Lễ hội Vó ngựa trên mây lần thứ 7 tại Sa Pa

Lào CaiSự kiện khai mạc lễ hội Vó ngựa trên mây lần thứ 7 thu hút nghìn lượt khách tham dự, diễn ra ở Thung lũng hoa hồng của Sun World Fansipan Legend hôm 29/6.

Mùa hè năm nay, Sa Pa khuấy động không khí lễ hội vùng cao với mùa giải Vó ngựa trên mây lần thứ 7, tổ chức tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn đua ngựa đầy kịch tính trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng. Ngoài ý nghĩa là sự kiện thể thao, giải còn mang nét văn hóa đặc trưng của núi rừng Sa Pa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hoá độc đáo.

Chương trình biểu diễn đua ngựa diễn ra từ 8h30 đến 11h00 các ngày từ 29/6 đến 7/7, đan xen là các tiết mục biểu diễn văn nghệ đậm chất Tây Bắc.

Đại diện các nài ngựa thực hiện nghi lễ tuyên thệ về mùa giải công bằng và an toàn, tại lễ khai mạc diễn ra sáng 29/6 tại sân khấu Vườn Hồng Ga đi cáp treo Fansipan.

Tại đây, du khách chiêm ngưỡng màn diễu hành đầy màu sắc của các nài ngựa với trang phục dân tộc đặc trưng vùng Tây Bắc, dắt theo những chú ngựa đua. Thử thách tại giải là cung đường đua dài khoảng 1.400 m vòng quanh thung lũng hoa hồng rộng 50.000 m2 với hàng trăm nghìn đoá hồng cổ Sa Pa và các giống hoa khác từ Anh, Pháp, Nhật Bản… nở rực rỡ dưới chân núi Fansipan.

Ngoài ra, sự kiện còn có các hoạt động bên lề đặc sắc như bắn cung, ném lao.

Mỗi ngày, giải đua sẽ có 3 vòng đua, chọn ra ba nài ngựa xuất sắc nhất để tranh giải nhất, nhì, ba. Tại mùa giải “Vó Ngựa Trên Mây” năm nay, các vòng đua sẽ áp dụng thể thức đấu loại trực tiếp. Ngay trong ngày khai mạc, các "kỵ sĩ" và “tuấn mã” xuất sắc từ các giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà đã mang đến những pha tranh tài song mã, tam mã sát nút, những cú bứt tốc về đích ngoạn mục.

Theo ban tổ chức, điều đặc biệt của Vó ngựa trên mây là những chú ngựa tham dự giải được chọn từ ngựa thồ hàng của nhà nông vùng cao, thường ngày làm công việc kéo cày, chở hàng, phục vụ người dân bản địa. Các nài ngựa là những người đàn ông dân tộc chất phác, tạm gác lại việc nông thường ngày để tham gia mùa giải ý nghĩa này.

Mùa giải năm nay cũng tái xuất với hàng loạt các hoạt động bên lề đặc sắc tại thung lũng hoa hồng. Từ ngày 12/7 đến 22/7, chương trình thao diễn "Hào khí Tây Bắc" sẽ quy tụ 30 vận động viên tài năng, điều khiển những chú ngựa được rèn luyện vượt qua những chướng ngại vật với độ khó ngày càng tăng như nhảy vượt rào, vượt chướng ngại vật.

Các tiết mục như ngựa nhảy qua vòng lửa, ngựa thồ hàng, xiếc ngựa đơn, xiếc ngựa đôi, ngựa nhảy qua chướng ngại vật và biểu diễn ngựa nằm… sẽ được thực hiện từ ngày 12/7 đến 22/7. Các chương trình biểu diễn với các kỹ thuật điêu luyện này đòi hỏi sự gắn bó giữa ngựa và người huấn luyện sẽ mang đến những màn trình diễn thú vị cho du khách.

Bên cạnh các các cuộc đua kịch tính, Vó ngựa trên mây năm nay còn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc của vùng cao Tây Bắc. Tại đây, các buổi biểu diễn, diễu hành và các tiết mục nghệ thuật đậm sắc màu văn hoá vùng cao sẽ được trình diễn xen kẽ giữa các vòng đua. Các minigame thú vị cũng là điểm nhấn giúp du khách có cơ hội nhận được các phần quà là voucher đi cáp treo từ khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

“Tôi chưa từng chứng kiến lễ hội nào độc đáo và lạ mắt như tại đây. Sa Pa có rất nhiều nét đẹp văn hoá mang những trải nghiệm thú vị khác nhau”, chị Hoàng Lan, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

Được tổ chức thường niên tại Sun World Fansipan Legend từ năm 2018, Vó ngựa trên mây là sự kiện được kì vọng sẽ giữ gìn, nuôi dưỡng lễ hội văn hóa truyền thống đua ngựa đang dần mai một ở Sa Pa. Theo ban tổ chức, sau 6 mùa giải, lễ hội trở thành "thương hiệu" của Sa Pa, là một trong những sự kiện quy mô lớn được yêu thích nhất tại Fansipan, thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương mỗi năm.

Tuấn Vũ
Ảnh: Sun Group

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net