Xem nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" của Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật

(NLĐO) - Trải qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, những người khuyết tật hoặc lối sống khác với người bình thường vẫn tràn đầy nghị lực, vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống, trở thành người nghệ sĩ có ích cho cuộc sống.
Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" của nghệ sĩ Quốc Thảo

Tối 26-11, Sân khấu Kịch Quốc Thảo đã công diễn vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" (tác giả, đạo diễn Quốc Thảo). Nhiều cung bậc cảm xúc về hành trình theo đuổi đam mê của người nghệ sĩ bị tật bẩm sinh đã được kể hết sức xúc động. 

Gọi họ là "dị" vì có người hai bàn tay có đến 12 ngón, có người bị chứng bạch tạch trắng toát đến lạ kỳ khiến ai lần đầu gặp cũng sợ hãi hoặc có người lùn do đoản chi, có người mặt đầy vết sẹo….nhưng với đoàn hát "Hương Đồng" của anh bầu Lâm Hoàng thì họ là một gia đình. 

Lâm Hoàng đã cưu mang họ, đưa họ về đoàn hát, ban đầu có người làm công việc dọn dẹp vệ sinh, nhưng rồi thấy họ đam mê múa kiếm, anh cho họ tập luyện và lên sân khấu.

Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 2.

Hoj là những người dị tật nhưng tâm hồn luôn thẳng đứng - thông điệp thật đẹp của vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" - tác giả, đạo diễn Quốc Thảo

Chính vì biết mình dị tật, bằng nghị lực phi thường, họ đã tạo ra những điều kỳ diệu. Và Lâm Hoàng đã cho họ một tương lai tưởng chừng mờ mịt nhưng lại được soi lối bằng niềm tin mãnh liệt.

Cho đến một ngày, họ dọn đến một vùng đất của nữ đại gia, con trai bà thì ủng hộ, còn bà thì xua đuổi, dù biết con mình đã yêu một diễn viên là con lai, một thành viên trong gia đình dị thường đó. 

Mọi xung đột, cao trào của kịch xuất phát từ mấu chốt "môn đăng hậu đối". Để rồi bà được tiếp tay bởi một quản gia đã căm thù những đoàn hát vì trong quá khứ ông đã xua đuổi người con trai mê sân khấu ra khỏi gia đình.

Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 3.

Diễn viên Mai Mỹ Liên và Minh Châu trong vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" - tác giả, đạo diễn Quốc Thảo

Vở nhạc kịch được lồng ghép nhiều bài học nhân văn sâu sắc, cho thấy nghệ sĩ Quốc Thảo đã tìm nhiều chất liệu từ cuộc sống, từ những ước mơ của người dị tật để gióng lên sự cảnh tỉnh về sự quan tâm, chia sẻ của xã hội đối với bộ phận những người dị tật muốn được đứng thẳng, được sống bình đẵng trong công đồng. 

Những tình huống kịch vì thế cứ gây sự bất ngờ, đưa khán giả  nghĩ về  trăn trở, day dứt để điều chỉnh thái độ, hành vi đúng mực đối với những người dị tật.

Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 4.

Vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" - tác giả, đạo diễn Quốc Thảo là mãnh đất mầu mỡ cho diễn viên trẻ khai thác tính cách nhân vật

Vở nhạc kịch còn vẽ lên những ước muốn ở tương lai để giúp người dị tật vơi đi phần nào bất hạnh, viết lên những điều ý nghĩa trong cuộc sống của họ. Ở đó, thế giới bay bổng của họ không viễn vông mà đầy ánh sáng. 

Và khi niềm vui được nhân lên gấp bội bằng lòng vị tha, cùng chung tay vun đắp điều ước mơ, những người dị đã có được một hành trình trao gửi yêu thương đầy ý nghĩa.

Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 5.

Một không gian nghệ thuật để các diễn viên trẻ hát múa, thể hiện niềm đam mê sáng tạo trong vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" - tác giả, đạo diễn Quốc Thảo

Khán giả cổ vũ diễn xuất của diễn viên trẻ, đa phần đều là học trò do nghệ sĩ Quốc Thảo đào tạo, để qua thành công của vở kịch, người xem nhận rõ hơn về ý thức, trách nhiệm cộng đồng đối với những người dị tật, biến ước mơ của họ thành sự thật, đưa họ hòa nhập vào đời sống cộng đồng. 

Điều xúc động hơn, chính họ lại là người truyền năng lượng tích cực đến khán giả, vì họ chẳng những không mặc cảm do bị dị tật mà còn biến sự khiếm khuyết đó thành chất liệu sáng tạo nghệ thuật.

Người bạch tạch múa kiếm, mỗi khi vung gươm là một kẻ thù gục ngã; cô bé lùn do bị đoản chi thì không ai diễn qua vai những cô hề tín hon duyên dáng; anh chàng mặt thẹo với những cú phi thân ngoạn mục…tất cả như là những loài hoa rất đặc biệt, là biểu tượng của sự thấu hiểu và yêu thương lẫn nhau.

Xem nhạc kịch Những kẻ dị mộng mơ của nghệ sĩ Quốc Thảo: Nghị lực sống xua tan dị tật - Ảnh 6.

Diễn viên Thái Khương và Tú Thanh đã có hai vai diễn thật sâu sắc, ý nghĩa trong  vở nhạc kịch "Những kẻ dị mộng mơ" - tác giả, đạo diễn Quốc Thảo

Và vở nhạc kịch còn mang một tầng sâu khi mỗi đóa hoa như một con mắt nhìn đời. 

Phần âm nhạc được viết rất ấn tượng, các tình huống kịch tạo được sự kết nối đầy thuyết phục. Đây là cơ hội để các diễn viên trẻ được đắm mình trong sáng tạo, họ bộc lộ hết khả năng hát múa, vận dụng vũ đạo, võ thuật, và nhất là đi vào chiều sâu tâm lý của nhân vật.

"Cẩm Tú Đài" của đạo diễn Quốc Thảo thu hút khán giả

Vở nhạc kịch có sự tham gia của các diễn viên: Thái Khương (vai Lâm Hoàng), Vĩnh Trí (Tấn Lực), Bá Phước (Khải Duy), Sunny (Mai Mỹ Liên), Minh Châu (Kiều Lệ Tâm), Ca sĩ Triều Hải (Hoàng Chiều), Hương Mi (Thị Ngà), Tú Thanh (Quỳnh Bông), Thanh Diệu (Cẩm Nụ - Lùn), Bảo Minh (Gia Lý), Kim Thu (Carol), Thái Bảo (Quang Tạ)….đang được diễn tại Sân khấu kịch Quốc Thảo (tầng 8, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP HCM – số 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP HCM).