Lượng du khách nước ngoài quay trở lại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng. Trong đó, du khách nước ngoài chiếm khoảng 3/4 tổng số khách tại Palace Hotel ở Tokyo vào tháng 10. Ảnh: Nikkei Asia. |
Các nhà điều hành khách sạn hạng sang của Nhật Bản đang tìm cách mở cơ sở kinh doanh mới nhằm thu hút du khách nước ngoài giàu có, kỳ vọng đây sẽ là lựa chọn chủ đạo đối với lượng du khách lớn, theo Nikkei Asia.
Palace Hotel, với cơ sở flagship nằm ngay đối diện Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, sẽ tăng số lượng khách sạn vận hành trên toàn quốc lên 2,5 lần vào năm 2030. Imperial Hotel, một trong những khách sạn uy tín nhất Nhật Bản, có kế hoạch mở khách sạn mới đầu tiên sau 30 năm có mặt tại thị trường du lịch nổi tiếng ở Kyoto.
Trong khi chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tăng chi tiêu bình quân đầu người của du khách nước ngoài, tình trạng thiếu khách sạn hạng sang vẫn là một trở ngại đáng kể. Các nhà quản lý khách sạn cao cấp đang đầu tư để bù đắp sự thiếu hụt chỗ ở dành cho du khách nước ngoài giàu có, khi đối tượng này đang ngày càng gia tăng.
Palace Hotel sẽ mở các khách sạn mới ở thành phố lớn để tạo ra mạng lưới khoảng 10 khách sạn vào năm 2030, tăng từ 4 khách sạn hiện nay. Thay vì chi mạnh tay để sở hữu khách sạn và khu đất xây dựng, họ có kế hoạch quản lý khách sạn thay cho chủ nhân để mở rộng nhanh chóng.
Palace Hotel dự tính mở một cơ sở ở Kyoto vào mùa xuân năm 2026 và sửa sang lại khu chính của khách sạn flagship ở Tokyo vào những năm 2030.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, nước ngày ghi nhận 2.516.500 khách du lịch nước ngoài vào tháng 10, tăng 0,8% so với cùng tháng năm 2019, trước đại dịch Covid-19. Mặc dù sự phục hồi đối với du khách Trung Quốc vẫn còn chậm nhưng du khách đến từ Mỹ, châu Âu và Australia - những người có xu hướng đi du lịch dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn, đã tăng lên đáng kể.
Khách nước ngoài thường lựa chọn khách sạn hạng sang nhiều hơn. Tại Palace Hotel Tokyo, khách nước ngoài chiếm khoảng 75% tổng số khách trong tháng 10, tăng khoảng 5 điểm phần trăm so với trước khi bùng phát dịch Covid-19. Tỷ lệ du khách nước ngoài cao hơn mức 60% tại khách sạn Imperial Hotel Tokyo.
Tỷ lệ du khách nước ngoài cao hơn mức 60% tại khách sạn Imperial Tokyo vào tháng 10. Ảnh: Nikkei Asia. |
Giá bán phòng trung bìnhhàng ngày (ADR) tại các khách sạn ở Nhật Bản đang tăng lên nhờ số lượng du khách giàu có từ nước ngoài ngày càng tăng. Tại Palace Hotel Tokyo, ADR tăng gần 100.000 yen (682,26 USD) từ mức 60.000 yen trước đại dịch. Khách sạn Imperial Tokyo chứng kiến ADR tăng lên mức 60.000 yen vào tháng 10 từ mức 36.045 yen vào tháng 3/2019.
Việc xây dựng các khách sạn mới hướng tới khách du lịch nước ngoài vốn chủ yếu tập trung vào thị trường bình dân. Tới nay, khi lượng lớn du khách giàu có từ nước ngoài quay trở lại, việc xây dựng các khách sạn hạng sang đang bắt đầu tăng tốc.
Hãng bất động sản Hulic có trụ sở tại Tokyo sẽ chi hàng chục tỷ yen cho các khách sạn và nhà nghỉ ở Nhật Bản vào khoảng năm 2030. Công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng bất động sản này lên 38, trong đó có 17 nhà nghỉ sang trọng Fufu, có giá từ 100.000 đến 300.000 yen một đêm, so với 9 cơ sở hiện tại.
Trong khi lên kế hoạch xây dựng các cơ sở mới ở Jogashima - hòn đảo tại tỉnh Kanagawa, và Karuizawa - thị trấn nghỉ mát miền núi ở tỉnh Nagano, Hulic đã nhắm tới các địa điểm tiềm năng để xây dựng các cơ sở khác, bao gồm Jozankei - khu nghỉ dưỡng spa trên đảo Hokkaido, và Arima Onsen - thị trấn suối nước nóng ở quận Hyogo phía tây Nhật Bản.
Chính phủ đất nước Mặt Trời mọc đang thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách du lịch nước ngoài từ số lượng sang chất lượng khi cố gắng tăng chi tiêu của mỗi du khách. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Cơ quan Du lịch Nhật Bản từ Five Star Alliance, website về khách sạn hạng sang của Mỹ, tính đến tháng 6/2020, chỉ có 34 khách sạn 5 sao ở Nhật Bản, ít hơn nhiều so với 801 khách sạn hạng sang ở Mỹ và 196 ở Italy. Nhật Bản cũng tụt hậu so với các nước châu Á khác. Theo trang web này, có 137 khách sạn 5 sao ở Trung Quốc, 112 khách sạn ở Thái Lan và 58 khách sạn ở Indonesia.
Mặc dù có nhiều khách sạn hạng sang thuộc sở hữu nước ngoài hơn ở Nhật Bản nhưng số lượng khách sạn dành cho khách giàu có nhìn chung vẫn còn ít. Cơ quan Du lịch Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực thu hút các cơ sở lưu trú cao cấp đến các thành phố nhỏ hơn của Nhật Bản.
Nếu những người giàu có từ nước ngoài bắt đầu quen thuộc với các thương hiệu khách sạn hạng sang của Nhật Bản, các nhà điều hành cũng có thể tìm thấy những cơ hội mới để mở rộng ra bên ngoài Nhật Bản. Daisuke Yoshihara, chủ tịch Palace Hotel cho biết: “Chúng tôi sẽ được mời ra nước ngoài quản lý khách sạn nếu chúng tôi nâng tầm thương hiệu của mình” đối với khách du lịch nước ngoài.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch