tàng này nổi bật với hai cây cột gỗ lớn ở phía trước. Trên cây cột khắc nhiều họa tiết tỉ mỉ, đẹp mắt mang đậm dấu ấn của các dân tộc sinh sống ở Sarawak. Bảo tàng đang lưu giữ nhiều hiện vật về văn hóa nghệ thuật của các dân tộc bản địa bang Sarawak và cũng là công trình kiến trúc cổ kính đã tồn tại hàng trăm năm.

Chùa Tua Pek Kong

Chùa Tua Pek Kong do người Malaysia gốc Hoa xây dựng với màu sắc, phong cách kiến trúc ấn tượng. Đây là một trong những địa điểm linh thiêng bậc nhất Sarawak. Vào buổi tối, khung cảnh ngôi chùa càng diễm lệ nhờ rất nhiều đèn lồng nhỏ được thắp sáng.

Khám phá thiên nhiên hoang dã

Nổi tiếng nhất bang này là trung tâm động vật hoang dã Matang thuộc Vườn quốc gia Kubah. Ngoài các cánh rừng, trong trung tâm động vật hoang dã còn có các loài động vật quý hiếm như cầy hương, cá sấu, gấu chó cùng hàng chục loài chim như diều hâu, đại bàng.

Các bãi biển

So với các bang khác, Sarawak có ít bãi biển nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, nơi đây vẫn sở hữu một số bãi biển cát trắng, khung cảnh hoang sơ để thư giãn, tắm và khám phá như Damai Central, Tusan Cliff Beach, Pantai Temasya Tanjung Batu, Tusan Beach...

Biển Damai Central nằm cạnh khu rừng xanh mát. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Biển Damai Central nằm cạnh khu rừng xanh mát. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Bãi biển được du khách ưa thích nhất ở Sarawak là Damai Central, cách Kuching khoảng 40 km. Bạn có thể đến đây bằng ôtô hoặc xe máy. Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng nằm gần Kuching cũng là lựa chọn hợp lý.

Ngắm hoa to nhất thế giới

Du khách nên ghé công viên Guning Gading cách Kuching 2 giờ lái xe. Ở đây có loài hoa rafflesia lớn nhất thế giới, sở hữu đường kính 80 - 110 cm.

Hoa rafllesia tỏa ra mùi thịt thối. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Hoa rafllesia tỏa ra mùi thịt thối. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Hiện, số lượng cây hoa này còn lại trên thế giới rất ít, do đối mặt nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng. Điều đặc biệt là loài hoa này tỏa ra mùi hôi như mùi thịt thối rữa, nhằm thu hút côn trùng thụ phấn.

Thăm nhà dài ở Kapit

Kapit có những ngôi nhà dài độc đáo và lạ mắt. Chúng được làm bên cạnh sông, tựa lưng vào các dãy núi với cây cối rậm rạp, xanh tươi quanh năm.

Du khách có thể tham gia tour trải nghiệm cuộc sống trong nhà dài của người dân nơi đây để cảm nhận những nét văn hóa và lối sống hàng ngày.

Thưởng thức ẩm thực

Ẩm thực của bang Sarawak nổi bật với những món ăn đặc trưng của các dân tộc thiểu số, cùng sự pha trộn giữa ẩm thực Trung Hoa và Mã Lai.

Món ăn nổi tiếng của Sarawak là Kolo Mee. Đây là loại mỳ được bán ở các quán ven đường đến nhà hàng hạng sang. Món mỳ khô này ăn kèm với thịt heo bằm, hoành thánh, xá xíu, rau, hành lá...

Sarawak Kueh Chap cũng là lựa chọn được nhiều "tín đồ" ẩm thực đánh giá cao. Món ăn này được làm từ mỳ, kết hợp nước dùng từ thịt lợn hầm với độ ngon, ngọt, thơm trứ danh.

Ngoài ra, Sarwak Umai cũng là món ăn truyền thống của bang này. Món ăn được làm từ cá sống thái lát mỏng trộn thêm nước cốt chanh, ớt và hành tây. Khi ăn, vị ngọt, mát của cá sông quyện với gia vị đưa đến hương vị ấn tượng trong miệng, được ăn nhiều vào mùa hè để giải nhiệt.

Thanh Thư