Tôi lặn giữa 'mắt quỷ' ở Philippines

Dành 3 ngày đắm chìm giữa đảo Panglao và Coron ở Philippines, tôi bơi lội cùng những đàn cá mòi, bò biển, chiêm ngưỡng thế giới đầy màu sắc dưới đại dương.

Điểm lặn có tên Devil's Eye ở Coron.

Vốn đã quá quen với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ cùng những công trình kiến trúc đặc sắc ở trên cạn, trải nghiệm lặn biển giữa đại dương sâu thẳm đã mở ra cho tôi một thế giới mới đầy kích thích.

Ngay từ những lần đầu thử sức bộ môn lặn tự do (freedive), tôi bắt đầu "nghiện" cảm giác tự do vùng vẫy giữa làn nước, chiêm ngưỡng hệ sinh thái dưới nước đầy màu sắc với muôn hình vạn trạng. Chỉ cần có thời gian rảnh, tôi lại tìm kiếm những điểm lặn đẹp và ôm fins đến trải nghiệm.

Tôi là T. H., đến từ Hà Nội, một người ôm niềm đam mê bất tận với biển cả và bộ môn lặn tự do. Bén duyên với freedive vừa tròn một năm, tôi bắt đầu khám phá từ những hòn đảo nhỏ ở Philippines đến các điểm lặn nổi tiếng ở Việt Nam như Phú Quý, Nha Trang...

Trong đó, hòn đảo Coron và Panglao ở Philippines vốn nổi tiếng với trải nghiệm lặn cùng bò biển, cá mập voi hay những đàn cá mòi hàng tấn khiến tôi nhanh tay đặt vé dù đã qua mùa biển đẹp.

Lặn giữa mắt quỷ, bơi cùng bò biển ở Coron, Palawan

Tọa lạc ở tỉnh Palawan, Philippines, đảo Coron sở hữu những bãi biển trong xanh với bờ cát trắng mịn trải dài cùng nhiều điểm lặn đặc sắc. Trong đó, trải nghiệm lặn cùng bò biển chính là lý do khiến tôi đặt vé đến hòn đảo này.

Bò biển (hay còn gọi là dugong) là loài động vật ăn cỏ, không tấn công người nên không khiến tôi thấy sợ. Thay vào đó, khi được tận mắt nhìn thấy loài sinh vật to lớn tôi đã rất vui và kích thích. Bò biển được bảo tồn khá nghiêm ngặt, mỗi bé bò biển đều có một chú bảo vệ đi kèm để đảm bảo thợ lặn giữ khoảng cách an toàn, với thời gian lặn tối đa là 15 phút.

Lan tu do Philippines anh 1

Chú bò biển mãi mê ăn cỏ khiến khu vực đáy biển trở nên đục vì cát bị khuấy động.

Khoác lên mình chiếc đuôi cá nhiều màu sắc, tôi hóa thân thành một chú cá nhỏ, tự do vùng vẫy giữa đại dương rộng lớn, ngắm nhìn loài sinh vật biển kỳ thú đang thong dong ăn cỏ.

Vịnh Coron còn nổi tiếng với các điểm lặn khám phá xác tàu đắm của Nhật Bản trong Thế chiến II. Những chiếc tàu chở hàng, tàu chiến nằm yên dưới đáy biển đã 80 giờ đây trở thành nơi trú ngụ của nhiều sinh vật biển như cá, hải sâm và nhiều rạn san hô phong phú,...

Sau khi lặn trước một lần dẫn đường, tourguide để tôi tự khám phá bên trong thân tàu, đổi lại họ sẽ theo sát đằng sau để quay chụp. Lấy một hơi thật sâu, tôi bắt đầu lặn xuống khám phá những tàn tích còn sót lại của cuộc chiến.

Thân tàu nằm nghiêng dưới đáy biển, các loại san mô đã mọc kín trên các bộ phận của xác tàu. Cái khó của lặn ngắm tàu đắm đó là khoảng không di chuyển rất nhỏ, nếu không cẩn thận thợ lặn dễ dàng va chạm những bộ phận của tàu. Không gian giữa các khoang khá tối và hẹp, chỉ le lói vài tia sáng rọi vào khiến tôi như lạc vào mê cung quên cả lối ra.

Khi lặn tự do, tôi phải tự kiểm soát hơi thở cũng như tuân thủ hướng dẫn của tourguide để không đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm. Hiện tôi có thể nín thở được tối đa khoảng 1 phút 45 giây khi lặn với độ sâu khoảng 20 mét. Chừng ấy thời gian cũng đã đủ để tôi lần lượt khám phá từng chiếc thuyền, có những bức ảnh đẹp.

