Đẩy mạnh kết nối du lịch rừng với biển giữa Tây Nguyên và Phú Yên

(NLĐO) - Các công ty du lịch Tây Nguyên có lối nói thậm xưng nhưng không sai rằng việc kết nối du lịch giữa các Tây Nguyên với Phú Yên là hiện thực hóa giấc mơ của mẹ Âu Cơ, gắn kết giữa 50 người con theo mẹ lên núi với 50 người con theo cha xuống biển.
Đẩy mạnh kết nối du lịch rừng với biển giữa Tây Nguyên và Phú Yên - Ảnh 1.

Đại diện các công ty du lịch tham quan quầy sản phẩm OCOP Tây Nguyên

Ngày 15-7, tại TP Tuy Hòa (

Bà Trương Thị Phương Nga, Giám đốc Công ty Thương mại du lịch sinh thái Gia Lai, hy vọng sẽ hình thành 1 con đường kết nối du lịch Tây Nguyên - Tuy Hòa

Bà Trương Thị Phương Nga, Giám đốc Công ty Thương mại du lịch sinh thái Gia Lai, cho rằng công ty rất cảm kích khi có sự kết nối quảng bá, xúc tiến du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên với Phú Yên - cửa ngõ ra biển Đông, như thế này.

"Sự kết nối này sẽ hình thành 1 con đường du lịch nối rừng với biển, hiện thực hóa giấc mơ của mẹ Âu Cơ là gắn kết 50 người con theo mẹ lên núi với 50 người con theo cha xuống biển. Ngày xưa, vì mưu sinh hay lẽ nào đó anh em phải xa nhau. Giờ nhờ du lịch chúng ta gắn bó nhau" - bà Nga nói.

Đẩy mạnh kết nối du lịch rừng với biển giữa Tây Nguyên và Phú Yên - Ảnh 3.

Hồ điều hòa Hồ Sơn, 1 điểm check-in mới ở TP Tuy Hòa

Tại hội nghị này, các công ty du lịch của 5 thành phố nói trên có dịp quảng bá về sản phẩm du lịch của công ty và địa phương mình đến các công ty lữ hành du lịch trong khu vực.

Lần đầu tiên HTX Du lịch nông nghiệp Cao Nguyên Mê Kông (Đắk Nông) được quảng bá trực tiếp đến các công ty lữ hành du lịch của khu vực. Người đại diện HTX này kỳ vọng sau hội nghị xúc tiến này sẽ đón được nhiều đoàn khách của vùng đất Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ đến trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Đẩy mạnh kết nối du lịch rừng với biển giữa Tây Nguyên và Phú Yên - Ảnh 4.

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (giữa), tìm hiểu các sản phẩm địa phương khi giới thiệu khách du lịch Tây Nguyên

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai, nhìn nhận hội nghị này đã tạo điều kiện cho ngành du lịch các địa phương, cho các doanh nghiệp trong khu vực có điều kiện tốt để quảng bá, giới thiệu những hình ảnh đất và người quê hương của mình. Qua đó, sẽ kết nối rộng rãi đến với du khách cả nước và quốc tế.

"Thông qua sự kiện này, các địa phương, đặc biệt các doanh nghiệp trong vùng có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm và kết nối , ký kết hợp tác làm ăn với nhau, tạo thành chuỗi cung ứng hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển kinh doanh lành mạnh như ông bà chúng ta từng dặn: " Buôn có bạn , bán có phường " là vậy!" - ông Thành nói.

Nhiều tiềm năng trong kết nối Tuy Hòa với Tây Nguyên

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết trong những năm gần đây, Tuy Hòa được quy hoạch và đầu tư xây dựng trở thành cửa ngõ mới hướng ra biển Đông của vùng Tây Nguyên.

Các tuyến đường giao thông được nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên tới TP Tuy Hòa. Lĩnh vực du lịch của TP Tuy Hòa có nhiều sự khởi sắc, từng bước phát triển. Lượng du khách và doanh thu từ hoạt động du lịch ngày càng tăng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của du khách đến từ Tây Nguyên.

"Các hoạt động xúc tiến du lịch, sự kiện văn hóa kết nối giữa các thành phố Tây Nguyên với Tuy Hòa góp phần tích cực vào việc gìn giữ và phát huy bản sắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP Tuy Hòa" - ông Huy nói.

Để đưa du lịch thành ngành kinh tế múi nhọn không dễ

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết hiện nhiều tỉnh đang đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu ấy là không dễ, đòi hỏi ngành du lịch phải đóng góp ít nhất 10% vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn).

Trong khi đó, hiện đóng góp của ngành du lịch còn rất thấp. Ví như Phú Yên, những năm gần đây, ngành du lịch chỉ chiếm khoảng 5% GRDP. "Để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch còn nhiều việc phải làm. Việc quảng bá kết nối du lịch giữa các thành phố Tây Nguyên với Tuy Hòa là hoạt động rất cần thiết" - ông Tiến nói.