Cần tạo cú hích cho ảo thuật Việt

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần 3 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại TP HCM từ ngày 8-11

Không khí chuẩn bị liên hoan tại TP HCM của giới nghệ sĩ

Ảo thuật gia Trần Dũng biểu diễn ảo thuật phục vụ các dự án cộng đồng tại TP HCM

Cần đầu tư đúng mức

Nhà ảo thuật Nguyễn Khuyến tâm tư: "Không ít trò ảo thuật hiện nay đã quá xưa nhưng vẫn còn trình diễn (như móc trong túi ra cây gậy rồi biến thành chậu hoa hoặc tung chim bồ câu bay lên từ cây quạt phủ chiếc khăn kim tuyến, biến mất cô gái trong hộp...) khiến khán giả không còn hứng thú. Cần sớm có sự đầu tư cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, tìm tòi sáng tạo những nội dung mới mang đặc thù của văn hóa Việt". Đồng quan điểm, NSND Tống Toàn Thắng (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) nhìn nhận cần có sự đầu tư định hướng cho các nhà ảo thuật trẻ thể hiện tài năng và tạo sự bứt phá những trò diễn mới.

Ảo thuật Việt cần không gian làm nghề

Những người trong cuộc cũng trăn trở cho rằng ngoài những dịp liên hoan gặp gỡ giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cần có thêm nhiều dịp như hội thảo, tọa đàm do giới nghiên cứu, nghệ sĩ có kinh nghiệm trao đổi với lực lượng trẻ về loại hình ảo thuật. Cập nhật thông tin, tư vấn chỉ ra những cái cũ, cái dở để loại bỏ, gợi mở hướng dàn dựng chương trình ảo thuật mới có sự sáng tạo, đột phá và thuần Việt. Ảo thuật gia Trần Dũng (TP HCM) mong có một nơi để biểu diễn, tương tác với khán giả hằng đêm. Từ đó, lực lượng trẻ yêu bộ môn này mới có nơi cọ xát, học nghề và nâng tầm.

Theo các nhà chuyên môn, thế hệ tiếp nối của ảo thuật không khan hiếm người trẻ, thậm chí khá đông những tên tuổi trẻ đang sống với nghề này, nhưng để có đủ kinh nghiệm, kinh phí đầu tư, sáng tạo đạo cụ, thiết kế cho tiết mục, họ cần cơ chế đặc thù để được thăng hoa đúng nghĩa. Có nhiều ảo thuật gia được đào tạo bài bản nhưng rồi đi diễn vẫn bị xếp tiết mục là phụ, nên hầu hết ảo thuật gia hiện nay vẫn biểu diễn theo kiểu nghiệp dư do thiếu sàn diễn chuyên nghiệp, không gian đúng chuẩn của ảo thuật.

Nghệ sĩ ảo thuật mất cả năm trời sáng tạo, đổ biết bao tiền bạc, mồ hôi và kể cả máu song vẫn bị xem là trò tạp kỹ vặt vãnh, thậm chí chỉ để diễn “cứu cháy” trong các chương trình nghệ thuật.