Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á

Nhà thờ Phú Nhai (Nam Định), một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc Gothic ấn tượng, được mệnh danh là Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á.
Nha tho Phu Nhai anh 1

Nhà thờ Phú Nhai (tỉnh Nam Định) là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc Gothic ấn tượng.

Nha tho Phu Nhai anh 2

Phía bên phải trước nhà thờ được đặt tượng thánh Đa Minh, vị thánh Công giáo sáng lập ra dòng truyền giáo Dominico từ thế kỷ XII, cũng là dòng truyền giáo đầu tiên đến Việt Nam vào thế kỷ XVI.

Nha tho Phu Nhai anh 3

Bên trái có lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo thuộc họ đạo xứ Phú Nhai cao 15 m.

Nha tho Phu Nhai anh 4

Chính diện nhà thờ được tạo thành ba tầng, tầng trên cùng là hai tháp chuông, mỗi tháp có nhiều cột trụ tạo thành những cây nến khổng lồ.

Nha tho Phu Nhai anh 5

Nhà thờ dài 80, rộng 27 m, cao 30 m. Hai tháp chuông cao 44 m, đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang.

Nha tho Phu Nhai anh 6

Nhà thờ khởi công từ năm 1866, do chính các Giám mục và Linh mục Pháp cho xây dựng. Khánh thành năm 1922 nhưng bị cơn bão lớn tàn phá nặng nề năm 1929, sau đó nhà thờ tiếp tục được xây dựng lại và hoàn thành năm 1933.

Nha tho Phu Nhai anh 7

Những bức tượng đắp nổi trên cửa, bên hông nhà thờ cùng với các hàng chữ nho trang trí đã tạo nên một nét riêng biệt cho nhà thờ.

Nha tho Phu Nhai anh 8

Bước vào bên trong nhà thờ là không gian đồ sộ của khối kiến trúc Gothic với những mái vòm nhọn cao vút mang vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng.

Nha tho Phu Nhai anh 9

Cũng như các nhà thờ Công giáo khác, nhà thờ Phú Nhai kiến trúc theo chiều dọc, ban thờ ở cuối cùng, ngoài tượng chúa Jesus ngự trị ở ngôi vị cao nhất, bên dưới có tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được điêu khắc tỉ mỉ.

Nha tho Phu Nhai anh 10

Phú Nhai là nơi tổ chức các ngày lễ Công giáo lớn trong năm, như ngày 7/12 (cung hiến nhà thờ Phú Nhai), ngày 8/12 (lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của giáo xứ Phú Nhai), lễ Noel (24/12).

Nha tho Phu Nhai anh 11

Nhà thờ mang vẻ đẹp lộng lẫy và hoành tráng của lối kiến trúc Gothic.

Nha tho Phu Nhai anh 12

Là nơi người dân xứ đạo thường tìm đến mỗi ngày.

Nha tho Phu Nhai anh 13

Năm 2008 tòa thánh Vatican ký sắc lệnh phong nhà thờ Phú Nhai lên tiểu Vương cung Thánh đường, trở thành một trong bốn nhà thờ của Việt Nam được công nhận là tiểu Vương cung Thánh đường.

Nha tho Phu Nhai anh 20

Ngày nay, nhà thờ Phú Nhai là biểu tượng văn hóa nổi tiếng của xứ đạo Nam Định, đặc biệt nơi đây còn được mệnh danh là Thánh đường lớn nhất Đông Nam Á.