Chàng trai Việt bỏ việc 'trong mơ' để du lịch khắp thế giới

Phan Thanh Quốc, 32 tuổi, trở về Việt Nam cuối năm 2023 sau chuyến đi Ecuador, quốc gia thứ 50 anh đặt chân tới, sau 3 năm bỏ công việc lập trình viên 'trong mơ'.

Nghĩ lại chặng đường đã qua, Phan Thanh Quốc (Kẻ Du Mục) gói gọn trong hai từ "xứng đáng".

Hành trình bỏ việc đi vòng quanh thế giới của Quốc bắt đầu vào một ngày cuối tháng 4/2021, khi anh trở về nơi sinh sống, TP HCM, sau chuyến du lịch nước ngoài kéo dài gần 6 tháng qua Nepal, Ấn Độ, Oman và Sri Lanka. Anh tính đi lâu hơn nhưng quy định nhập cảnh lúc đó yêu cầu phải tiêm mũi vaccine tiếp theo trong vòng 6 tháng, nếu vẫn muốn tiếp tục đi du lịch nước ngoài. Anh quay về để tiêm mũi thứ 3.

Với nghề lập trình viên, Quốc có thể làm việc ở bất kỳ đâu. Nhưng khi đó trong một thoáng suy nghĩ, anh muốn bỏ việc để tập trung đi du lịch, khám phá thế giới. Và vì thuộc tuýp "tùy cơ ứng biến", đã quen với du lịch một mình tùy hứng, quyết định nghỉ việc được đưa ra chỉ 10 phút sau.

Sau khi bỏ việc, chưa biết sẽ làm gì đầu tiên, nhưng vì cảm thấy thèm đồ ăn Việt, Quốc gửi xe máy và bay ra Hà Nội. Rồi anh chạy một chuyến ngược về TP HCM, để thưởng thức ẩm thực ở nhiều nơi trên cả nước.

Quốc chụp ảnh cùng những người dân ở Burundi. Ảnh: Kẻ Du Mục

Quốc chụp ảnh cùng những người dân ở Burundi. Ảnh: Kẻ Du Mục

Quốc không sợ thất bại, một phần vì nghĩ việc quay video du lịch đơn giản, nếu có sai sẽ từ từ cải thiện. Thậm chí, nếu lỡ thất bại, Quốc cũng tự tin chỉ cần ba tuần để tìm một công việc lập trình mới với đãi ngộ còn cao hơn cũ.

"Người làm IT nghỉ việc khá nhiều, tôi không luyến tiếc công việc cũ", Quốc nói và cho biết vừa được Microsoft gửi thư mời phỏng vấn nhưng bỏ qua vì giờ chỉ nghĩ đến khám phá thế giới. Nhờ tích lũy được một khoản tiền tương đối trước đó, thời gian đầu nghỉ việc, chi phí du lịch không phải vấn đề với Quốc.

Quốc bắt đầu chinh phục mọi quốc gia trên thế giới một cách chậm rãi vì muốn thực sự hiểu hết về một nơi, không chỉ đi lướt qua và đếm số nước. Thậm chí, có những nơi đi qua, Quốc không chụp một tấm ảnh nào do muốn tập trung tận hưởng chuyến đi.

Năm 2023, Quốc nói đã đi khoảng 15 quốc gia như Mỹ, El Salvador, Mông Cổ, Belize, Panama, Ecuador, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Mông Cổ là nơi cho anh nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi lần đầu cưỡi ngựa, sống du mục trên thảo nguyên vùng Terelj trong một tuần hồi tháng 7. Quốc không cưỡi ngựa dạo vòng vòng khoảng một, hai tiếng mà đi vào sâu bên trong thảo nguyên, nơi chỉ có mênh mông núi đồi và đồng cỏ và không sóng điện thoại.

Buổi tối nơi thảo nguyên hoang vu, trời lạnh 0 độ C, thỉnh thoảng, những tia chớp lóe lên khiến "Kẻ du mục" đơn độc trong lều phải giật mình thon thót. Quốc chuẩn bị sẵn đồ hộp nhưng nước uống không thể mang theo nhiều, phải tận dụng nước sông Tuul nấu chín hoặc lọc qua đầu lọc cầm tay. Những ngày lang thang trên thảo nguyên, anh hiểu thêm về lối sống của những người du mục Mông Cổ. Dù sống ở nơi không có tiện nghi hiện đại, bằng bản năng sinh tồn, họ vẫn biết cách nương theo thiên nhiên để sống.

Trong chuyến này, Quốc bị con ngựa kéo lê lúc đang kiểm tra thẻ nhớ máy ảnh. Chiếc thẻ bị giẫm nát, khiến anh mất nhiều hình ảnh trong hành trình 7 ngày trên thảo nguyên.

Theo anh, mỗi chuyến đi, dù thuận lợi hay gặp sự cố đều là những trải nghiệm quý giá. Bên cạnh có thêm vốn kiến thức và bài học sinh tồn, Quốc được gặp nhiều người với câu chuyện thú vị. Những cuộc gặp gỡ khiến anh hiểu hơn về giá trị thực sự của cuộc sống và mỗi hành trình.

Anh đã tới rừng Amazon và gặp những người bản địa vẫn duy trì lối sống nguyên thủy. Họ mới bắt đầu tiếp xúc với con người hiện đại từ khoảng 40 năm trước và vẫn "ghét xã hội hiện đại", buồn vì rừng, ngôi nhà trú ẩn của họ, bị tàn phá. Họ từ chối hỗ trợ của chính quyền và chỉ muốn được sống yên ổn.

"Hạnh phúc của họ thật kỳ lạ. Tôi nghĩ những người biết càng ít có lẽ hạnh phúc hơn trong xã hội này", anh nói.

Quốc và Sunghwan tại Mexico. Ảnh: Kẻ Du Mục

Quốc và Sunghwan tại Mexico. Ảnh: Kẻ Du Mục

Tháng 9 năm ngoái, Quốc gặp một người đàn ông Hàn Quốc tên Sunghwan khi du lịch Mexico. Sunghwan chưa bao giờ du lịch một mình trước chuyến đi Mexico nhưng anh quyết định bước qua vòng an toàn sau khi gặp một số biến cố trong cuộc sống. Hai người trở nên thân thiết sau vài cuộc trò chuyện và cùng nhau tham quan một số thành phố ở Mexico. Hiện tại, Sunghwan vẫn cập nhật cho Quốc những nơi anh đi qua, gần nhất là một tấm hình ở Argentina. Từ các chuyến đi và gặp gỡ, anh nghiệm ra rằng nên sống chậm hơn và lắng nghe bản thân.

Khi nghĩ về chuyến đi tới các quốc gia châu Phi như Kenya, Burundi, Quốc vẫn thấy "stress" vì cuộc sống thiếu tiện nghi, ra đường là nơm nớp lo sợ bị cướp. Tuy nhiên, anh chọn ở lại vì muốn hiểu hơn về cách người dân sống trong khó khăn. "Cũng có thể do hồi bé, nhà tôi nghèo nên chịu khổ giỏi", chàng trai quê Quảng Ngãi nói.

Quốc chụp hình tại Guanajuato, Mexico. Ảnh: Kẻ Du Mục

Quốc chụp hình tại Guanajuato, Mexico. Ảnh: Kẻ Du Mục

Xen giữa những chuyến đi căng thẳng, Quốc thường chọn một vài địa điểm để nghỉ dưỡng lấy lại tinh thần. Khi kết thúc hành trình châu Phi, Quốc chọn Myanmar làm điểm dừng chân tiếp theo. Dù resort anh ở mất điện gần như cả ngày, Quốc tìm được thư giãn trong nhịp sống thường nhật và sự thân thiện của người địa phương.

Nhìn lại cuộc sống sau khi bỏ việc để du lịch, Quốc thấy "tự do". Không phải chán công việc lập trình viên, công nghệ đã là ước mơ của Quốc, một cậu bé nghèo lớn lên ở vùng núi. Tuy nhiên, đam mê du lịch cũng tồn tại song song và rất khó để duy trì cả hai cùng lúc.

Hiện tại, du lịch để kiếm tiền không còn là việc hiếm, thậm chí thế giới còn nổi lên làn sóng "du mục kỹ thuật số" - du lịch kết hợp làm việc. Theo Quốc, người trẻ có thể làm mọi điều mình muốn, chỉ cần biến ước mơ thành động lực. Tuy nhiên, anh cho rằng để bắt đầu một ước mơ lớn như du lịch khắp thế giới, cần có sự chuẩn bị và phương án dự phòng.

Trong năm nay, Quốc muốn đến một nơi rất lạnh để khám phá "điều thú vị" trong sự khắc nghiệt. Mông Cổ cũng đang được cân nhắc bởi một tuần trên thảo nguyên chưa đủ để anh hiểu hết về cuộc sống nơi đây.

Tú Nguyễn