Ngoài ra, hồ nước lợ Barracuda nằm ở phía bắc đảo Coron là một địa điểm độc đáo với những tảng đá vôi dựng đứng ẩn mình dưới đáy biển tạo thành một khe sâu, nhìn từ trên xuống tạo cảm giác như một con mắt khổng lồ. Đây là một hồ nước ngọt nằm trong một miệng núi lửa đã ngừng hoạt động, bao quanh là những dãy núi đá vôi màu đen lớn.

Lặn giữa 2 vách đá sừng sững được gọi là Tháp Đôi, tôi có thể cảm nhận sự thay đổi kỳ lạ của nhiệt độ và độ mặn của nước. Thông thường, khi bạn lặn xuống càng sâu nước sẽ càng lạnh nhưng ở đây mọi thứ lại đảo ngược, càng tiến sâu xuống đáy nước càng nóng. Ngoài ra, khi xuống sâu vài mét, tôi bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi vị của nước từ nước ngọt sang nước mặn khá thú vị.

Mùa mưa không phải là thời điểm lý tưởng để lặn ở Barracuda, tuy nhiên làn nước nơi đây vẫn rất trong vắt, tôi vẫn có thể chiêm ngưỡng những cột đá với hình thù kỳ bí dưới đáy hồ dù trời mưa.

Từ Việt Nam, tôi di chuyển bằng máy bay sang Manila rồi tiếp tục nối chuyến ra đảo Coron. Máy bay ra đảo Coron là loại nhỏ, không thể cầm lưỡi fins lên máy bay như các chuyến khác, vì vậy hành khách bắt buộc phải ký gửi.

Bơi giữa đàn cá mòi hàng triệu con ở Panglao

Những bãi biển ở Panglao không thu hút như ở Coron, bù lại thế giới dưới nước rất đặc sắc khiến tôi mê mẩn. Vùng biển sở hữu những rạn san hô tuyệt đẹp cùng nhiều cá thể rùa biển, cá mập voi hay những đàn cá mòi.

Từ trên bờ, tôi đã có thể nhìn thấy những chú cá nhỏ với lớp da óng ánh nhảy tanh tách trên mặt biển. Đến khi thả mình xuống nước, tôi choáng ngợp khi nhận ra đây là những đàn cá mòi với số lượng lên đến hàng triệu con đang bơi sát mặt biển.

Từng đàn cá liên tục nối đuôi nhau bơi lượn thành từng đợt sóng lấp lánh như phát sáng giữa đại dương đầy mê hoặc. Các đàn cá mòi thường bơi gần bờ, sát mặt nước, du khách có thể lặn với ống thở chiêm ngưỡng kỳ quan tuyệt vời của thiên nhiên.

Tại đảo Panglao, tôi được trải nghiệm lặn ở cự ly gần cùng những "gã khổng lồ" hùng vĩ của biển cả, đó là các chú cá mập voi hiền lành. Bơi lội giữa làn nước mát, tôi quan sát các loài sinh vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng và chụp những bức ảnh đầy ấn tượng. Nếu lặn freedive các bạn nên đi vào chuyến cuối trước 12h để có thể tự do bơi lội với cá khi lúc này các đoàn khách lặn với ống thở đã trở về bờ.

Lan tu do Philippines anh 8

Những hòn đảo ở Philippines với nhiều rạn san hô đa dạng, nhiều màu sắc và chủng loại.

Chi phí lặn biển ở Coron và Panglao khá rẻ so, tiền thuê tourguide 2 ngày đến 4 điểm lặn chỉ khoảng 1,5 triệu đồng, phí tham quan các điểm lặn vào khoảng 100.000-200.000 đồng/điểm, chưa kể tiền thuê tàu. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể kết hợp khám phá nhiều địa khác như đồi Chocolate, đi xem loài khỉ lùn hay còn gọi là vượn mắt kính Tasier,...

Lặn tự do là một bộ môn thể thao mạo hiểm. Thời điểm mới bắt đầu học lặn, khó khăn nhất với tôi đó là việc cân bằng áp suất tai khi xuống nước. Sau khi khắc phục được vấn đề này, tôi vẫn thường xuyên tập lặn ở hồ bơi cũng như tập thở trước khi đi ngủ để có thể tự tin khám phá giới hạn của bản thân và đại dương huyền bí.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch