Gia đình Việt ba thế hệ 80 ngày đi khắp châu Âu

Sáu thành viên, bé nhất 16 tuổi và lớn nhất 75 tuổi, đã thực hiện chuyến du lịch tự túc qua 21 quốc gia châu Âu trong 80 ngày với chi phí 800 triệu đồng.

Khởi hành từ đầu tháng 4 và trở về vào cuối tháng 6, gia đình chị Phạm Mỹ Ngọc, 48 tuổi, Hà Nội, vẫn chưa hết "lâng lâng" vì chuyến đi "mỹ mãn hơn cả kế hoạch". Điều chị Ngọc tâm đắc nhất là cả gia đình đều vui vẻ và khỏe mạnh.

Hành trình đã đi qua của gia đình chị Ngọc.

Hành trình đã đi qua của gia đình chị Ngọc. Ảnh: NVCC

Hành trình của họ đi qua 21 quốc gia gồm Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Áo, Slovenia, Croatia, Serbia, Bosnia & Herzegovina, Liechtenstein, Montenegro, Kosovo, Bắc Macedonia, Albani, Hy Lạp, Bulgaria, Romania, Hungary, Slovakia, CH Czech, Ba Lan, Bỉ. Điểm xuất phát và kết thúc đều ở Paris, Pháp.

Người nước ngoài đi chơi vài tháng không lạ, nhưng người Việt thì ít thấy. "Cũng rất khó để đi dài như thế lần nữa nên cả nhà quyết định 'tất tay' một lần thực hiện chuyến để đời", chị Ngọc nói.

Gia đình chị Ngọc gồm 6 thành viên. Con trai nhỏ nhất 16 tuổi, mẹ chị cao tuổi nhất, 75 tuổi, ngoài ra còn có em họ, 35 tuổi, và vợ chồng người dì ruột. Thời gian linh hoạt và chủ động trong công việc cũng như học hành của các thành viên là lợi thế để có được chuyến đi này.

Từ 3 năm trước chị Ngọc ấp ủ chuyến đi và lên kế hoạch thực hiện nghiêm túc từ tháng 11/2023, khi cả nhà bắt đầu làm visa. Vì có hai thành viên ít tuổi lần đầu đến châu Âu nên cả đoàn làm visa Schengen qua dịch vụ để đảm bảo được tư vấn kỹ và tỷ lệ đạt cao hơn.

Với kinh nghiệm từng đi hơn 40 quốc gia, chị Ngọc là người lên lịch trình, đặt khách sạn, liên hệ mua các tour tại điểm đến (land tour). Chị cũng tìm hiểu mọi thông tin để có chi phí và hành trình hợp lý nhất, trong đó bao gồm cả các tour miễn phí, vì thế quá trình làm visa không gặp khó khăn nào.

Chị Ngọc chọn thời điểm khởi hành vào tháng 4 khi thời tiết đang ấm lên, không quá lạnh, chưa vào mùa cao điểm du lịch nên các chi phí như vé máy bay, phòng khách sạn chưa tăng.

Các nơi lưu trú đều được chị đặt từ trước để đảm bảo có chỗ ở và chi phí không bị đắt, đặc biệt khi ở Đức trùng thời điểm Euro 2024.

Thuê homestay ở châu Âu là trải nghiệm thực sự thú vị với chị Ngọc. Du khách được tự check in, check out và "hay nhất là lúc đi tìm chìa khóa chủ nhà giấu ở những nơi không ngờ đến", chị Ngọc kể và nói thêm có trường hợp chủ nhà Airbnb để chìa khóa gần thùng rác.

Một trong những điều chị Ngọc lo lắng là sức khỏe của những người cao tuổi trong gia đình, không thể đi kiểu trải nghiệm bụi bặm. Thời gian di chuyển trong ngày không được quá dài, cần nghỉ ngơi hợp lý. "Khi nào mệt thì nghỉ, khỏe lại đi, vui vẻ và tận hưởng là trên hết", chị Ngọc nói.

Trước khi đi vài tháng, cả gia đình phải tập thể dục thường xuyên hơn. Hành lý mang theo có thêm nhiều các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng.

Một đồ vật khác không thể thiếu trong hành lý là nồi cơm điện. "Ai đi lâu cũng thèm đồ Việt. Vì tiện thuê căn hộ nên mang theo đồ nấu nướng rất rẻ", chị nói. Cứ vài ngày, cả nhà lại nấu một bữa. Gạo ở châu Âu không ngon như ở nhà, nhưng ở một số thành phố đông người Việt cũng có gạo ngon. Các loại gia vị Việt được chị mang theo.

Với tâm lý "đi để biết", gia đình chị Ngọc không đặt nặng lịch trình, cả nhà vui vẻ, hài lòng với chuyến đi vì được mở mang, biết thêm nhiều điều thú vị.

Những con số

Tổng quãng đường gần 14.000 km, trong 80 ngày.

45 nơi ở gồm khách sạn, homestay, nhà nghỉ, đều được đặt trước. Nơi ở dài nhất là 5 đêm tại Hy Lạp.

Phòng ở mỗi đêm có giá trung bình 100 USD, khoảng 2,5 triệu đồng.

3.300 euro là chi phí cho chiếc xe ôtô tự lái, trung bình 40 euro một ngày.

Tổng chi phí chuyến đi là 800 triệu đồng gồm ăn ở, đi lại, mua sắm, tour và các chi phí trả trước khi khởi hành như visa, bảo hiểm.

Những cái nhất

- Chỗ ở thích nhất: một căn hộ ở Athens, Hy Lạp bởi căn nhà đẹp, trang trí cẩn thận từng chi tiết, chủ nhà dễ chịu, chu đáo, nhiệt tình, hỏi thăm và hướng dẫn khách chi tiết.

- Thành phố thích nhất: Gdansk, thành phố nhỏ ở Ba Lan, gần biển Baltic.

- Cảnh đẹp nhất: Thiên nhiên tại vùng núi của Slovakia - High Tatras hay những cánh rừng trải dài khắp đường đi.

"Nhớ nhất mỗi lần xe chạy qua những con đường xuyên rừng hay cánh đồng lúa mì, nho, như trong những bộ phim lãng mạn", chị Ngọc kể.

- Nơi có đồ ăn thích nhất: Serbia và Bosnia & Herzegovina vì cách chế biến hợp khẩu vị.

- Ngạc nhiên nhất: Các quốc gia thuộc Nam Tư (cũ), không còn bất kỳ dấu vết nào của chiến tranh.

- Bữa ăn rẻ nhất: 20 euro cho cả nhà vì tự đi chợ nấu nướng.

- Thất vọng nhất: Albani vì xô bồ, lộn xộn. Cảnh giác khi đi mua sắm vì có thể bị tính tiền những thứ mình không mua.

"Đây có lẽ là nơi không thoải mái nhất của chuyến đi", chị Ngọc nói.

Những kinh nghiệm

Nhà chị Ngọc di chuyển bằng ôtô tự lái, ký hợp đồng mua xe và trả trước bằng khoản phí thuê xe, khi trả xe ký hợp đồng bán. Các thủ tục nhận và trả xe chỉ 10-15 phút. Điểm mua trả linh hoạt ở châu Âu.

Nên chủ động đặt trước dịch vụ ở mỗi điểm đến, đặc biệt những nơi nổi tiếng. Chị Ngọc ghé qua Dobrovnik, Croatia, trường quay của series phim nổi tiếng Game of Thrones và một số địa danh ở Thụy Sĩ, nơi quay bộ phim Hàn Quốc Hạ cánh nơi anh.

Điểm chung ở những nơi này là rất đông. "Vì chủ quan không đặt trước, tôi đã không có chỗ đỗ xe để đến cầu tàu nơi quay phim, đành ngậm ngùi ra về vì quá đông", chị Ngọc nói.

Chị Ngọc bên chiếc xe ôtô tự lái của gia đình. Ảnh: NVCC

Chị Ngọc bên chiếc xe ôtô tự lái của gia đình. Ảnh: NVCC

Một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu - EU nhưng không nằm trong khối Schengen như Bulgaria, Romania, Croatia, nếu muốn đến, du khách cần chủ động xin visa multi (vào - ra nhiều lần) và dài hạn 90 ngày. Thời gian xuất cảnh và vào lại EU lâu, vì mỗi lần vào sẽ lấy dấu vân tay từng người.

Tại một số đường biên giới như Đức - Ba Lan, du khách sẽ bị kiểm tra bất chợt hộ chiếu, hành lý.

"Chuyến đi rất trọn vẹn, cảm giác mình làm được cái gì đó rất 'oách' vì có vẻ chẳng mấy người đi như mình", chị Ngọc nói vui. Điều chị hơi tiếc là không còn thời gian đi Thổ Nhĩ Kỳ và ba quốc gia vùng Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia.

Vì chuyến đi quá thành công nên vừa về, cả nhà đã nghĩ tới một chuyến đi khác, có thể là Australia và New Zealand hoặc Bắc Âu và Liên hợp Anh - Bắc Ireland.

Bà Lưu Hương, mẹ chị Ngọc, khỏe mạnh sau chuyến đi và đã "sẵn sàng cho chuyến đi tới". "Trái Đất còn nhiều phong cảnh đẹp tuyệt vời và con người thật đa dạng, thân thiện", bà Hương nói.

Linh Hương
Ảnh: NVCC