Phòng khách sạn kết hợp chơi game ở Thâm Quyến. Ảnh: Jinnang E-Sports Pan-Entertainment Hotel. |
Lĩnh vực kinh doanh quán net ở Trung Quốc chạm đến một tầm cao mới khi các chủ doanh nghiệp cung cấp thêm chỗ ngủ, giường tầng đảm bảo tính riêng tư cho người chơi.
Theo nghiên cứu của Niko Partners, chỗ ở chuyên biệt dành cho những người yêu game nói chung và các game thủ nổi tiếng nói riêng đang mọc lên ở khắp châu Á, từ Hong Kong, Nhật Bản, Malaysia đến Singapore. Đáng chú ý, Trung Quốc đại lục đang dẫn đầu số lượng khách sạn thể thao điện tử với 21.000 cơ sở, hỗ trợ kỹ thuật 24/7.
Chu Hạo (20 tuổi), thường xuyên thuê phòng tại một khách sạn ở Thâm Quyến (Trung Quốc) để chơi game thâu đêm suốt sáng cùng bạn bè.
Nam nhân viên văn phòng cho biết anh chọn chơi điện tử ở bên ngoài để thoát khỏi sự kiểm soát của bố mẹ.
"Họ không thể làm gián đoạn thời gian tận hưởng của tôi", Hạo nói.
Khách sạn Jinnang E-Sports Pan-Entertainment là một trong số điểm đến trong thành phố phục vụ nhóm game thủ khó tính, thích chơi các tựa game như Liên Minh Huyền Thoại hoặc PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG).
Một phòng chơi game tại đơn vị này bao gồm 5 chiếc giường tầng, hệ thống máy tính chơi game hiện đại, cấu hình cao, màn hình cong sắc nét cùng chiếc ghế thỏa mái. Để không làm gián đoạn cuộc vui, cơ sở còn phục vụ đồ ăn như mì tôm và snack.
Một phòng tại khách sạn E-Blue Esports ở Trung Sơn. Ảnh: E-Blue Esports. |
Khách hàng mục tiêu của hình thức lưu trú trên là nam thanh viên khoảng 20-30 tuổi, nhân viên văn phòng, đặc biệt có niềm đam mê game. Để mở rộng tệp khách hàng là nữ, một số đơn vị cũng thiết kế phòng có tường màu hồng, ghế ngồi và đèn LED.
Theo SCMP, sự phổ biến của hình thức lưu trú mở ra góc nhìn khác về sự thay đổi văn hóa của giới trẻ Trung Quốc.
Trương Tử Quân, quản lý một khách sạn eSports, cho rằng giới trẻ chưa nhận thấy tầm quan trọng của tiết kiệm tiền. Họ không quan tâm giá cả, sẵn sàng chi tiền cho một chiếc giường rộng rãi, thoải mái.
"Khách sạn chúng tôi có 40 phòng với hàng trăm tựa game cho khách lựa chọn. Tỷ lệ lấp phòng trung bình là 92% và kín phòng vào các ngày cuối tuần", Quân nói với SCMP.
Không chỉ dừng lại ở việc xả stress cuối tuần, không ít nhóm du khách thậm chí đặt phòng lên đến 8 đêm chỉ để chơi game đến sáng.
Một phòng tại khách sạn E-Blue Esports ở Trung Sơn (Trung Quốc) giá 200 USD/3 đêm với 4 người ở. Ảnh: E-Blue Esports. |
Tương tự, khách sạn E-Blue Esports ở Trung Sơn, cách Thâm Quyến 90 phút lái xe là một "kỷ nguyên vũ trụ" chơi game khác. Đơn vị đầu tư thiết kế theo chủ đề khoa học viễn tưởng với sảnh đợi, hành lang sặc sỡ, hệ thống đèn LED hiện đại. Một phòng cho 4 người tại đây có giá lên đến 200 USD/3 đêm nhưng vẫn "sốt" phòng.
Ở Mỹ và châu Âu, các game thủ thường chơi game ở nhà. Còn tại Trung Quốc, thể thao điện tử đã phát triển thành một hoạt động gắn kết bạn bè.
Khách sạn eSports hút khách nhờ cung cấp chi phí rẻ hơn quán net thông thường, chẳng hạn 4 du khách có thể chia tiền một phòng với giá 14 USD/đêm, chơi game thỏa thích kèm đồ uống, thay vì tính phí theo giờ. Bên cạnh đó, việc thảo luận chiến lược cũng dễ dàng hơn.
Kevin Wong của SEM9 đã mua một khách sạn ở Johor Bahru, Malaysia, vào năm 2022 và sửa sang lại các phòng để phục vụ cho các game thủ. Ảnh: SEM9. |
Để giảm thiểu tình trạng nghiện game, Trung Quốc ra lệnh hạn chế thời gian truy cập trực tuyến ở vị thành niên. Mặt khác, đại lục cũng xác định bộ môn eSports là một trong số động lực phát triển nền kinh tế.
Theo Ủy ban thể thao điện tử thuộc Hiệp hội xuất bản Âm thanh, Hình ảnh và Kỹ thuật số nước này, Trung Quốc là cái nôi của khoảng 490 triệu game thủ. Chỉ tính riêng thị trường khách sạn thể thao điện tử, mô hình thu về khoảng 2,7 tỷ USD vào năm 2023, dữ liệu từ Ctrip.com. Trong đó, Thâm Quyến nổi lên là trung tâm sản xuất đồ tiêu dùng và thể thao điện tử.
Đặng Phi Phi, phó chủ tịch Fosun Sports Group, cho biết một trong số phương án thúc đẩy doanh nghiệp game là tích hợp thể thao điện tử vào lĩnh vực khách sạn, du lịch và văn hóa.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch