Tiệc đường phố Giáng sinh đầu tiên ở phố mua sắm nổi tiếng Singapore

Đám đông đổ về đường Orchard tối 24/12 để dự bữa tiệc đường phố đêm Giáng sinh đầu tiên được tổ chức tại phố mua sắm nổi tiếng nhất Singapore.
tiec duong pho anh 1

Làm việc ở Singapore suốt nhiều năm qua, Lydia Lundubian (bìa trái) - một phụ nữ giúp việc gia đình người Philippines, 43 tuổi, thường đến đường Orchard cùng bạn bè vào đêm Giáng sinh để hòa mình vào không khí lễ hội. Tuy nhiên, lễ Giáng sinh thứ 11 của cô ở đường Orchard năm nay rất khác biệt: Lundubian và hai người ban Julie Gelongo, 44 ​​tuổi và Premia Tomas, 48 ​​tuổi, đã quyết định tản bộ trên con đường bốn làn thường đông đúc.

“Đường đông hơn những năm trước, nhưng vẫn đẹp hơn thường lệ”, cô Lundubian nói với Straits Times.

tiec duong pho anh 2

Sự đông đúc bất thường này có thể do một đoạn đường Orchard đã bị cấm giao thông vào tối 24/12 để tổ chức một bữa tiệc đường phố, nhằm kỷ niệm 40 năm lễ thắp sáng hàng năm của con phố mua sắm nổi tiếng nhất Singapore và kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp đường Orchard (Orba).

tiec duong pho anh 3

Vào lúc 18h, đoạn đường Orchard dài 400 m từ giao lộ Paterson đến Bideford đã bị chặn để chuẩn bị cho các buổi biểu diễn, hát mừng, xe bán đồ ăn và tất nhiên là đếm ngược đến Giáng sinh trước khi bữa tiệc kết thúc.

tiec duong pho anh 4

Vào lúc 20h, đám đông đứng đợi dọc vỉa hè đã được phép lên đường qua các lối vào cụ thể, chẳng hạn phía trước Tangs Plaza và ION Orchard. Sau đó, các gia đình, bạn bè và các cặp đôi tản bộ dọc theo đường Orchard giữa nhiều quầy hàng bán đồ thủ công và đồ uống.

tiec duong pho anh 5

Mặc dù hầu hết đều giữ trật tự nhưng một đoạn phía trước Wisma Atria lại đặc biệt tắc nghẽn. Tiếng hét “đừng đẩy” nổi lên khi mọi người đứng kề sát nhau. Orba cho biết tối đa 3.000 người được phép vào bên trong phố và khoảng 60 nhân viên an ninh đã được triển khai để duy trì trật tự. Một bản đồ kỹ thuật số hoạt động từ 18h, trong đó đánh dấu các khu vực trong vành đai mua sắm bị tắc nghẽn và những nơi đỡ đông đúc hơn.

tiec duong pho anh 6

Nhận thấy tình trạng tắc nghẽn, bác sĩ David Low, 50 tuổi, cho biết cách tổ chức bữa tiệc lẽ ra có thể tốt hơn. Ông Low tới đường Orchard cùng vợ - cô Ashley Lim, 44 tuổi - và hai cô con gái Maryann Low, 14 tuổi và Michela Low, 11 tuổi. Vị bác sĩ cho hay kỳ nghỉ cuối tuần dài hơn đã khiến gia đình ông tổ chức bữa tối Giáng sinh vào ngày 23/12 và cùng dự bữa tiệc đường phố vào đêm Giáng sinh. Gia đình này nổi bật vì họ nằm trong số ít người đeo khẩu trang. Bác sĩ Low giải thích rằng đây là biện pháp phòng ngừa trước làn sóng Covid-19 gần đây.

“Các ca nhiễm không ngăn cản chúng tôi đến bữa tiệc đường phố. Chúng tôi muốn xuống và trải nghiệm xem nó như thế nào”, ông nói.

tiec duong pho anh 7

Phi công Max Foo cho biết ông và gia đình không đeo khẩu trang vì sự kiện được tổ chức ngoài trời và họ đều đã được tiêm phòng và từng khỏi bệnh Covid-19. Ông tham dự bữa tiệc đường phố cùng với vợ là bà Fennie Tang, 51 tuổi và con trai Koen Foo, 21 tuổi. Ông Foo nói họ thường không đến đường Orchard vào đêm Giáng sinh, trừ khi có sự kiện đặc biệt. Bữa tiệc đường phố đêm Giáng sinh đầu tiên dọc theo khu mua sắm rõ ràng là một sự kiện đủ đặc biệt. “Không phải ngày nào đường cũng bị chặn, vì vậy chúng tôi quyết định đi xuống và cảm nhận điều đó”, ông nói.