Mất việc vì mắc kẹt trên đảo Nam Du

Mắc kẹt một tuần tại đảo Nam Du trong mùa mưa bão năm ngoái, du khách Đại Huy (ngụ Vũng Tàu) cho biết bị sếp đuổi việc.

Du khách trải nghiệm lặn bắt hải sản khu vực biển cạn quanh hòn Củ Tron, Nam Du. Ảnh: Anh Tiến, Hoàng Giám.

Sáng 16/7, tàu thuyền hoạt động trở lại, đưa hơn 700 khách du lịch từ Nam Du trở về đất liền sau 3 ngày 700 khach ket Nam Du anh 2700 khach ket Nam Du anh 3700 khach ket Nam Du anh 4

Hòn Củ Tron (hay hòn Lớn) là hòn đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải (Kiên Giang), Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và khá hoang sơ. Ảnh: Anh Tiến, Hoàng Giám.

Những năm trước đây, tình trạng tàu thuyền ngừng hoạt động và khách du lịch buộc phải ở lại Nam Du thường xảy ra trong mùa mưa bão (tháng 4-11 hàng năm, đặc biệt vào tháng 7). Tuy vậy, không phải du khách nào cũng may mắn như Jen.

Nhiều người phải phát sinh chi phí ngoài dự định do ở đảo lâu hơn, số khác chịu ảnh hưởng đến công việc, học tập vì rời khỏi thành phố dài ngày.

Thanh Đức (22 tuổi, ngụ TP.HCM) là một trường hợp như vậy. Chuyến tham quan Nam Du 4 ngày 3 đêm cùng gia đình vào 13/7/2023 của anh trở thành trải nghiệm đáng quên mỗi khi nhắc đến.

"Nếu theo đúng lịch trình, chúng tôi sẽ quay về đất liền vào ngày 17, nhưng bị kẹt đến ngày 20/7/2023. Nói là đi du lịch, nhưng gia đình tôi thấp thỏm không yên", Đức chia sẻ.

"Chúng tôi chi 20 triệu đồng cho cả chuyến đi, phần lớn cho việc lưu trú. Năm đó, chính quyền xã huy động các đơn vị trên địa bàn hỗ trợ khách, nhưng chỗ tôi thuê lại không thực hiện. Gia đình tôi vừa kẹt lại đảo, vừa phải chi thêm khoản tiền không mong muốn", Đức nói thêm.

Đồng cảnh ngộ, Đại Huy (31 tuổi, ngụ Vũng Tàu) thậm chí mất việc làm sau chuyến du lịch Nam Du tháng 7/2023.

"Đến lúc gặp mưa gió, tôi bị sốc khi biết tin phải ở lại đảo. Tàu không thể chạy, những hoạt động trải nghiệm cũng tạm hoãn vì mưa. Tôi chỉ biết lưu lại khách sạn đợi đến khi được về. Tôi bị kẹt tại Nam Du một tuần, kết quả bị sếp cho nghỉ việc, thất nghiệp luôn", Huy kể lại.

Nam Du nằm phía Đông Nam đảo Phú Quốc. Quần đảo được giới thiệu là một trong số điểm đến nên ghé khi đến Kiên Giang, nhưng không phải vào mùa mưa. Tình trạng trái gió tại đây kéo dài hơn một tháng so với Phú Quốc.

Theo bà Trần Thị Yến Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, ngày 15/7 vừa qua, có hơn 700 du khách phải mắc kẹt tại Nam Du do thời tiết xấu.

"Tuyến tàu cao tốc từ TP Rạch Giá đi quần đảo Nam Du phải tạm ngưng hoạt động do thời tiết bất lợi nên du khách. Việc tàu chạy còn tùy vào thời tiết và sự cấp phép từ Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang", bà Oanh cho hay.

Vị Phó chủ tịch cho biết thêm đơn vị vận động chủ cơ sở lưu trú hỗ trợ miễn phí hoặc giảm giá 50% tiền phòng cho khách du lịch. Việc thực hiện tùy thuộc vào từng cơ sở.

700 khach ket Nam Du anh 7

Du khách xếp hàng lên tàu cao tốc từ TP Rạch Giá ra đảo Củ Tron, quần đảo Nam Du. Ảnh: Anh Tiến, Hoàng Giám.

Khách du lịch đến Nam Du cho biết hòn đảo thu hút nhờ cảnh quan hoang sơ, nước biển trong xanh và hải sản tươi ngon. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trên đảo chưa phát triển đồng bộ, ít hoạt động trải nghiệm. Nếu lựa chọn nghỉ ngơi tại đây, du khách cần theo dõi kỹ tình hình thời tiết, tránh sự cố không đáng có.

Mỹ Hạnh (21 tuổi, ngụ TP.HCM) có chuyến nghỉ dưỡng tại đảo hồi đầu năm, cho rằng Nam Du không nhiều hoạt động cho du khách, đa phần là ngắm cảnh, khám phá ẩm thực tại khu chợ, câu cá...

"Tôi nghĩ bạn chỉ cần bỏ ra 2 ngày là ăn chơi hết đảo. Song, một phần vì đảo khá nhỏ, dịch vụ du lịch chưa thể so sánh với các điểm đến khác. Tôi hy vọng năm sau quay lại Nam Du sẽ nhiều chỗ chơi, chất lượng phòng ốc đảm bảo hơn", Hạnh nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống