Sau thành công của 2 bộ phim "Sinh tử" và "Đấu trí", "Lằn ranh" là dự án lớn thứ 3 được Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) và VKSND Tối cao phối hợp triển khai.
Lòng tin vào công lý
Phim phát sóng trong tháng 10-2025, phản ánh những vấn đề nóng của xã hội, đó là công tác bổ nhiệm, luân chuyển và sắp xếp nhân sự - nơi từng quyết định không chỉ là thủ tục hành chính, mà còn là thước đo của đạo đức, minh bạch và trách nhiệm công vụ.
Rất thời sự, "Lằn ranh" chạm đến một chủ đề rất được quan tâm, đó là hành trình tái cơ cấu bộ máy, không chỉ là việc tinh giản tổ chức mà là cuộc "thanh lọc" về phẩm chất và ý chí. Trong guồng quay của quyền lực và những thế lực ngầm, những con người liêm chính vẫn kiên định đứng lên, chứng minh rằng khi có người dám bảo vệ lẽ phải, bóng tối sẽ bị đẩy lùi.
Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Trần Hải Quân cho hay "Lằn ranh" không chỉ là một câu chuyện về các vụ án hình sự, mà còn là câu chuyện của niềm tin vào công lý, vào bản lĩnh của những người bảo vệ pháp luật, giữ gìn sự liêm chính của bộ máy Nhà nước. Ở đó, mỗi quyết định, mỗi hành động của người cán bộ đều là lựa chọn giữa "lằn ranh" của danh dự và lợi ích, giữa trách nhiệm và sự an toàn cá nhân.

Cảnh trong phim “Lằn ranh” (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Theo ông Trần Hải Quân, phim còn là minh chứng cho mối hợp tác hiệu quả giữa ngành kiểm sát và giới làm phim sau thành công của "Sinh tử", "Đấu trí" và "Hành trình công lý". Dự án góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ gìn kỷ cương, và giới thiệu hình ảnh người kiểm sát viên kiên định, nhân văn, tận tụy vì công lý, vì nhân dân phục vụ.
Theo NSƯT Nguyễn Mai Hiền, đạo diễn phim "Lằn ranh", nhà văn Phạm Ngọc Tiến đảm nhận vai trò tác giả kịch bản phim. Nhà sản xuất đã mời thêm trung tá, biên kịch Vũ Liêm, Phó Giám đốc Điện ảnh CAND, tham gia dự án, vì ông có nhiều kinh nghiệm làm phim về mảng này. Phim khai thác đề tài chống tham nhũng, tiêu cực, có sự phối hợp của 3 ngành gồm công an, kiểm sát và tòa án.
"Lằn ranh" xây dựng được một hệ thống nhân vật chặt chẽ, sắc nét và cũng hết sức đời sống, khi mà ranh giới xấu tốt, đúng sai, công tội… đôi khi không thể quá rạch ròi. Đạo diễn NSƯT Mai Hiền "chọn mặt gửi vàng" những cái tên uy tín: NSND Trung Anh, NSND Trọng Trinh, NSƯT Phạm Cường, Mạnh Trường, Hồng Diễm, Bảo Anh, Tiến Lộc, Anh Đào, Mạnh Cường, Huyền Trang… Đặc biệt, NSND Trung Anh, Mạnh Trường và Hồng Diễm hóa thân vào những vai diễn rất khác trước đây.
Đạo diễn Mai Hiền cho rằng với phim chính luận, đặc biệt là phim thu tiếng đồng bộ, diễn viên phải có nội lực và sự am hiểu về ngôn ngữ chuyên ngành. Việc lựa chọn gương mặt phù hợp cho dòng phim chính luận là thử thách lớn. Khác với phim tình cảm hay gia đình, phim chính luận đòi hỏi người diễn viên hiểu và thể hiện được ý nghĩa từng câu thoại, từng thuật ngữ.
Dù nhiều diễn viên trong phim đã quen mặt với khán giả, họ vẫn phải nỗ lực rất lớn để truyền tải được tinh thần của thể loại này. Theo đạo diễn phim, không ít lần, ông phải giải thích tỉ mỉ cho diễn viên ý nghĩa của từng câu, từng từ, để họ không chỉ nói đúng mà còn nói có chiều sâu, có tri thức.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình chính luận nghệ thuật "Dưới cờ vinh quang"ĐỌC NGAY