Bánh dân gian Nam bộ Takyfood đến Lễ hội ẩm thực Hà Giang 2023

Hà GiangDu khách dự Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Hà Giang 2023 được trực tiếp thưởng thức, xem nghệ nhân chế biến nhiều loại bánh dân gian Nam bộ.

Lễ hội và Festival Khèn Mông diễn ra từ ngày 21-23/4 tại thành phố Hà Giang với sự tham dự của 38 gian hàng ẩm thực đến từ các tỉnh: Quảng Ninh, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, TP HCM, Cà Mau... Ngoài ra còn có sự góp mặt của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, Đoàn đại biểu Châu Văn Sơn - Huyện Nam Ninh Trung Quốc và nhiều đơn vị khác trong ngành, thu hút hàng nghìn thực khách đến tham dự, thưởng thức ẩm thực truyền thống trong và ngoài nước.

Nhằm giúp thực khách hiểu rõ hơn về cách chế biến, tạo hình bánh dân gian Nam Bộ, Takyfood đã mời hai nghệ nhân từ Cần Thơ là Trương Thị Chiều và Dương Hoàng Trung đến dự lễ hội. Họ trực tiếp hướng dẫn du khách làm bánh dân gian, thưởng thức và giao lưu, tìm hiểu văn hóa ngay tại gian hàng.

Nhiều loại bánh dân gian như bánh bèo, bánh trần bì... được chế biến tại chỗ và trưng bày trong suốt ba ngày diễn ra Lễ hội ẩm thực ba miền 2023 tại thành phố Hà Giang. Ảnh: Nguồn

Nhiều loại bánh dân gian như bánh bèo, bánh ít trần, bánh tầm se tay, bánh con sùng ngũ sắc... được chế biến tại chỗ và trưng bày trong suốt ba ngày diễn ra Lễ hội ẩm thực ba miền 2023 tại thành phố Hà Giang. Ảnh: Hiếu Nhi

Các loại bánh dân gian do hai nghệ nhân thực hiện tại chỗ được trưng bày giới thiệu liên tục trong ba ngày diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam. Đây cũng là một trong 9 món ăn, đặc sản của Việt Nam được tổ chức kỷ lục châu Á công nhận ở hạng mục "các món ăn, nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam". Tổ chức dự kiến trao chứng nhận vào ngày 28/4.

Tận mắt chứng kiến quá trình chế biến, tạo hình cho các lại bánh dân gian và thưởng thức ngay khi bánh vừa hoàn thành, nhiều thực khách và du khách quốc tế bày tỏ sự thích thú. Hầu hết đều khen ngợi tay nghề, hương vị bánh đặc biệt, vừa miệng.

Các nghệ nhân giao lưu, chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng Takyfood. Ảnh: Nguồn

Các nghệ nhân giao lưu, chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng Takyfood. Ảnh: Hiếu Nhi

Tom Stone, du khách Mỹ, trong lần đầu đến Hà Giang đã rất ấn tượng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ của Việt Nam. Anh còn ngưỡng mộ hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, giá trị văn hóa, ẩm thực đa dạng.

"Nhờ lễ hội ẩm thực lần này, tôi có cơ hội tìm hiểu, thưởng thức bánh dân gian Nam bộ ngay tại Hà Giang mà không cần mất công vào tận Cần Thơ. Tôi ấn tượng vì các nghệ nhân làm bánh rất nhanh, tay nghề điêu luyện. Bánh ra lò rất ngon, màu sắc đẹp, bắt mắt mà toàn làm từ nguyên liệu tự nhiên", Tom Stone nhận xét.

Du khách quốc tế tham dự lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền thích thú với các loại bánh dân gian Nam bộ Takyfood mang đến lễ hội. Ảnh: Hiếu Nhi

Du khách quốc tế tham dự lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền thích thú với các loại bánh dân gian Nam bộ Takyfood mang đến lễ hội. Ảnh: Hiếu Nhi

Đại sứ ẩm thực Matsuo Tonoyuki - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nhật - Việt cũng có dịp ghé thăm lễ hội lần này. Ông ấn tượng với ẩm thực đa sắc màu của Việt Nam từ lâu nhưng vẫn rất bất ngờ khi được nếm thử các loại bánh dân gian Nam bộ Takyfood đưa đến Hà Giang.

"Các loại bột Takyfood dùng chế biến loạt bánh dân gian Nam bộ tại sự kiện rất đa dạng, bao bì bắt mắt. Công thức bột phối trộn tiện lợi, giúp người dùng chế biến dễ dàng với chỉ vài bước cơ bản, rất nhanh đã có thể thưởng thức bánh ngay", ông Tonoyuki cho biết.

Nhiều trẻ em thích thú trải nghiệm hoạt động tự nhào bột làm bánh dân gian Nam bộ. Ảnh: Nguồn

Nhiều trẻ em thích thú trải nghiệm hoạt động tự nhào bột làm bánh dân gian Nam bộ. Ảnh: Hiếu Nhi

Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền hướng đến quảng bá văn hóa, trở thành cầu nối giữa các dân tộc Hà Giang với du khách trong và ngoài nước. Sự kiện được kỳ vọng sẽ quảng bá rộng rãi những giá trị ẩm thực, di sản, di tích... nước nhà.

Đến với lễ hội, Takyfood chọn chủ đề chính là "Quốc túy quý sen". Đây cũng là thông điệp đơn vị muốn truyền tải, biểu trưng cho hành trình 46 năm phát triển của Tài Ký - doanh nghiệp thương hiệu được công nhận tại chương trình Thương hiệu quốc gia 2022.

"Chúng tôi hiểu rằng bánh Việt không chỉ là món quà vặt giản dị, mà còn thể hiện giá trị tinh thần, tinh hoa trong văn hóa lễ nghĩa của dân tộc Việt. Đây cũng là một phần ký ức của bao thế hệ, giúp họ hồi tưởng, tiếp tục duy trì, phát huy giá trị bánh Việt đến thế hệ trẻ sau này", bà Bùi Thị Thúy Loan, Tổng giám đốc Takyfood chia sẻ.

Năm 2023, Tài Ký khởi động hành trình mới bằng loạt sản phẩm bột bánh với nhãn hiệu BánhTaky. Takyfood cam kết sứ mệnh kinh doanh của họ ngoài đam mê còn có trách nhiệm, niềm tin của khách hàng, hướng đến giá trị thương hiệu vững bền. Dòng bột mới sẽ lên kệ hàng của các siêu thị, chi nhánh với bao bì dày công thiết kế, công thức bột phối trộn tiện lợi với cam kết chất lượng ổn định.

Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham dự quảng bá các loại bánh dân gian Việt Nam tại Lễ hội bánh dân gian miền Tây tại Cần Thơ. Sự kiện dự kiến diễn ra từ 28/4-2/5.

Cẩn Y