Wajima vừa gượng dậy thì trận động đất đầu năm ập tới

Trước trận động đất hôm 1/1, Wajima là một vùng quê yên ả với những làng chài truyền thống. Đây là điểm đến mở ra cho du khách nhận thức mới về giá trị của nhịp sống chậm.

Lực lượng cứu hộ đi ngang qua các ngôi nhà bị sập ở ở Suzu, tỉnh Ishikawa. Ảnh: Kyodo.

Đầu bếp tại khách sạn ven biển Koshuen - ông Makoto Wakabayashi (62 tuổi) - là một trong số những người ở Wajima (thuộc bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa) hy vọng ngành du lịch địa phương sẽ đón nhận những điều tốt đẹp trong năm mới, khi du khách đã quay trở lại sau hơn hai năm u ám của đại dịch.

Ước vọng vào ngày đầu năm mới vừa chớm nở lại vụt tắt nhanh chóng sau trận động đất dữ dội tấn công Nhật Bản hôm 1/1.

Trận động đất mạnh 7,6 độ đã "thổi bay" vẻ yên bình vốn có vùng quê phía Tây Nhật Bản. Theo Reuters, đây là trận động đất đầu tiên tại thành phố sau 13 năm.

Tâm chấn nằm gần thành phố Wajima ở bán đảo Noto, phía tây tỉnh Ishikawa. Nhiều cơn dư chấn đã tàn phá thành phố và cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Các quan chức tỉnh Ishikawa thống kê đám cháy từ vụ động đất đã nhấn chìm hơn 200 công trình kiến trúc tại khu vực trung tâm thành phố Wajima, trong đó có khu chợ sáng truyền thống với lịch sử trên 1.000 năm.

Hy vọng phát triển du lịch mờ dần

Toàn bộ bức tranh thiệt hại về người và công nghiệp trong khu vực do trận động đất vẫn chưa được biết rõ. Nhưng một sự thật rõ ràng là người dân sống nhờ vào du lịch tại Wajima phải đối mặt với một chặng đường dài để khắc phục hậu quả không chỉ sau trận động đất mà còn sau trận hỏa hoạn lớn.

Ông Wakabayashi cho biết ngành du lịch địa phương vừa mới phục hồi trở lại sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19. Ông lo ngại trận động đất này có thể tiếp tục là một đòn giáng mạnh vào kế sinh nhai của người dân nơi đây.

dong dat Nhat Ban anh 1

Đám cháy thiêu rụi khu chợ nghìn năm tuổi tại Wajima. Ảnh: Kyodo.

Chen chúc trong tòa nhà ba tầng với hơn 600 người đủ mọi lứa tuổi, lót bên dưới là tấm chiếu tatami truyền thống, ông Wakabayashi rầu rĩ nghĩ về tương lai ngành du lịch địa phương và công việc làm ăn hiện tại.

Vào thời điểm đại dịch, Wakabayashi và chủ khách sạn phải chịu cảnh "thắt lưng buộc bụng" để duy trì sinh kế, chấp nhận giảm lương với hy vọng vượt qua đợt khủng hoảng. Và ông tin chắc rằng thời kỳ khó khăn sẽ qua đi.

Nhưng đối với đợt thảm họa lần này, niềm tin của Wakabayashi có phần lung lay. Ông không chắc liệu khách sạn còn đủ chi phí sửa chữa và có thể giữ chân nhân viên hay không.

“Điều đó thực sự tồi tệ”, Wakabayashi nói với Reuters tại một trung tâm cộng đồng, hiện là nơi sơ tán.

Gần đó là khách sạn chín tầng Hotel Koshuen, một trong những trung tâm lưu trú lớn nhất thành phố và có bồn tắm suối nước nóng nhìn ra đại dương. Ông cho biết các tầng trên bị hư hại nặng nề nhất do lực động đất làm rung chuyển tòa nhà.

"Tôi tin rằng sẽ mất nửa năm đến một năm để tân trang lại hoàn toàn tất cả các phòng nghỉ", ông Wakabayashi nói.

Du lịch là điểm sáng của nền kinh tế Nhật Bản vào năm ngoái khi các biện pháp kiểm soát lây nhiễm được dỡ bỏ và đồng yen yếu đã thu hút du khách quốc tế. Lượng khách đến vào tháng 10/2023 ghi nhận mức phục hồi đáng kể từ năm 2019.

Có một Wajima yên bình trước bão giông

Wajima nằm cách Tokyo hơn 450 km về phía Tây. Với khoảng cách xa trung tâm Nhật Bản, không nhiều du khách biết đến thành phố này. Tuy nhiên, Wajima là một trong những nơi còn lưu giữ nét truyền thống với công trình từ thời xưa như Edo.

Tháng 7-9 hàng năm, những người con của bán đảo Noto sẽ trở về quê hương, tham gia rước đèn trong Lễ hội Kiriko (kirito có nghĩa là "đèn lồng linh thiêng").

Theo Wappuri - trang thông tin về Nhật Bản, đối với người dân sống tại bán đảo Noto, lễ hội này quan trọng đến mức những người gốc Noto đang làm việc và sinh sống tại Tokyo hay Osaka nếu không thể về nhà trong dịp lễ Obon hay lễ Tết thì "chắc chắn" sẽ trở về vào dịp lễ Kiriko.

Vào tuần lễ hội, người dân khiêng những chiếc kiệu khổng lồ và ngôi đền di động (mikoshi) diễu hành khắp con phố. Thời khắc cao trào nhất của lễ hội là khi người dân đập nát và châm lửa đốt mikoshi với mong ước điều dữ qua đi, điềm lành, thịnh vượng sẽ đến.

Ngoài ra, du khách còn có thể ngược dòng thời gian khi ghé thăm nhà ở của dòng họ Tokikuni (dòng họ quý tộc vào cuối thế kỷ XII). Ngôi nhà được xem là kiến trúc điển hình của một ngôi nhà dân của vùng Noto.

Đặt chân đến Wajima, du khách không nên bỏ lỡ cảnh quan tại Shiroyone Senmaida - cánh đồng lúa dạng bậc thang xanh mướt nằm cạnh biển. Mỗi năm khi đến mùa gặt, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh người dân gặt lúa thủ công vì ruộng lúa ở Senmaida có diện tích nhỏ.

Làng chài ven biển còn nổi tiếng với nghề sơn mài. Đèn lồng kirito cũng là một trong số sản phẩm thủ công sơn mài độc đáo của địa phương.