Khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhưng 'chưa đáng kể'

Hơn 933.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng hai, tăng 7,1% so với tháng 1, nhưng theo chuyên gia "dấu hiệu phục hồi chưa đáng kể".

Theo dữ liệu Tổng cục Du lịch công bố ngày 28/2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng hai đạt 933.000 lượt, các hoạt động du lịch và đường bay quốc tế dần khôi phục như trước dịch.

Trong hai tháng đầu năm, lượng khách ngoại đạt hơn 1,8 triệu lượt, gần bằng 60% so với cùng kỳ 2019 và gần một phần tư mục tiêu đề ra năm nay (8 triệu lượt). Đây cũng là tháng có lượt khách quốc tế cao nhất, tính từ thời điểm mở cửa tháng 3/2022.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Dịch vụ tư vấn và quản lý điểm đến du lịch Outbox Consulting, mức tăng này không cao, "dấu hiệu phục hồi chưa đáng kể" bởi Việt Nam đang trong mùa cao điểm khách quốc tế, đặc biệt là châu Âu và Mỹ (từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm).

"Còn quá sớm để khẳng định dấu hiệu phục hồi cho du lịch quốc tế của Việt Nam. Nếu chưa đón được khách Trung Quốc, mục tiêu đạt 8 triệu đến hết năm sẽ là thách thức", ông Phước nói. Lượng khách Trung Quốc trong tháng 1 và 2 đạt trên 70.000 lượt, chủ yếu là chuyên gia và doanh nhân.

Thời gian tới là hè, mùa thấp điểm của khách quốc tế. Thay vì đợi khách Trung Quốc, cần tập trung hút khách Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, ông Phước gợi ý.

Khách quốc tế ghé TP HCM hồi giữa tháng 2. Ảnh: Bích Phương

Khách quốc tế ghé TP HCM hồi giữa tháng 2. Ảnh: Bích Phương

Bên cạnh đó, ông Phước cũng chỉ ra ngành du lịch chưa tạo được xu hướng Việt Nam là điểm cần đến với khách quốc tế. Chúng ta vẫn đang đón khách theo kiểu thụ động, phần lớn khách tự tìm hiểu thông tin và tự đến. Khách Tây Âu thường lên kế hoạch đi du lịch trước 6 tháng, đến một năm. Do đó, với một số thị trường thời điểm này du khách thậm chí đã chuẩn bị xong cho kế hoạch du lịch cả năm. "Vì vậy, điều chúng ta cần làm là lên kế hoạch hút khách từ sớm hơn", ông Phước nói.

Phương Anh