Doanh nghiệp háo hức chờ khởi sắc

Du khách châu Âu đến Việt Nam đang tăng mạnh, doanh nghiệp nỗ lực mở rộng kinh doanh, sẵn sàng đón khách

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước.

Du khách châu Âu tăng 7,2 lần

Về các thị trường, du khách châu Âu có hơn 695.000 lượt người, gấp 7,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê chi tiết về thị trường khách châu Âu đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Du lịch quốc gia cho biết du khách từ Pháp đến nhiều nhất với hơn 106.400 lượt, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái; khách đến từ Đức gần 100.000 lượt, tăng 79%; khách Nga hơn 61.000 lượt…

Các thị trường có lượng khách tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước là Na Uy tăng 150%; Nga tăng 68%; Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Ý, Đức đều tăng trên 70%-80%...

Doanh nghiệp háo hức chờ khởi sắc - Ảnh 1.

Khách châu Âu đi du lịch ở Việt Nam Ảnh: ĐĂNG HUY

Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết tính đến cuối quý II/2023, đơn vị đã khôi phục được khoảng 65% thị phần khách mục tiêu giai đoạn trước dịch COVID-19 (năm 2020); trong đó có khách châu Âu và mở rộng sang các thị trường mới như châu Úc, châu Á, Trung Cận Đông... ở phân khúc trung, cao cấp với dịch vụ chuẩn quốc tế từ 4 sao trở lên.

"Vietluxtour tiếp tục đẩy mạnh loại hình tour du lịch sinh thái đến đồng bằng sông Cửu Long, vốn đã tạo được ấn tượng ở các thị trường khách Âu, Mỹ… Cùng với đầu tư thiết kế sản phẩm độc đáo, công ty không ngừng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới như tham dự hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất toàn cầu ITB Berlin (Đức) 2023; tích cực kết nối, làm việc với các đối tác quốc tế để trao đổi thông tin, khai thác thị trường khách châu Âu, châu Mỹ" - ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour, nói.

Mở đường bay mới

Liên quan đến những quy định mới về visa có hiệu lực từ ngày 15-8, đại diện Vietnam Airlines dự đoán không những lượng khách du lịch sẽ tăng mà đối tượng khách đến Việt Nam xúc tiến đầu tư, làm việc, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Từ đây, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được.

"Chính sách visa mở rộng thời gian tạm trú và linh hoạt hơn sẽ là đòn bẩy giúp ngành du lịch Việt Nam phát triển và đa dạng sản phẩm hơn. Cụ thể, công ty du lịch có thể xây dựng sản phẩm du lịch nhiều nước một hành trình nhờ việc giảm bớt các thủ tục hành chính xin visa nhiều lần. Đây là sản phẩm phù hợp với đối tượng khách trung hoặc cao cấp, người nghỉ hưu có xu hướng lưu trú lâu dài hoặc khách châu Âu có xu hướng du lịch cả 3 nước Đông Dương trong một hành trình" - đại diện Vietnam Airlines nhận định.

Để tận dụng cơ hội này, hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến tăng tần suất chuyến bay trên nhiều tuyến quốc tế như Pháp, Đức, Trung Quốc. Hãng cũng phối hợp các đối tác nghiên cứu xây dựng những sản phẩm tour phù hợp với khách quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm như Pháp, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, hãng đang nghiên cứu mở các đường bay mới, qua đó mở rộng mạng bay.