11 nơi bị ghẻ lạnh ở New York

Bộ ảnh chụp những nơi bị bỏ hoang tại New York được nhiếp ảnh gia Phillip Buehler ghi lại trong suốt 50 năm. Các tác phẩm hiện được trưng bày tại Gallery Front Room (Mỹ) đến 23/6.
Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 1

Phà "Ellis Island", Đảo Ellis, 1974: Từng được biết đến là nơi nhập cư của hàng triệu người vào nước Mỹ, nhưng vào những năm 1920, nơi này hạn chế người Italy, Ba Lan, người Do Thái Đông Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Trạm nhập cư này đã đóng cửa vào năm 1954. Đến năm 1968, chiếc phà Ellis Island bị chìm ở bến cảng và mãi đến năm 2009 mới được trục vớt lên.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 2

Tàu lượn siêu tốc Thunderbolt, Đảo Coney, 1997: Ban đầu, nơi này là một hòn đảo nhưng đã trở thành một bán đảo khi Coney Island Creek được lấp đầy. Tàu lượn Thunderbolt được xây dựng vào năm 1925, bị bỏ hoang vào năm 1982 và phá hủy vào năm 2000. Thunderbolt là tàu lượn có một ngôi nhà ở dưới và đã trở nên nổi tiếng trong bộ phim hài Annie Hall của đạo diễn Woody Allen. Chính quyền thành phố đã phá hủy con tàu vào năm 2000.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 3

Đảo Rat, 2023: Hòn đảo nhỏ này nằm giữa đảo City và đảo Hart. Vào những năm 1800, những người bị nhiễm bệnh thương hàn được cách ly ở đây.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 4

Lâu đài Bannerman, đảo Pollepel, 2023: Lâu đài này nằm trên đảo Pollepel bên sông Hudson. Đây từng là nơi chứa vũ khí và đồ dùng giá rẻ sau một cuộc chiến của Mỹ và tiếp tục bán lại. Lâu đài được xây vào năm 1901, nhưng bị bỏ hoang vào năm 1950. Sau đó, mái nhà, sàn nhà bị cháy và bức tường phía trước sụp đổ. Vào năm 2014, người ta đã cố gắng giữ lại những gì còn sót lại của lâu đài.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 5

Hải đăng, Execution Rock, 2023: Tên gọi của địa danh này bắt nguồn từ thời xưa. Khi đó, những người chủ xích nô lệ vào đá khi thủy triều xuống, khiến họ bị chết đuối. Từ ngọn hải đăng, du khách có thể nhìn thấy đường chân trời Manhattan ở bên trái.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 6

Ống khói hỏa táng, Đảo Swinburne, 2023: Đây là một hòn đảo nhân tạo, được xây dựng vào năm 1872 để làm nơi cách ly cho người bệnh. Hiện nay, đảo Swinburne là nơi bảo vệ các loài chim và được quản lý bởi Dịch vụ Công viên Quốc gia.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 7

Phòng ghi danh, Đảo Ellis, 1974: Còn được gọi là "đại sảnh", đây là nơi xử lý hồ sơ của hơn 13 triệu người nhập cư. Những người may mắn chỉ mất vài giờ để hoàn tất, còn người khác có thể phải đợi lâu hơn hoặc giữ lại nếu bị bệnh. Phòng này được xây dựng từ năm 1900 và bị bỏ hoang từ năm 1954 khi không còn người đến nữa. Đến năm 1974, phòng này không còn một bóng người. Nhưng năm 1990, nơi này được tu sửa lại và trở thành Bảo tàng Nhập cư Quốc gia.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 8

Monorail, Công viên Steeplechase, Đảo Coney, 1981: Mở cửa vào năm 1897, đây là một trong những công viên đầu tiên được xây dựng ở đảo Coney, cùng với Dreamland và Luna Parks. Tuy nhiên, vào năm 1964, công viên đóng cửa. Sau đó, ông Fred Trump, cha của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, muốn mua lại để xây dựng căn hộ cao cấp. Công viên này bị phá hủy trước khi được công nhận là di tích quốc gia. Vào năm 1970, khu vực mở cửa lại với các trò chơi vui nhộn cho trẻ em. Nhưng vào năm 1980, nơi này tiếp tục bị bỏ hoang và phá hủy để xây một sân vận động cho đội bóng chày Brooklyn Cyclones.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 9

Doanh trại Fort Slocum, Đảo David, 2000: Đảo David từng là nơi của hàng nghìn binh sĩ khởi hành trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đảo này là trung tâm kiểm soát radar cho các tên lửa Nike đặt ở đảo Hart gần đó. Doanh trại đã đóng cửa vào năm 1965 và bị bỏ hoang cho đến năm 2008. Lúc này, các tòa nhà còn lại đã bị phá hủy với hi vọng biến nơi này thành một công viên.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 10

Nghĩa trang Potter's Field, Đảo Hart, 2024: Đây là nơi chôn cất hơn một triệu người, đa số là những người không có ai nhận lại xác. Trong đó, nhiều người đã qua đời vì bệnh AIDS và cũng là nạn nhân của đại dịch Covid-19. Công việc chôn cất được thực hiện bởi những người đang thụ án tại nhà tù Rikers Island gần đó. Đảo này được bộ công viên của thành phố New York quản lý và đang được chuyển đổi thành một công viên.

Du lich My,  Dia diem bo hoang anh 11

Hầm tên lửa Nike, Đảo Hart, 2023: Trước đây thành phố New York có 19 cụm đạn pháo được xây dựng để bảo vệ cuộc tấn công hạt nhân từ Nga. Một số trong số này được trang bị với đầu đạn hạt nhân. Nơi này được xây dựng vào năm 1955 nhưng sau đó đã ngừng hoạt động vào năm 1960.

Là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, Mỹ sở hữu vô số điểm đến thú vị, đầy sự khác biệt. Tri thức - Znews giới thiệu đến độc giả loạt sách về đất nước rất được quan tâm này.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Mỹ