Gà trống vàng trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris tái sinh sau hỏa hoạn

Ngày 16/12, Gà trống vàng - biểu tượng cho sự hồi sinh, kiên cường và hy vọng sau trận hỏa hoạn tàn khốc xảy ra ở đây năm 2019 - đã được đặt lên đỉnh Nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp).

Đức Tổng Giám mục Paris, Laurent Ulrich, đã thực hiện lễ ban phước cho tác phẩm Gà trống vàng trên quảng trường trước khi biểu tượng này được vận chuyển bằng cần cẩu lên đỉnh ngọn tháp cao 96 m của Nhà thờ Đức Bà Paris.

Trong Kitô giáo, con gà trống tượng trưng cho sự trở lại của ánh sáng sau màn đêm và đồng thời đây cũng là một trong các biểu tượng của nước Pháp.

Nha tho Duc Ba anh 1

Tổng giám mục đặt thánh tích của một mảnh Vương miện gai của Chúa Kitô, hài cốt của Thánh Denis và Thánh Genevieve vào con gà trống mới. Ảnh: Michel Euler.

Việc lắp đặt một con gà trống vàng mới trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris được hình dung như hình ảnh phượng hoàng ấn tượng với bộ cánh rực lửa đầy sức sống.

Vượt xa hơn một nét chấm phá đơn thuần trên đỉnh chóp nhà thờ, chú gà trống vàng này tượng trưng cho khả năng thánh đường phục hồi trong bối cảnh bị tàn phá sau trận hỏa hoạn kinh hoàng vào tháng 4/2019. Khi các quan chức trùng tu cũng tiết lộ một hệ thống phun sương chống cháy đang được tháo dỡ dưới mái nhà thờ.

Đặc biệt, chú gà này được làm từ những thánh tích giải cứu từ trận hỏa hoạn, với một chiếc ống đặt giữa ngực, trong đó ghi tên của gần 2.000 người tham gia vào việc tái thiết nhà thờ.

Kiến trúc sư Philippe Villeneuve, trưởng phụ trách trùng tu các di tích lịch sử Pháp đồng thời là người thiết kế con gà trống mới, cho biết những thánh tích còn sót lại của bản gốc là một tia sáng trong thảm họa. Ông mô tả tác phẩm nghệ thuật mới này dài khoảng nửa mét và lấp lánh dưới ánh Mặt Trời tháng 12.

“Không phải tất cả đều mất đi. Vẻ đẹp còn sót lại của con gà trống cũ thể hiện tiếng kêu của thánh đường đang đau khổ trong biển lửa”, ông Villeneuve nói.

Nha tho Duc Ba anh 2

Chú gà trống vàng đã được đặt lên đỉnh Nhà thờ Đức Bà ở Paris như một biểu tượng cho sự hồi sinh sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại nơi đây vào 2019. Ảnh: Thomas Samson.

Ông Philippe Jost, Giám đốc điều hành cơ quan giám sát việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết: "Điều này chứng minh chúng ta có thể làm mọi thứ. Đó là kết quả của sự đoàn kết và làm việc tập thể".

Chú gà trống cũ, bị hư hại nặng nề trong trận hỏa hoạn năm 2019, sẽ được đặt tại Bảo tàng các tác phẩm của Nhà thờ Đức Bà Paris, dự kiến xây dựng gần đó trên Île de la Cité, một hòn đảo nhỏ giữa sông Seine nằm ở trung tâm thủ đô Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng vẻ đẹp và lịch sử của thủ đô ánh sáng, từng chìm trong ngọn lửa kinh hoàng đêm 15/4/2019. Đám cháy bùng phát vào buổi tối và nhanh chóng lan tới phần mái của tòa nhà, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến tòa tháp cao nhất đổ sập. Vụ hỏa hoạn từng được cả thế giới quan tâm, đe dọa phá hủy một trong những dấu ấn kiến trúc hàng đầu châu Âu.