![]() |
Khách Trung Quốc dọn tuyết ở Sapporo, Nhật Bản hồi đầu năm. Ảnh: QQ.com. |
Trung Quốc đại lục ghi nhận 7,7 triệu chuyến xuất cảnh vào kỳ nghỉ lễ mùa xuân kéo dài một tuần từ cuối tháng 1, đầu tháng 2. Trong đó, Nhật Bản nổi lên như một điểm đến quốc tế hàng đầu cho khách du lịch xứ tỷ dân.
Số đơn đặt hàng tour cho các chuyến đi đến Nhật Bản tăng gấp đôi so với kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân năm 2024, theo báo cáo của Tân Hoa Xã.
Nhận thấy tiềm năng kiếm lời từ dòng khách trên, một số công ty du lịch ở thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, phía bắc Nhật Bản làm mới tour bằng trải nghiệm xem dọn tuyết. Đơn vị quảng bá đây là "đặc sản" khi đến khám phá địa phương.
Du khách sẽ ngồi trên một chiếc xe dọn tuyết chuyên dụng và quan sát công nhân cày xới tuyết. Mức giá lên đến 250.000 yen (1.600 USD) cho nhóm khách 1-6 người. Trải nghiệm giới hạn từ tháng 1 đến tháng 3.
Tờ SCMP của Hong Kong ví sức ảnh hưởng của hoạt động trên tương tự hiện tượng "bakugai", sự kiện loạt người Trung Quốc đổ xô sang Nhật Bản mua sắp vào dịp Tết Nguyên đán.
![]() |
Một số công ty du lịch Nhật Bản hiện cung cấp các chuyến đi trên các phương tiện dọn tuyết chuyên dụng để quan sát hoạt động cày tuyết. Ảnh: QQ.com. |
Thành phố Sapporo có 2 triệu dân sinh sống, nơi nổi tiếng có mật độ tuyết rơi bậc nhất hành tinh. Người dân phải sống khoảng một phần 3 thời gian trong năm với cái lạnh âm độ và lượng tuyết rơi trung bình 5 m mỗi mùa đông.
Trên nền tảng truyền thông xã hội RedNote của Trung Quốc, một số homestay ở Hokkaido cũng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tương tự bằng xe tải dọn tuyết để thu hút khách hàng.
Ngoài ra, phản hồi của khách du lịch đại lục cũng tác động vào sức ảnh hưởng từ sản phẩm này. Một số du khách còn cho biết họ ưu tiên lựa chọn các cuộc phiêu lưu ngoài trời nêu trên hơn là mua sắm.
![]() |
Trải nghiệm xúc tuyết có giá 250.000 yên (1.600 USD) cho nhóm 1-6 người. Ảnh: QQ.com. |
Nhiều người ngạc nhiên khi công việc tưởng chừng đơn giản này lại thâm dụng lao động. Hành động trên thường đối mặt với sự phản đối của người dân địa phương. Do đó, chủ doanh nghiệp đã chuyển đổi tệp khách hàng thành người nước ngoài để tăng lợi nhuận.
Trong khi một số bình luận của khách Trung Quốc coi trải nghiệm này là "ngớ ngẩn", số khác coi đó là một hoạt động hấp dẫn.
"Người đầu tiên nảy ra ý tưởng này là một thiên tài", một nhà quan sát Nhật Bản nhận xét trên nền tảng X.
Một du khách khác nói: "Trải nghiệm xúc tuyết hoàn toàn khác với việc được trả tiền để dọn tuyết. Đây là một nhiệm vụ đòi hỏi phải hành động chuẩn xác."
"Nhiều người từ miền nam Trung Quốc hầu như không nhìn thấy tuyết. Trải nghiệm này rất sảng khoái và thú vị. Đây cũng có thể là một bài vận động tốt", một người dùng trực tuyến Trung Quốc lưu ý.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch