Những món Việt bị khách quốc tế chấm điểm thấp

Bánh ít, bánh đậu xanh, bánh mì ốp la là những món ăn nổi tiếng tại Việt Nam nhưng không được thực khách quốc tế yêu thích.

Dưới đây là các món ăn Việt vào nhóm điểm thấp nhất do thực khách quốc tế, các chuyên gia ẩm thực chấm, theo Taste Atlas.

Các món ăn này được xếp hạng theo đánh giá của khách quốc tế, những người đã ăn thử và không cảm thấy phù hợp với hương vị hoặc không ngon bằng các đặc sản Việt Nam khác.

Bánh ít

Là món ăn truyền thống của người Việt, gồm vỏ ngoài là bột gạo nếp với nhân thịt lợn, đậu xanh, tôm. Bánh được gói trong lá chuối rồi hấp chín mềm, là món ăn vặt ở nhiều địa phương. Bánh ít được chấm 2,8 sao trên tháng điểm 5.

Ảnh: Bùi Thủy

Tiết canh

Taste Atlas miêu tả món ăn "có màu đỏ rực", được chế biến từ tiết động vật, ăn sống cùng muối, lạc rang rắc phía trên và ăn cùng rau húng. Món này hiện nay gây nhiều tranh cãi do người ăn có nguy cơ nhiễm sán, khuẩn liên cầu lợn, viêm màng não, dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Chấm điểm: 2,8 sao trên 5.

Ảnh: The Smart Local

Phở cuốn

Món ăn gồm bánh phở loại to bản dùng làm cuốn, bên trong có nhân thịt bò xào, tỏi, gừng, tiêu, rau sống như xà lách, rau thơm chấm cùng nước chấm chua, ngọt.

Phở cuốn thường được dùng làm món khai vị hoặc ăn nhẹ, được ưa chuộng vào mùa hè. Chấm điểm: 3 trên 5 sao.

Ảnh: Bùi Thủy

Chè đậu xanh

Là món tráng miệng truyền thống, làm từ đậu xanh ninh nhừ với đường, lúc ăn kèm thêm nước cốt dừa, thường ăn với đá. Chè đậu xanh có tính mát nên thường được bày bán vào mùa hè. Chấm điểm: 2,9 trên 5 sao. Ảnh: Bùi Thủy

Nem chua

Món ăn làm từ thịt lợn lên men, tẩm ướp gia vị rồi bọc trong lá chuối từ 3 đến 5 ngày. Nem có vị ngọt, mặn, cay, chua và thường dùng như món ăn nhẹ, khai vị chấm cùng tương ướt. Chấm điểm: 3,1 trên 5 sao.

Ảnh: Lê Thương

Thịt đông

Là món ăn được ưa chuộng vào mùa đông, đặc biệt là Tết Nguyên đán của người Việt nhưng thịt đông không phải món được khách quốc tế yêu thích. Món ăn gồm thịt lợn hoặc gà ninh nhừ cùng bì lợn, mộc nhĩ, cà rốt, nấm hương. Sau khi nấu chín, món ăn sẽ được để nguội và làm đông nước dùng. Thịt đông được Taste Atlas gợi ý "ngon nhất khi dùng chung hành muối, cơm nóng". Chấm điểm: 3,3 trên 5 sao.

Ảnh: Bùi Thủy

Bánh trung thu

Món ăn truyền thống của người Việt vào dịp rằm Trung thu nên được gọi chung là bánh trung thu. Trên thực tế, bánh trung thu gồm bánh nướng và dẻo với nhiều loại nhân khác nhau như thập cẩm, trứng muối, đậu đỏ, thịt gà, heo quay. Chấm điểm: 3,4 trên 5 sao.

Ảnh: Metropole Hanoi

Bánh trôi

Bánh gồm những viên bột nhỏ nhào với nước, vo tròn và nhân là đường đen. Bánh được luộc chín và phủ phía trên một lớp vừng hoặc dừa nạo thái nhỏ. Món tráng miệng đậm chất Việt Nam này thường phổ biến ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt là Hà Nội. Chấm điểm: 3,4 trên 5 sao.

Ảnh: Bùi Thủy

Bánh mì ốp la

Là một biến thể của bánh mì Việt Nam nhưng bánh mì ốp la chỉ được thực khách quốc tế chấm 3,4 trên 5 sao. Món ăn có nguyên liệu chính là trứng chiên, dùng kèm chả lụa hoặc pate ăn cùng dưa chuột, cà chua, rau mùi, củ cải muối và cà rốt. Các loại gia vị được phủ lên bánh gồm sốt mayonnaise, nước tương hoặc tương cà, ớt.

Ảnh: Food is a four letter word

Bún ốc

Bún ốc là đặc sản Hà Nội, gồm ốc luộc và nước dùng ninh xương, cà chua, dấm bỗng. Thực khách ăn cùng rau sống, chả cá, đậu phụ rán, hành lá, mắm tôm. Người dân địa phương ăn bún ốc quanh năm. Chấm điểm: 3,4 sao trên 5.

Ngoài 10 món kể trên, 33 món ăn còn lại bị đánh giá thấp gồm: chè chuối, bánh ướt, cơm cháy, bánh bò, bún chả cá, cá kho tộ, gà luộc, cốm, bánh đậu xanh, quẩy, bánh cam, bún mắm, xôi gấc, rau câu, bánh chuối, gỏi gà, bánh đa cua, dưa hành, chuối chiên, ốc len xào dừa, cao lầu, cháo lòng, bánh canh, canh chua, bánh giò, cơm lam, bún mọc, bánh da lợn, bánh chưng, bánh khọt, bánh phỏng, gà kho sả ớt, bánh tôm.

Ảnh: Bùi Thủy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net