Tìm biểu tượng mới cho khu du lịch Thung lũng Tình yêu ở Đà Lạt

Cuộc thi thiết kế toàn cầu “Tượng nữ thần tình yêu” vừa được phát động nhằm tìm kiếm biểu tượng mới cho khu du lịch Thung lũng Tình yêu (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Thiết kế “Tượng nữ thần tình yêu” là cuộc thi do Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (thành viên Tập đoàn TTC) phối hợp Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) và Giải thưởng Thiết kế Việt Nam (VMARK) tổ chức nhằm tìm kiếm những ý tưởng thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp, ý nghĩa của tình yêu. Tác phẩm xuất sắc sẽ được tôn vinh, hiện thực hóa trong khuôn viên của khu du lịch.

Cuộc thi là cơ hội để các kiến trúc sư, nhà thiết kế, cũng như người yêu thích lĩnh vực thiết kế trong nước và trên thế giới thể hiện sự sáng tạo, góc nhìn nghệ thuật. Đồng thời, đây là dịp để người tham gia thể hiện năng lực trước 17 vị giám khảo là giáo sư, tiến sĩ, chủ tịch hiệp hội, tổ chức, nhà sáng lập, giám đốc, cố vấn, chuyên gia… uy tín đến từ Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Phần Lan, Vương quốc Anh, Mỹ, Ba Lan, Chile và Việt Nam.

Thung lung Tinh yeu,  TTC anh 1

Một trong những biểu tượng được đặt tại Thung lũng Tình yêu.

Theo ông Đặng Văn Thành - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, trải qua 130 năm hình thành và phát triển, TP Đà Lạt năng động, có nhiều ưu thế về thiên nhiên và con người để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt lĩnh vực du lịch. Với ưu thế này, Đà Lạt từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Theo đồ án quy hoạch xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Lạt định hướng trở thành đô thị xanh, đặc thù về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và cảnh quan tự nhiên. Năm 2022, Đà Lạt được vinh danh là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

“Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng tìm thấy thiết kế tượng nữ thần tình yêu đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục, thể hiện đúng tinh thần tôn vinh tình yêu. Biểu tượng này hứa hẹn trở thành điểm nhấn của cao nguyên Đà Lạt, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Đà Lạt nói riêng và du lịch Lâm Đồng nói chung phát triển”, ông Thành chia sẻ.

Thung lung Tinh yeu,  TTC anh 2

Ông Đặng Văn Thành - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội đồng giám khảo - trả lời tại sự kiện công bố cuộc thi.

Ông Hồ Tấn Dương - Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM -cho biết cuộc thi nhằm tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế, qua đó tạo nên mạng lưới nhân tài, mở ra cơ hội giao lưu và học hỏi trong lĩnh vực. Đồng thời, cuộc thi hướng đến tìm kiếm các ứng viên thiết kế sáng tạo để vinh danh.

Thung lung Tinh yeu,  TTC anh 3

Ông Hồ Tấn Dương - Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM - chia sẻ về mục đích cuộc thi.

Cuộc thi có cơ cấu giải thưởng hấp dẫn gồm giải đặc biệt là tiền mặt 400 triệu đồng và voucher sử dụng dịch vụ thuộc hệ thống du lịch TTC trị giá 50 triệu đồng; 5 giải sáng tạo mỗi giải là tiền mặt 10 triệu đồng và voucher sử dụng dịch vụ thuộc hệ thống du lịch TTC trị giá 10 triệu đồng, cùng cơ hội triển lãm tác phẩm tại “Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2023”. Những cá nhân xuất sắc được vinh danh trang trọng tại lễ vinh danh Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK 2023.

Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ 10/3 đến 5/6. Top 10 thiết kế đạt giải được công bố ngày 15/6; lễ gala công bố kết quả và trao giải diễn ra vào 23/6.

Thung lung Tinh yeu,  TTC anh 4

Toàn cảnh Thung lũng Tình yêu tại TP Đà Lạt.

Số liệu từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho thấy trong 6 tháng năm 2022, tỉnh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 26.000 lượt, khách nội địa ước đạt gần 3,7 triệu lượt. Năm 2022, tỉnh Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch. Cục thống kê Lâm Đồng cho biết trong 2 tháng đầu năm 2023, Đà Lạt đón gần 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.

Khu du lịch Thung lũng Tình yêu - một trong những điểm đến nổi bật của ngành Du lịch Lâm Đồng - nằm cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 6 km về hướng Đông Bắc, có tổng diện tích gần 140 ha. Vào những năm 30, người Pháp đặt tên thung lũng là Vallée d'Amourbởi vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình. Năm 1998, nơi đây được công nhận “Thắng cảnh du lịch cấp quốc gia”, thu hút du khách gần xa nhờ khí hậu trong lành, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ.

Những năm qua, Tập đoàn TTC dành nhiều tâm huyết để đánh thức vẻ đẹp “nàng thơ” giữa cao nguyên Đà Lạt, thổi vào hơi thở hiện đại, khoác lên tấm áo mới trên nền tảng bảo tồn bản sắc văn hóa, tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên.