Báo Mỹ ca ngợi cà phê muối Việt

Ngày càng nhiều người làm video, đưa ra lời khuyên pha chế cà phê sao cho có hương vị giống cà phê Việt Nam nhất, trong đó có cà phê muối, CNN viết.

Một trong những vị cà phê nổi tiếng được hãng tin nổi tiếng Mỹ nhắc đến đầu tiên là cà phê muối. Thức uống được nhiều người yêu thích ra đời trong quán cà phê nhỏ, trang trí đơn giản ở thành phố Huế có tên gọi Cà phê muối.

Đồng sở hữu Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong hồi cuối tháng 6 chia sẻ với CNN đã tạo ra thức uống này vào năm 2010, gồm sữa đặc, muối, cà phê đen và hỗn hợp kem phủ phía trên nhằm làm dịu đi độ đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa. Mục đích của hai người chủ khi mở quán là tạo ra loại đồ uống khác lạ để thu hút thực khách. Họ đã thành công với món cà phê muối. Chủ quán nói người Huế có thói quen uống cà phê đen hoặc nâu nên cà phê muối bị coi là đồ uống lạ.

"Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên sẵn sàng thử loại đồ uống lạ này, phản hồi để chúng tôi hoàn thành hương vị", chủ quán cho biết.

Hai chủ quá Cà Phê Muối ở Huế - chị Hương, anh Phong. Ảnh: CNN

Hai chủ quán Cà phê Muối ở Huế - chị Hương, anh Phong. Ảnh: CNN

Cà phê muối hiện là một trong những thức uống được yêu thích khắp Việt Nam. Ngay cả chi nhánh của thương hiệu cà phê toàn cầu tại Việt Nam cũng tham gia làn sóng cà phê muối này khi tung ra phiên bản của riêng mình vào tháng 5.

Việt Nam không phải quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm 2023, website ẩm thực Mỹ Bon Appetit gợi ý mọi người nên thêm muối vào các loại đồ uống để giảm vị đắng, tăng thêm hương vị. Truyền thống cho muối này cũng có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Siberia.

Việt Nam chủ yếu trồng cà phê Robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Cà phê muối phổ biến khắp các quán ở Huế và Việt Nam hiện nay không có gì đáng ngạc nhiên vì trước đó, cà phê đã là đồ uống được người dân yêu thích.

Cà phê muối trong một nhà hàng ở Huế. Ảnh: Nhà 87 Coffee

Cà phê muối trong một nhà hàng ở Huế. Ảnh: Nhà 87 Coffee

Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin rồi đặt lên ly hoặc bình. Nhiều người thích uống kèm sữa đặc, có người chỉ bỏ thêm đá. Ngoài cà phê muối, trước đó cà phê Việt còn được nhiều thực khách quốc tế biết đến với cà phê trứng, cà phê cốt dừa, sữa chua mix đá cà phê hoặc cà phê sinh tố.

Báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, thực khách bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm, hương vị cà phê mới lạ, 71% Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) được Mintel phỏng vấn nói "muốn thử cà phê châu Á như cà phê Việt Nam".

Tại Mỹ, 7 Leaves Café, chuỗi cà phê bán đồ uống Việt, đã mở rộng hơn 40 chi nhánh khắp nước Mỹ sau khi mở địa điểm đầu tiên vào năm 2011, cho thấy sự yêu thích và phổ biến của cà phê Việt ở nước ngoài. Ở London, Anh, những địa điểm như Caphe House cung cấp nhiều loại cà phê Việt cho thực khách, trong đó có cà phê trứng.

Cà phê trứng, thức uống nổi tiếng tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Mai

Cà phê trứng, thức uống nổi tiếng tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Mai

Trở lại Huế, Hương và Phong của Cà phê Mười cho biết phần lớn khách chọn cà phê muối dù thực đơn có nhiều món khác như chanh muối - loại nước chanh làm thủ công với mứt chanh muối. Cả hai đã mở thêm chi nhánh thứ hai tại Huế.

"Chúng tôi vui và tự hào vì làm ra thức uống được nhiều người yêu thích, thậm chí được coi là đặc sản Huế", chủ quán cho biết.

Anh Minh (Theo CNN)