Cá hồi chay trong nhà hàng kiểu Nhật ở TP HCM

Cá hồi làm từ bột tảo biển và rau câu với màu sắc, hình thức như miếng sushi thật thu hút nhiều thực khách đến quán chay kiểu Nhật Bản ở quận 7.

Quán chay Tojy nằm trên đường Lê Văn Lương, quận 7, mở từ tháng 5 với thực đơn hơn 60 món theo hình thức sushi, sashimi, tempura của Nhật. Trong đó, phần "sashimi cá hồi" gây ấn tượng với nhiều thực khách bởi màu sắc tươi, lộ rõ từng thớ, nhiều thực khách khó phân biệt giữa chay và mặn.

"Sushi cá hồi chay mà trang trí quá thật", Thùy Linh, khách đến trải nghiệm giữa tháng 8 nói.

Hoàng Cao Khoa, 28 tuổi, chủ nhà hàng, cho biết vài năm trước đã mở nhà hàng Nhật tại Australia. Lần này về nước theo mong muốn của gia đình, anh mở quán chay theo kiểu Nhật để "tăng sự lựa chọn cho khách khi muốn thưởng thức món chay".

Khoa đứng bếp chính. Theo anh, món chay theo phong cách ẩm thực Nhật Bản không chỉ chú tâm vào bày trí mà phải cân bằng giữa hương vị và dinh dưỡng. Chủ quán nói mình là người tiên phong mở sushi chay ở TP HCM nên anh cố gắng để lại ấn tượng với thực khách từ chất lượng món ăn đến không gian, quy cách phục vụ.

Khó nhất trong các loại sushi chay mà anh thực hiện là sushi khè qua lửa. Món sushi chay có cấu trúc khác với cá, dưới nhiệt chúng dễ bị vỡ, hoặc có màu sắc không thật. Sau một thời gian nghiên cứu, anh đã rút ra kinh nghiệm để món ăn đạt yêu cầu về hương vị và màu sắc.

Thành phần làm nên các loại "cá" là từ tảo biển xay nhuyễn, trộn với bột, rau câu và một số phụ liệu khác theo công thức và bí quyết riêng. Để tạo hình miếng phi lê cá màu cam hồng lẫn những vân trắng trông như thật, anh sử dụng màu thực phẩm dùng trong ăn uống.

Khoa nói nguồn thực phẩm chay của quán được lấy từ công ty với hơn 20 năm kinh nghiệm cung cấp thực phẩm chay trong và ngoài nước của gia đình. Ngoài ra, nước tương, ớt bột, mayonnaise, wasabi được quán nhập từ Nhật "để tăng thêm cảm giác ngon miệng cho thực khách".

Các món chay chỉ khác nguyên liệu so với sushi. Cách trang trí, phục vụ giữ phong cách nhà hàng Nhật truyền thống. Món ăn bày trên đĩa gỗ dài, kèm vài lát gừng hồng, ăn cùng nước tương pha wasabi. Khi ăn, thực khách cảm nhận được miếng sushi chay dai, mềm và béo nhẹ.

Ngoài món chủ đạo là "cá hồi", quán còn có đủ set chay như bạch tuộc, cá ngừ, lươn, tôm và cơm Nhật. Khi gọi món, "sushi cá" mới được làm nên khách chờ khoảng 15 phút. Các loại sushi rau củ được phục vụ nhanh hơn. Phần sushi cá hồi chay có giá từ 42.000 đồng.

Theo chủ quán kinh doanh món mặn, thịt cá có thể mua nhiều và cấp đông nhưng với món chay, rau, củ, quả, nấm để qua đêm giảm độ tươi. Do vậy, việc tính toán mua nguyên liệu hằng ngày là một thách thức, đặc biệt là với món sashimi vốn yêu cầu tươi và trình bày thẩm mỹ.

Các món chay theo kiểu Nhật Bản như tempura, mì ramen, udon cũng được phục vụ. Giá món từ 10.000 đồng đến 300.000 đồng. Canh nấm rong biển và cơm là hai món được khách ưu tiên gọi sau khi thưởng thức các loại sushi của quán.

Khách gọi sushi và món ăn khác ở đây hết trung bình từ 150.000 đồng một người. Chủ quán cho biết khách đi nhóm đông sẽ thưởng thức được nhiều món và tiết kiệm hơn.

Đi từ Gò Vấp, Lê Lâm Thảo Nguyên, 19 tuổi, cho biết đến theo lời giới thiệu của bạn bè. "Tôi thấy món được trình bày bắt mắt, ăn rất lạ miệng", Thảo Nguyên nói.

Sahil, 31 tuổi đến từ Nam Phi, anh cho biết không nhận ra đây là món chay. "Cảm giác như thật", nam du khách nói.

Cũng là người kinh doanh quán chay, chị Thái Hạnh, 45 tuổi, sống tại quận 6 cho biết "món ăn tươi, hợp khẩu vị". Chị Hạnh đã đến quán thưởng thức cùng bạn bè hai lần.

Không gian quán gồm phòng chính với nhiều bàn chung, phòng riêng. Ngoài ra, thực khách có thể chọn ngồi tại quầy bar xem nhân viên thực hiện món và phục vụ tại quầy.

Quán có diện tích tầm 200 m2, sức chứa khoảng 150 người. Quán sử dụng nhiều bình gốm và đồ nội thất bằng gỗ kiểu Nhật để trang trí, tạo không gian ấm cúng, sang trọng. Ngoài sushi chay, nhiều khách đến quán cũng chọn check in với không gian này.

Chủ quán cho biết tháng 7 âm lịch là lễ Vu Lan nên số lượng khách tìm đến đông hơn so với tháng trước, khoảng 300 khách mỗi ngày.

Vì là món chay theo kiểu Nhật nên khẩu vị quán phù hợp với khách quen ăn chay. Phần đông khách đến vì tò mò, đổi món khi muốn ăn chay. Quán có không gian rộng nhưng giờ cao điểm nhiều khách vẫn phải chờ lâu.

Quán có địa chỉ dễ tìm, khu vực để xe 50 m2, có nhân viên trông miễn phí, mở cửa từ 11h đến 22h mỗi ngày.

Tuấn Anh

Ảnh: Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net