Du khách Zuzanna Henel, đến từ Ba Lan, chia sẻ những chuyến tham quan lịch sử ở TP HCM là trải nghiệm hoàn toàn mới dù bà đã đến Việt Nam nhiều lần.
"Ba Lan cũng từng trải qua chiến tranh và chúng tôi nhìn thấy nhiều nét tương đồng của hai nước qua những câu chuyện được kể lại tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn", bà Zuzanna nói.
Bảo tàng biệt động Sài Gòn nằm ở trung tâm quận 1, có diện tích hơn 100 m2, trưng bày hơn 100 hiện vật của những người lính biệt động. Các đồ vật như bàn, ghế, tủ trong ngôi nhà vẫn còn nguyên và được bài trí gần giống trước kia. Ông Trần Trọng Nghĩa, nhà sáng lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, cho biết quý I vừa qua TP HCM chứng kiến sự gia tăng về lượng khách nước ngoài, khoảng 1,8 triệu lượt, gần bằng trước dịch năm 2019 và gấp hơn 35 lần năm ngoái. Hầu hết khách quốc tế đến Việt Nam đều tới các điểm lịch sử.
Riêng các di tích căn cứ Biệt động Sài Gòn đón tiếp hàng trăm lượt khách nước ngoài mỗi ngày. Lượng khách quý I đến các điểm di tích Biệt động Sài Gòn khoảng 4.000-5.000 lượt, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn là du khách Ấn Độ, Mỹ, Philippines. Khách chủ yếu đi theo nhóm 3-5 người hoặc 5-15 người, tự tham quan trong ngày. Khách đi theo tour thường theo lịch trình 2 ngày một đêm, đoàn lớn nhất khoảng 150 khách.
Ông Nghĩa cho hay các điểm di tích của Biệt động Sài Gòn không hoạt động vì mục tiêu thu hút khách, mà tạo ra những giá trị thực. Mỗi điểm đến gắn với những câu chuyện về lực lượng biệt động Sài Gòn, tạo không gian để du khách tìm hiểu lịch sử không nhàm chán.
Ngoài Biệt động Sài Gòn, nếu tìm kiếm các tour lịch sử khác như "Cu Chi Tunnels" (Địa đạo Củ Chi) trên mạng xã hội, kết quả đều là các video do khách nước ngoài chia sẻ. Video thường có lượng người xem từ 100.000 lượt thậm chí có cả hàng triệu lượt.
Các công ty lữ hành TP HCM cũng đẩy mạnh giới thiệu các tour du lịch đặc trưng của thành phố. Theo họ, đây là những tour thu hút được đông khách nước ngoài. "Các tour văn hóa, lịch sử chủ yếu phục vụ cho thị trường inbound. Khách nước ngoài luôn chuộng dòng tour này", ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, nói.
Các tour này diễn ra trong ngày hoặc 2 ngày một đêm, thường nằm trong lịch trình tour dài 2 tuần, qua các điểm đến nổi tiếng dọc 3 miền, trong đó có TP HCM. Do đó, đoàn khách quốc tế nào đặt tour có lịch trình qua TP HCM cũng đều tham quan các di tích lịch sử ở thành phố, di tích kháng chiến liên tuyến Đông - Tây Nam Bộ.
Các tour văn hóa, lịch sử TP HCM được giới thiệu có mức giá từ 150 nghìn đồng đến khoảng 2,3 triệu đồng. Ngoài tour Địa đạo Củ Chi vốn quen thuộc với du khách trong nhiều năm qua, còn có một số tour mới như tour Sài Gòn - Chợ Lớn, tour Biệt động Sài Gòn đón khách từ năm 2019.
Theo ông Dũng, khách tham quan các di tích, điểm đến văn hóa giống như bước vào tiết học lịch sử. Do đó người làm du lịch phải khiến chuyến tham quan có hồn. Hướng dẫn viên phải là những người dẫn dắt, kể câu chuyện xuyên suốt. Như tour Biệt động Sài Gòn mời nhân chứng sống thuật lại những chuyện xảy ra. Điểm đến hỗ trợ công ty tour ghi hình những câu chuyện do nhân chứng kể lại để làm thành phim tài liệu, lưu lại cho nhiều năm nữa.
Chia sẻ về độ phủ sóng của các tour lịch sử tại TP HCM với khách quốc tế, ông Dũng cho hay từ nhiều năm trước sản phẩm du lịch này đã nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường khách nước ngoài. Các chương trình tour bị gián đoạn từ năm 2020 do dịch bệnh. Năm 2021, khi khách nước ngoài chưa trở lại, các chương trình tour lịch sử mới bắt đầu được khách nội địa quan tâm. Đến năm giữa 2022, sản phẩm này bắt đầu phục vụ du khách nước ngoài trở lại.
Bà Sandra Raison, du khách trong đoàn Australia tham quan các di tích Biệt động Thành hồi đầu tháng 4, cho biết những câu chuyện từ cô Chính Nghĩa và cô Hiệp, nhân chứng lịch sử biệt động Sài Gòn, để lại nhiều cảm xúc.
"Tôi cảm kích trước lòng quả cảm và tinh thành chiến đấu của cô Nghĩa, và rất xúc động khi nghe cô kể lại chuyện bị địch bắt giam, tra tấn nhưng vẫn kiên cường, không khai nửa lời", bà Raison nói.
Các du khách trong đoàn cũng đều xúc động trước những sự thật chiến tranh được kể lại bởi các nhân chứng sống. Hầu hết đều mong muốn những chương trình lịch sử như vậy được nhân rộng hơn.
CEO Vietluxtour chia sẻ các dòng tour lịch sử, văn hóa không có tính cạnh tranh, gần như không có lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh dòng tour này, đa dạng ở tuyến điểm và thị phần khách để lan toả các giá trị lịch sử của địa phương. Các sản phẩm tour lịch sử ở TP HCM được kỳ vọng trở thành sản phẩm đặc trưng của thành phố, tạo dấu ấn với khách nước ngoài. Ngoài ra, các dòng tour này cũng đang hướng thêm đến tệp du khách trong nước dịp 30/4 sắp tới.
Bích Phương