Ẩm thực là một phần quan trọng trong bất cứ chuyến du lịch nào nhưng hiện vẫn bị phàn nàn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đầu tư từ ẩm thực
Trước hết, cần xây dựng được thương hiệu một số chuỗi thực phẩm bình dân nhưng có hệ thống, vệ sinh và đậm đà hương vị Việt Nam. Muốn vậy phải đầu tư bài bản từ đầu, thu hút nhà đầu tư mũi nhọn, nhà đầu tư lớn vào kinh doanh ngành này bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như khách sạn, nhà hàng cao cấp.
Xây dựng chuỗi hệ thống ẩm thực gắn với các câu chuyện, sự tích, các địa danh văn hóa của TP HCM. Ví dụ như cơm tấm chợ Bến Thành, bún riêu chợ Bến Thành, xôi Bà Chiểu, bánh mì Hòa Mã, bánh đúc Phan Đăng Lưu… Những kiểu ăn uống bình dân này cũng có thể tạo nên thương hiệu văn hóa gắn liền với các "food tour" cho khách quốc tế.
Một mảng khác cần thu hút đầu tư bài bản là xây dựng, nâng tầm thương hiệu sản phẩm du lịch nổi bật của TP HCM. Thành phố có nhiều sản phẩm, đồ lưu niệm, dịch vụ nhưng lại không có sản phẩm nổi bật. Cần kêu gọi "đại bàng" vào đầu tư mảng này, vừa lan tỏa, quảng bá truyền thống của TP HCM vừa kết nối du lịch với thế giới. Một ví dụ sinh động là nâng tầm các lễ hội truyền thống ở các quận, huyện kết hợp với tổ chức các tour du lịch như cách làm của Nhật Bản. Đây là phương thức hiệu quả và sáng tạo lại đơn giản và dễ dàng thực hiện trong một phường hay quận. Để làm được như vậy cần có đầu tư tổ chức, tuyên truyền quảng bá từ đầu, kết hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp, người dân. Tạo điều kiện, "đặt hàng" cho các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư lớn. Cần tăng cường phục dựng các lễ hội dân gian của các cộng đồng người ở thành phố. Đặc trưng của TP HCM là nơi giao thoa văn hóa của nhiều cộng đồng di cư từ các tỉnh, thành đến, do đó cần đẩy mạnh phát triển văn hóa giàu bản sắc và phong phú, qua đó thu hút đầu tư vào phát triển mảng du lịch văn hóa.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM năm 2023 vừa diễn ra ở TP HCM là một trong những sự kiện nổi bật, góp phần quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch thành phố và cả nướcẢnh: Lam Giang
Tăng cường truyền thông, quảng bá
Một lĩnh vực khác là thu hút đầu tư nâng tầm đặc sản của TP HCM. Thành phố có rất nhiều đặc sản nhưng chỉ nổi tiếng ở trong nước. Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP có độ phủ sóng không rộng, thậm chí khó tìm mua nếu ai đó muốn đầu tư mở rộng thị trường. Bản chất các sản phẩm này đều có chất lượng tốt, vì vậy cần tăng cường thu hút đầu tư, cả từ trong nước và nước ngoài. Lựa chọn một số sản phẩm tốt và mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp mạnh cho thị trường quốc tế. Kết hợp chính các sản phẩm OCOP này trong các sản phẩm, tour du lịch để một công đôi việc - vừa giới thiệu văn hóa và đặc sản cho du khách.
Chúng ta nói nhiều về khả năng thu hút vốn đầu tư lớn vào du lịch giá rẻ nhưng cũng cần phải thấy nguyên nhân của sự chưa tương xứng ấy là cơ sở hạ tầng thiếu. Giải pháp ở đây là sự phối hợp tốt giữa các hiệp hội ngành nghề như khách sạn, nhà hàng, vận tải, văn hóa ẩm thực…, như vậy vừa có thể giảm chi phí nguyên liệu đầu vào cho du lịch vừa tăng cường tận dụng cơ sở hạ tầng của nhau để cùng phát triển, giúp tăng cường sự hấp dẫn của thành phố để thu hút đầu tư từ trong nước và thu hút nhà đầu tư quốc tế. Thu hút đầu tư kết hợp các tuyến, điểm du lịch, liên kết các điểm du lịch với nhau thành hệ thống du lịch theo tuyến giữa TP HCM và các tỉnh, thành Đông Nam Bộ, ĐBSCL.
Kêu gọi đầu tư mạnh cho du lịch giải trí, du lịch mua sắm, du lịch trải nghiệm bằng cách đưa ra ưu đãi có điều kiện cho các nhà đầu tư lớn hoặc liên doanh với quốc tế. Đẩy mạnh cải cách các thủ tục thu hút đầu tư đặc biệt cho ngành mũi nhọn như du lịch. Tăng cường thu hút đầu tư vào các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, không tác động xấu đến môi trường. Tạo ra nền tảng sản phẩm du lịch bảo vệ môi trường, xây dựng các tour du lịch xanh, sản phẩm du lịch xanh đặc trưng cho văn hóa TP HCM để tạo sức hấp dẫn. Xây dựng hình ảnh thành phố thành đô thị du lịch hàng đầu châu Á, qua đó thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư lớn.