Resort ở Hạ Long 'bay' hơn 100 tỷ đồng sau bão số 3

Sau bão số 3, một resort ở TP Hạ Long ước tính thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, cần chi thêm khoảng 50 tỷ đồng để sửa chữa, khôi phục.

Nhiều tàu, thuyền tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh) bị chìm sau bão Yagi. Hình ảnh ghi ngày 8/9, một ngày sau khi cơn bão đổ bộ. Ảnh: Việt Linh.

Ông Đoàn Quốc Việt, giám đốc Tuần Châu Resort (TP Hạ Long, Quảng Ninh), bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến cảnh ngổn ngang, đổ nát tại cơ sở kinh doanh của mình sau bão Yagi.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông cho biết 100% phòng lưu trú của khu nghỉ dưỡng đều bị ảnh hưởng. Tính sơ bộ, chỉ riêng khu vực khách sạn, đơn vị thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều cảnh quan xung quanh hư hại không thể khôi phục.

"Tại khu vực đồi thông, 99% cây lớn đều bị gãy ngang thân, không thể cứu. Chúng tôi đang tập trung dọn dẹp, dự tính cần chi thêm 50 tỷ đồng để khôi phục hiện trạng trước đây", ông Việt nói.

Thiệt hại ngoài sức tưởng tượng

Theo ông Việt, khu nghỉ dưỡng của mình được xây dựng từ năm 1997, là khu nghỉ dưỡng đầu tiên và hiện là duy nhất trên bán đảo Tuần Châu. Resort gồm 60 căn biệt thự vườn đồi với khoảng 210 phòng ở, được thiết kế theo kiến trúc Việt - Pháp. Nhiều du khách ví đây như "Đà Lạt thu nhỏ" nằm bên bờ vịnh Hạ Long.

resort Ha Long anh 2

Khung cảnh rừng thông bên trong resort của ông Việt trước và sau bão Yagi.

Bên cạnh khu nghỉ dưỡng, Tuần Châu Resort còn sở hữu sân khấu âm nhạc ngoài trời Harmony Hill nằm trên đồi thông thơ mộng với sức chứa khoảng 800 khách. Sân khấu đi vào hoạt động từ tháng 9/2023, bị bão Yagi phá hủy hoàn toàn sau tròn một năm hoạt động.

"Chúng tôi đầu tư hơn 10 tỷ cho dự án này, giờ đây gần như trắng tay", ông Việt giãi bày.

Với kỳ vọng biến Harmony Hill trở thành "đảo Nami" của Hạ Long, ông Trần Minh Tuấn, đạo diễn, giám đốc nghệ thuật của sân khấu, "đứt ruột" khi nghe tin đứa con tinh thần của mình tan hoang sau bão.

"Nhóm chúng tôi gồm nhân sự từ Nam ra Bắc cùng nhau tạo nên những show diễn đầy cảm hứng, vé đang bán rất ổn định, đội ngũ xây dựng từ kinh doanh, marketing, vận hành lẫn phục vụ đều đang vào guồng thì gặp bão. Đến bây giờ, tôi vẫn không tin được đó là sự thật", ông Tuấn chia sẻ.

Điểm sáng

Giữa những lo lắng ngổn ngang, ông Việt cho biết mình vẫn may mắn thấy được nhiều điểm sáng trong việc tái thiết hoạt động kinh doanh. Đó chính là sự hỗ trợ, hợp tác từ chính quyền địa phương và khách hàng, đối tác.

"Hôm 13/9, sau khi nhận được thông báo tình hình hiện tại của khu resort, một công ty lĩnh vực điện tử vẫn cử người đến đánh giá tình hình và quyết định tiếp tục gửi 800 khách đến nơi chúng tôi nghỉ dưỡng vào tháng 10, mang đến nguồn doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng cho đơn vị. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện nhiều nỗ lực, giải pháp nhằm khắc phục hậu quả, dự kiến đưa vào vận hành khoảng 1/3 số lượng phòng từ ngày 10/10", ông Việt nói với Tri Thức - Znews.

Ông Việt còn bày tỏ sự cảm kích khi may mắn nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như quân đội và các cơ quan ban ngành để khắc phục hậu quả.

Hiện mỗi ngày có khoảng 50-70 nhân lực đến từ phía dân quân tự vệ, quân chủng hải quân và các đơn vị đóng quân tại địa bàn Quảng Ninh và khoảng 100 nhân lực từ các công ty du lịch, khách sạn ở Hà Nội tình nguyện xuống địa bàn hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh.

"Riêng Harmony Hill, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thiết kế lại concept, cố gắng gìn giữ tối đa những cây có thể khôi phục, trả lại cảnh quan để sớm đưa sân khấu quay trở lại hoạt động với diện mạo mới dự kiến trong khoảng 2 tháng sau khi bão càn quét", ông Việt cho hay.

resort Ha Long anh 3resort Ha Long anh 4

Sân khấu Harmony Hill gần như bị phá huỷ hoàn toàn sau cơn bão.

Ông Việt cho biết thiên tai gây thiệt hại rất lớn không chỉ cho cơ sở của mình, mà còn cho tất cả đơn vị cũng như đối thủ lân cận. Đây có lẽ là giai đoạn để các cơ sở cùng đánh giá lại quá trình vận hành, đưa ra giải pháp mới để nắm bắt cơ hội mới.

"Chúng tôi còn có đối tác Ấn Độ cam kết sẽ gửi khoảng 15.000 khách trong một năm tới. Hiện tôi đang tích cực làm việc để thông báo về định hướng sản phẩm, kế hoạch phục hồi, khôi phục lại hoạt động của khách sạn cho các bên cùng nắm".

Đối với những du khách đã đặt phòng và thanh toán, đơn vị sẽ hoàn tiền lại cho khách, đồng thời báo hủy đối với khách hàng đã đặt phòng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch