Điện ảnh Việt Nam qua con mắt của TS Ngô Phương Lan

"Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập" của TS Ngô Phương Lan là cuốn sách đầy đủ về điện ảnh Việt, có thể làm tài liệu khảo cứu cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước

Lễ ra mắt tập tiểu luận phê bình

Bà Ngô Phương Lan (phải) chia sẻ về cuốn sách

"Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập" được TS Ngô Phương Lan chia 2 phần. Phần một, nhiều cảm xúc hơn, là những bài viết về tác phẩm điện ảnh và phong cách của các đạo diễn đã ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới. Có những bài phê bình được viết ngay từ khi bộ phim ra đời, những năm 1990, nhưng sau này được bà sửa chữa với cách nhìn của ngày hôm nay. Có thể kể đến "Tướng về hưu", "Thương nhớ đồng quê", "Mùa ổi", "Thị trấn yên tĩnh", "Thằng Bờm", "Gánh xiếc rong", "Chung cư", "Mê Thảo thời vang bóng", "Ai xuôi vạn lý", "Chiếc chìa khóa vàng", "Hãy tha thứ cho em", "Ngã ba Đồng Lộc", "Bến không chồng", "Vị đắng tình yêu", "Đời cát", "Thung lũng hoang vắng", "Trăng nơi đáy giếng", "Cỏ lau", "Những người thợ xẻ", "Mùa len trâu", "Thời xa vắng", "Sống trong sợ hãi", "Chơi vơi", "Vào Nam ra Bắc", "Chuyện của Pao"…

Sách “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” của TS Ngô Phương Lan

Đại sứ Nguyễn Phương Nga - một người yêu điện ảnh - nhận định TS Ngô Phương Lan có cách phê bình chuẩn xác nhưng nhân văn, làm cho những người làm phim cảm thấy được động viên, khuyến khích để nỗ lực nhiều hơn trong sự nghiệp của mình.

Nhạc phim điện ảnh Việt "lên tay"

PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương, nhận định tác giả đã rất dày công và tinh tế khi viết phê bình hầu hết những bộ phim có dấu ấn từ thời điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập. Điều này rất đáng quý vì phê bình là một địa hạt khó, luôn có những ý kiến, nhận xét trái chiều. Bên cạnh một nhà phê bình phim uy tín, có thể thấy ở TS Ngô Phương Lan một nhà quản lý có tầm nhìn với những bài viết tâm huyết về việc làm thế nào để xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đưa điện ảnh Việt Nam vào vị trí xứng đáng trong bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới.

Nhận xét về cuốn sách, bà Lý Phương Dung, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh, cho rằng nhiều bài viết có thể coi là những công trình nghiên cứu giá trị được tác giả đúc kết trong hơn 3 thập kỷ lao động, gắn bó và cống hiến cho ngành điện ảnh. Cuốn sách cũng thể hiện tình yêu chung thủy của tác giả với ngành điện ảnh, nơi bà đã gắn bó từ thời hoa niên đến tận bây giờ. Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty Sách Liên Việt, nói cuốn sách có thể làm tài liệu khảo cứu cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước hoặc sinh viên ngành điện ảnh tham khảo.

TS Ngô Phương Lan sinh năm 1963 tại Hà Nội. Bà tốt nghiệp Khoa Lý luận, phê bình điện ảnh (Điện ảnh học) - Đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô (VGIK) năm 1988. Bà đảm nhận vị trí Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (2011-2018), Giám đốc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF, 2012 -2018).

Bà đang là Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam khóa I, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương khóa V; Giám đốc Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF); Ủy viên Ban Chấp hành Mạng lưới Xúc tiến điện ảnh châu Á (NETPAC).

TS Ngô Phương Lan được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017.