Khách nước ngoài ca ngợi làm răng ở TP HCM tốt, rẻ

Nina Ragusa, du khách Mỹ,"đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác" khi làm răng ở TP HCM vì bác sĩ tay nghề tốt và chi phí rẻ hơn tại Mỹ 20-40 lần.

Nina Ragusa, blogger người Mỹ, đến Việt Nam vào tháng 3, tình cờ đặt dịch vụ chăm sóc răng trong thời gian khám phá TP HCM. Cô chia sẻ đó là "trải nghiệm hơn cả mong đợi". Nina biết đến một địa chỉ nha khoa ở quận 1 nhờ tìm kiếm trên mạng và thấy nhiều đánh giá tốt. Cô đặt dịch vụ cạo vôi răng theo tư vấn của bác sĩ sau khi khám tổng quát.

Nina được nhân viên sắp xếp chỗ ngồi trong lúc đợi đến lượt. Cô bất ngờ khi được phòng nha mời dùng trà và trái cây, vì trước mỗi lần khám răng Nina thường không ăn uống gì. Cô miêu tả phòng khám không cho cảm giác ngột ngạt như bệnh viện vì thiết kế nội thất "giống như sảnh khách sạn". Chi phí Nina phải trả là 20 USD, rẻ hơn 20-40 lần so với chi phí lấy vôi răng ở Mỹ (khoảng 400-800 USD cho một dịch vụ). Bài chia sẻ trải nghiệm làm răng của Ragusa ở TP HCM thu hút 44.000 lượt xem và hơn 1.000 bình luận. Hầu hết du khách đều đồng ý với cô, làm răng ở TP HCM "rất rẻ" và "đáng trải nghiệm". Số khác cảm ơn Ragusa vì chia sẻ kinh nghiệm này.

Nina Ragusa khoe răng và bó hoa nhận được sau khi trải nghiệm làm răng ở Việt Nam. Ảnh: Nina Ragusa/Instagram

Nina Ragusa khoe răng và bó hoa nhận được sau khi trải nghiệm làm răng ở Việt Nam. Ảnh: Nina Ragusa/Instagram

Nina không phải là vị khách hiếm hoi đặt dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi đến TP HCM du lịch. Theo ông Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành Công ty lữ hành Chim Cánh Cụt, các sản phẩm du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp ở TP HCM phổ biến từ trước năm 2019. Đối tượng khách chủ yếu là Việt kiều về thăm quê và khách nước ngoài từ nhiều quốc gia.

Ông Duy cho biết hiện công ty có 6 bộ sản phẩm du lịch y tế, trong đó có hai chương trình dành riêng cho khách quan tâm đến chăm sóc răng miệng. Các tour này thường có lịch trình nửa ngày hoặc một ngày, giá từ 1,2 đến 2,8 triệu đồng. Du khách được đưa đến khám răng tại các phòng khám, bệnh viện răng hàm mặt trung ương. Chi phí khám răng tổng quát nằm trong phí tour trọn gói, phải trả thêm phí phát sinh nếu yêu cầu thêm dịch vụ. Khách nhận kết quả tình trạng răng và nghe tư vấn của bác sĩ, có thể chọn về nước điều trị hoặc điều trị tại chỗ. "70-80% khách chọn làm ở Việt Nam vì chi phí rẻ", ông Duy nói.

Sau khi thăm khám, chương trình tour đưa du khách đi tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền, ghé phố sức khỏe ở quận 10 - chuyên kinh doanh các dịch vụ thăm khám sức khỏe. Khách dùng bữa trưa tại nhà hàng thực dưỡng, thực đơn là những món tốt cho răng miệng nhạy cảm.

Giám đốc công ty Chim Cánh Cụt cho hay mặc dù có tour trọn gói, nhóm khách hàng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thường yêu cầu thiết kế tour riêng (private tour). Vì tình trạng sức khỏe mỗi khách khác nhau nên private tour điều chỉnh theo yêu cầu của khách. Tour này thường nhận tối đa 10 khách. Khách đặt tour thiết kế riêng thường chọn các cơ sở nha khoa tư nhân vì bệnh viện răng hàm mặt có thể quá tải, ảnh hưởng trải nghiệm của khách.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc công ty du lịch Elena Vietnam Travel cho hay khách hàng thị trường Singapore, Malaysia, Australia của công ty ngày càng quan tâm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch ở TP HCM. Tỷ lệ khách quay lại TP HCM để sử dụng dịch vụ y tế như nha khoa chiếm khoảng 10% và có chiều hướng tăng. Các nhóm khách này đều có nhận xét chung chi phí y tế ở TP HCM nói chung và nha khoa nói riêng rẻ hơn 3-4 lần so với dịch vụ ở đất nước họ, bác sĩ tay nghề cao.

Bà Hải Yến nhận định Sài Gòn đa dạng dịch vụ nhưng chưa có sản phẩm cụ thể và đồng bộ hướng đến nhu cầu của từng thị trường khách. Do đó, doanh nghiệp lữ hành làm sản phẩm du lịch y tế thường không có tour trọn gói sẵn mà sẽ phục vụ theo yêu cầu riêng của khách.

Đại diện một công ty lữ hành tại TP HCM cho biết dòng sản phẩm du lịch gắn với nha khoa, thẩm mỹ nở rộ nhưng có sự thay đổi trong việc tiếp cận. Khách thường tự tìm hiểu và đặt dịch vụ trực tiếp tại cơ sở khám chữa bệnh, ít thông qua tour.

Năm 2023, Sở Du lịch TP HCM khởi động lại chùm sản phẩm du lịch y tế với ba tuyến chính: khám tổng quát, khám sức khỏe chuyên sâu và y học cổ truyền bên cạnh sản phẩm được ưa chuộng là dịch vụ nha khoa thẩm mỹ. Dựa trên cuốn Cẩm nang du lịch y tế năm 2018, Sở Du lịch cập nhật, bổ sung và điều chỉnh thông tin và thêm nhiều ngôn ngữ (Anh, Thái, Campuchia, Lào, Trung) để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại thành phố.

Một cơ sở nha khoa ở TP HCM đang làm răng sứ cho khách. Ảnh: Dentos

Một cơ sở nha khoa ở TP HCM đang làm răng sứ cho khách. Ảnh: Dentos

Theo thống kê của Sở Du lịch, giai đoạn 2018-2019, cả nước đón khoảng 57.000 lượt khách đến Việt Nam điều trị nội trú, trong đó TP HCM chiếm khoảng 40% nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí, kỹ thuật, kết hợp các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Các sản phẩm du lịch y tế của thành phố tập trung vào du khách đến từ các nước Đông Nam Á và đang mở rộng thêm khách từ Đông Bắc Á, châu Âu. Điểm nổi bật của các chương trình du lịch y tế là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện uy tín, đồng thời cung cấp thêm trải nghiệm dịch vụ cao cấp từ ăn uống, mua sắm đến nghỉ dưỡng.

TP HCM đã xây dựng bộ sản phẩm phục vụ du lịch y tế, làm việc với các công ty lữ hành cùng một số bệnh viện, nhưng đến nay "sản phẩm vẫn còn mơ hồ để xây dựng thành tour cụ thể", đại diện một công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế tại TP HCM bày tỏ.

Bích Phương