Văn hóa đãi cơm của người Việt trong mắt blogger Hàn Quốc

Thói quen mời khách tới nhà ở lại dùng cơm và thiết đãi nhiều món ngon quen thuộc với người Việt nhưng là điều lạ lẫm với một số khách nước ngoài.

Park Wow Sung, blogger người Hàn sở hữu kênh Tik Tok gần 400.000 lượt thích và kênh Youtube hơn 150.000 người theo dõi, thường xuyên chia sẻ các nội dung về văn hóa Việt Nam. Nam blogger từng sinh sống ở TP HCM 15 năm, thành thạo tiếng Việt và có niềm đam mê với ẩm thực Việt. Nam blogger người Hàn từng mở một quán đồ Việt ở trung tâm Seoul.

Với niềm đam mê văn hóa mảnh đất chữ S, phần lớn nội dung anh đăng tải lên mạng xã hội đều sử dụng tiếng Việt và chia sẻ về món ăn, văn hóa ăn uống của người Việt.

Trong một video Wow Sung đăng tải cuối năm 2023 trên Tik Tok, anh chia sẻ về "thói quen lạ lùng của người Việt" trong bữa cơm đãi khách. Từ trải nghiệm thực tế, Wow Sung cho biết người Việt quý mến ai sẽ rủ đến nhà chơi và mời ở lại ăn cơm nhiệt tình, thiết đãi đủ món ngon.

Văn hóa đãi cơm khách đến nhà của người Việt trong mắt blogger Hàn Quốc
 
 

Đoạn video Wow Sung chia sẻ về văn hóa đãi khách của người Việt. Nguồn:TikTok/Wowsung

Điều khiến anh thấy lạ là chủ nhà người Việt không chỉ nấu một món mà làm một mâm cơm nhiều món và "bắt" khách ăn hết. Trong đoạn video, anh ghi lại cảnh được người bạn Việt mời đến nhà chơi, làm những món ngon như dồi hấp, canh cá nấu, thịt vịt. Theo cách miêu tả của blogger người Hàn, đó là những món đặc sản "trên bờ dưới nước đủ cả".

Wow Sung nói thêm nhiều người Việt còn có thói quen khi vào mâm chỉ "lo mời khách ăn", vui khi khách ăn ngon, ăn nhiều, khách ăn ít thì buồn. Mặc dù khác biệt văn hóa, Wow Sung chia sẻ anh cảm thấy ấm áp và yêu thương khi được tiếp đón nhiệt tình như vậy. Đoạn video đăng tải thu hút gần 1 triệu lượt xem và được cộng đồng mạng người Việt quan tâm. Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi nam blogger nói tiếng Việt lưu loát và hiểu văn hóa người Việt.

Phần lớn bình luận đồng tình với ý kiến của Wow Sung rằng người Việt rất hiếu khách. "Khi đến nhà họ hàng chơi, được mời ăn nếu từ chối sẽ bị chủ nhà quở trách những câu như không ăn không phải cháu bác", một người theo dõi blogger Wow Sung bình luận.

Blogger Hàn Quốc tự tay làm món ăn Việt. Ảnh: Wow Sung

Blogger Hàn Quốc tự tay làm món ăn Việt. Ảnh: Wow Sung

Vài người Việt còn tinh mắt nhận ra trong video Wow Sung đã vô tình mắc phải điều kiêng kỵ khi trong bữa ăn của người Việt là nối đũa. Khi được cộng đồng mạng nhắc nhở nên tránh "nối đũa", nam blogger người Hàn không hiểu thuật ngữ này là gì và không rõ tại sao lại kiêng kỵ hành động này trong bữa ăn. Wow Sung đã nhiệt tình cảm ơn khi được cộng đồng mạng giải thích nhiệt tình.

Đây không phải lần đầu tính tình mến khách của người Việt gây ấn tượng với người nước ngoài. Blogger Matthew Pike, phóng viên của trang du lịch Culture Trip, từng sống ở Sài Gòn, cũng có bài viết chia sẻ những điều anh yêu mến ở người Việt, trong đó có lòng hiếu khách.

"Không có gì lạ nếu bạn thấy một nhóm khách du lịch được mời vào nhà dùng cơm với người địa phương. Đặc biệt trong những lễ hội, bạn có thể được người dân đãi những món ăn ngon, tham gia tiệc đến tận đêm muộn. Đây là điều người Việt luôn tạo ấn tượng tốt cho du khách quốc tế", Matthew Pike viết.

Bích Phương