Hiến kế giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa (*): Đưa di sản văn hóa vào game Việt

Đầu tháng 11-2025, cụm từ "Phở Anh Hai" bất ngờ gây sốt khi thu hút cộng đồng game thủ trên toàn thế giới

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030, đối với ngành phần mềm và các trò chơi giải trí phấn đấu doanh thu về công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin đạt khoảng 1.260 ngàn tỉ đồng (tương đương 50 tỉ USD). Doanh thu về công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng trong nước đạt khoảng 25 ngàn tỉ đồng (tương đương 1 tỉ USD), xếp thứ 3 về doanh thu toàn ngành trong khu vực Đông Nam Á.

Hệ sinh thái sáng tạo

Đánh giá về việc phát triển thị trường game của Việt Nam, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho rằng tiềm năng và lợi thế là rất lớn. Tư duy và khả năng sáng tạo của người Việt nói chung, giới trẻ nói riêng đều rất ưa thích được trải nghiệm đa dạng sản phẩm game.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm thể thao điện tử, xếp thứ 5 khu vực về doanh thu và thuộc top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỉ lượt tải toàn cầu, cao gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới, theo Bloomberg.

TIN LIÊN QUANHiến kế giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa (*): Đưa di sản văn hóa vào game Việt - Ảnh 10.Cơ hội kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam

Tuy nhiên, với năng lực sản xuất trong nước ngày càng phát triển, đã đến lúc chúng ta phải đưa văn hóa Việt Nam vào game một cách bài bản, từ đó tạo ra những giá trị riêng, hình thành các IP của Việt Nam và lan tỏa di sản văn hóa Việt ra thế giới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, muốn làm game tốt, phải kết hợp với nghệ nhân, nhà khoa học, các trường học, viện nghiên cứu… để nghiên cứu một cách khoa học và có hệ thống. Nếu làm hời hợt, chúng ta có thể làm lu mờ giá trị gốc và làm phai nhạt bản sắc văn hóa Việt Nam.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh phải thay đổi cách quản lý, thay vì siết chặt thì cần quản lý để phát triển có định hướng. Doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách, đặc biệt về vốn và thuế để đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

Khi văn hóa được đặt ở vị trí mục tiêu, còn game trở thành chiếc cầu nối quan trọng, việc các đơn vị cùng ngồi lại, đánh giá thực tế và chung tay kiến tạo một hệ sinh thái bền vững là điều tất yếu. Ông Nguyễn Ngọc Bảo chỉ ra rằng game có khả năng gắn kết với nhiều lĩnh vực văn hóa, từ lịch sử, nghệ thuật cho đến ẩm thực.

NSND Xuân Bắc nhận định game hoàn toàn có thể mở ra một không gian mới cho sân khấu, thời trang và nghệ thuật nói chung. Nếu tiếp cận game một cách văn minh, đầy đủ và khoa học, chúng ta sẽ thấy game đang đóng góp nhiều mặt cho sự phát triển xã hội, từ rèn luyện kỹ năng, cung cấp kiến thức, cho tới quảng bá văn hóa. 

Theo các chuyên gia, một hệ sinh thái game cần được xây dựng bài bản, không nên chỉ gói gọn trong thế giới online mà cần lan tỏa ra đời sống. Chẳng hạn, trang phục, thời trang trong game rất đẹp, bắt mắt... hoàn toàn có thể đưa ra trình diễn trên sân khấu. Nếu kết hợp tốt giữa game, văn hóa và giáo dục, biến game thành công cụ để truyền tải lịch sử, truyền thống, sẽ là một hướng đi mang lại hiệu quả lâu dài.

"Đại sứ văn hóa"

Những người trong cuộc cho rằng dù ngành trò chơi giải trí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, nhưng để biến cơ hội thành lợi thế cạnh tranh, rất cần sự đầu tư đồng bộ từ cả thị trường lẫn chính sách. Nếu được đầu tư đúng mức, game không chỉ là nền tảng giải trí, mà còn có thể trở thành "đại sứ văn hóa" góp phần đưa hình ảnh Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ hơn trên bản đồ sáng tạo thế giới.

(Còn tiếp)

___________

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 21-11