-
Trang chủ
-
Văn hóa
Thời trang Việt vươn ra thế giới (*): Tiến dần đến chuyên nghiệp, hội nhập
Người mẫu Phương Oanh đã khiến giới thời trang Việt tự hào khi xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Gucci ở vị trí trên cùng trang quảng bá dòng túi Gucci Diana của hãng
Đây là lần đầu tiên nhãn hàng lớn của Ý này chọn một người mẫu Việt để quảng bá cho sản phẩm của mình (tháng 7-2021). Đến tháng 9-2021, Phương Oanh tiếp tục xuất hiện với vai trò người mẫu trong bộ ảnh thời trang số tháng 9 của Tạp chí Vogue Thái Lan.
Động lực để nhà thiết kế Việt học hỏi
Chương trình “Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2020” tại TP HCM - sân chơi tập trung nhiều nhà thiết kế thời trang tài năng.(Ảnh: LEON)
Để tham gia tuần lễ thời trang này, chi phí mỗi NTK phải đóng là 200 triệu đồng. Khoản phí này tăng lên sau 15 mùa ra mắt, so với giá khởi điểm ban đầu là 100 triệu đồng. Hiện nay việc NTK tham gia phải trả phí cho đơn vị tổ chức đã không còn là chuyện bất ngờ. Trước đây, nó đã từng là chuyện "bóc phốt" ồn ào trên mạng xã hội một thời gian dài. Người "bóc phốt" chính là những NTK từ chối tham gia vào tuần lễ thời trang khi cho rằng việc phải đóng phí cho đơn vị tổ chức là vô lý.
Phương Oanh bộc bạch: "Để được chọn diễn cho các tuần lễ thời trang danh giá và thương hiệu thời trang nổi tiếng không phải là điều dễ dàng. Tôi đã trải qua 2 năm nghiêm khắc rèn luyện, cải thiện tất cả kỹ năng liên quan đến nghề người mẫu như catwalk, tạo dáng trước ống kính và cân chỉnh hình thể cho hợp chuẩn quốc tế". Phương Oanh cho biết vừa ký thêm hợp đồng với công ty quản lý Women 360 Management Paris (Pháp) và Women Management Milano (Ý). Chắc chắn sau thành công của Phương Oanh, làng thời trang Việt sẽ có thêm những chân dài mạnh dạn bước ra với thời trang quốc tế.
Những người trong cuộc cho rằng mọi thành công của thời trang Việt trên trường quốc tế đều không có chỗ cho sự may mắn mà đó là sự đầu tư bằng công sức và tiền bạc rất lớn mới có thể đạt được những mục tiêu mong muốn. Câu hỏi đặt ra "Liệu có gặt hái được gì không khi phải đổ ra một khoản đầu tư khổng lồ?". Chắc chắn là có, thành công của Nguyễn Công Trí hay Phương Oanh là một minh chứng sống động.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 10-7
Theo những người trong giới, việc mời các thương hiệu ngoại về Việt Nam biểu diễn là chuyện không đơn giản. Các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới đòi hỏi rất cao về chất lượng đêm diễn cũng như cách thức tổ chức chuyên nghiệp để bảo quản bộ sưu tập. Đã từng có những ngôi sao có tiếng, thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu trong nhiều chương trình thời trang thế giới từ chối đến Việt Nam vì không tin tưởng khả năng tổ chức của nước chủ nhà. Điều này cũng lý giải vì sao chương trình thời trang lớn phải mua bản quyền và đưa các chuyên gia ngoại đến Việt Nam dàn dựng. Việc tham gia và hòa nhập với guồng quay thời trang của quốc tế có thể nói là rất chông gai, vì vậy những kết quả đạt được của thời trang Việt hiện nay trên thế giới là rất đáng khích lệ.